Tuesday, May 3, 2011

Nhiếp ảnh: Wedding Shoot

Một vài kinh nghiệm chia sẻ với dân amateur photographers:


1. Ngoại trừ anh em trong nhà, bị triệt buộc như domino, sau này có bị chưởi thì nhe răng nanh chưởi lại, bạn không nên nhận lời chụp hình đám cưới cho ai hết. Làm vừa ý 1 người đã khó, vừa ý nhiều người càng khó hơn. Tôi đã rơi vào trường hợp chụp hình ra chồng ưa vợ chê. Bạn có thể nhận lời làm thợ phụ, không lãnh bất cứ trách nhiệm nào cả.  Mấy cô dâu thường picky hơn chú rễ.

2. Bạn là amatuer như tôi, đồ nghề không đủ. Thứ nhất, ít nhất bạn cần có 2 bodies để back up. Thứ hai, flash gun của bạn không lên đèn kịp nếu bạn không có big batteries gắn kèm như Quantum Flash. Thứ ba, bạn không rành post processing. Hình chụp ra để blog khác với hình chụp ra rửa lớn phóng bự treo trên tường.

3. Do thiếu kinh nghiệm, một mình bạn không cover nỗi hết mọi mặt. Nếu lỡ nhận lời, bạn nên kiếm thêm thợ phụ để cover trong trường hợp bạn mắc đái. Có một lần tôi giao máy cho thằng em, chụp hết phim, nó không tìm ra phim mới để thay, thế là nó cứ bấm máy kiểu như có phim cho cô dâu chú rễ an lòng. Sau đó, im lặng là vàng.



4. Khi chụp hình ngoại cảnh, ánh sáng buổi ban mai và chiều tà là đẹp nhất, bạn phải trừ hao giờ trang điểm cho cô dâu.  Bạn phải giải thích cho cô dâu chú rễ hiểu điều này.  Khi vợ chồng tên em họ tôi tới, đã trưa đứng ngọ, tôi tức như bò đá!  Hôm đó trời mây u u nhưng cái áo trắng vẫn bị cháy!  Khi chụp trong nhà, bạn nhớ cover phần detail tĩnh vật chừng chục tấm.  Năm xưa chụp phim thì sợ tốn phim, bây giờ digital, bạn cứ thoải mái bấm nhưng nhớ thay batteries.


5. Cẩn thận với những tấm áo trắng bị cháy.  Vì lý do này mà máy DSLR của Nikon thường chụp underexposure.

6. Khi trình làng tác phẩm của bạn, bạn phải cắn răng quyết định nhấn nút delete những tấm hư.  Bạn chỉ nên cho cô dâu chú rễ coi phần đã chọn lọc rồi, không cho thấy toàn bộ hình để tránh tình trạng hình này sao tối quá, hình kia sao không thấy mặt, hình nọ em mập quá...v.v.

7. Chụp hình đám cưới rất fun, vì ai cũng đẹp.  Nhưng đám cưới theo tục lệ VN khó chụp đẹp bằng đám cưới làm theo kiểu Mỹ.  Đám cưới làm tại gia thường chổ đứng rất hẹp, bạn nên có một body gắn wide angle lens và một body gắng ống tele.  Hãy để buổi lễ flow, đừng làm đạo diễn.  Tôi chúa ghét ba ông phó nhòm kiêm nghề đạo diễn cải lương.  Riêng phần chụp trong nhà thờ, bạn phải nhớ là họ cấm chụp flash khi làm lễ; do đó, bạn cần fast lens và high ISO.

8. Còn nhớ được bao nhiêu đó!  Hình bé Xí là lần cuối cùng tôi chụp đám cưới.

6 comments:

  1. bởi thế, em không có ý định chụp hình cưới cho ai hết. Kỷ niệm đời người của người ta mà mình làm không tròn thì sẽ bị ghét. :D Em chỉ thích được người ta iu thôi.

    ReplyDelete
  2. mẹ PP thích gì ác ôn rứa hèhèhèh

    ReplyDelete
  3. trời ơi bà Trương, thế giới này có bao nhiêu người cạnh tranh ganh ghét, tui thì được thích iu để gánh đở cái ganh ghét ấy mà...mà thích một điều giản dị vậy thôi cũng ác ôn nữa là sao?

    ReplyDelete
  4. Mẹ PP: chưa tính chị Diễm nhà anh làm thợ trang điểm nữa kìa :) Có dạo, anh phải thức dậy 4 giờ sáng thứ 7 để chở lên tận Maryland. Chưởi bới trét tô vài giờ là có $200 cash, no tax. Sau này có tiệm, có con nhỏ nên không làm nữa.

    Nàng Tr. có giấc mơ nào mà hỏng ác, kể nghe :)

    ReplyDelete
  5. okay, thì làm wen. Khai báo lý lịch đi :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.