Wednesday, June 29, 2011

AC


Tôi có hai người bạn, quen từ thời đội nắng đội mưa cuốc bộ phát thư. Cả hai đều gốc Tàu, một từ Đài Loan, một từ Mã Lai. Anh bạn Tàu Đài Loan lo chuyện xe cộ của tôi, mỗi lần xe hư lắc nhắc, anh em nhà tôi mang đến nhà sửa với giá rất rẻ. Anh Tàu Mã Lai là handyman, hễ trong nhà hay tiệm cần sửa hoặc thay cái chi chi, bốc phone gọi là vui vẻ tới sửa liền. Bù lại, tôi lo sửa computer cho hai anh hoặc khai thuế giùm. Nhờ đó, tôi thảnh thơi, không lo chuyện chi tiền overcharge.
 

Nhưng khổ nỗi, cả hai anh đều mù tịt về AC! Cả hai anh biết mò mẫm chút chút nhưng không rành lắm về AC. Chiều qua, cái AC unit ngoài trời của tôi bỗng dưng nổi hứng nghỉ chơi tôi ra! Bà nội quay quắt than nóng khiến thằng Nougat ngủ không được, tôi phải lo mang đồ nghề ra vọc và bắt phone thăm hỏi tùm lum, tôi mày mò cái quạt của em AC cứ chạy 10' rồi tắt. Nhiệt độ trong nhà chỉ mới lên 82, bà nội bắt đầu mang mùng mền chiếu gối tản cư xuống basement. Tôi nghĩ trong đầu dắt díu nhau ra motel ngủ.

May thay, ông già vợ của thằng em tôi, dân chuyên nghiệp AC, ghé lại sau khi làm xong a big job cách Manassas một tiếng đồng hồ lái xe.  Cũng gần 11 giờ đêm, ông loay hoay thay cái capacitor trong vòng 15', em AC hết nhõng nhẽo, tôi mừng húm, cám ơn luôn miệng!

Hầu hết mọi thứ trong nhà, bạn có thể ra Home Depot mua đồ về và Do It Yourself, ngoại trừ AC!  Sáng nay tôi than vãn với già Bill, già Bill đồng ý với tôi.  Già Bill kể cách đây mấy năm, cái AC nhà ổng cũng quit working dù mới thay motor, chàng phải leo lên web tìm mua cái capacitor, tốn hết $12 kèm theo tiền gửi.  Thay xong, máy chạy ngon ơ.  Nếu gọi dân AC chuyên nghiệp tới, cái bill sửa cũng vài ba trăm là chuyện thường.  Và nếu AC của bạn hết khí lạnh, bạn không thể nào mua rồi về tự bơm vào, cần phải có license chuyên nghiệp.

Tại sao họ charge dữ vậy?  Tôi nghĩ cũng phải, vì nhiều lý do.  Thứ nhất, họ chỉ làm AC trong vòng 6 tháng nóng.  Thứ hai, họ phải mua bảo hiểm để lỡ có làm hư hại nhà cửa.  Thứ ba, họ phải deal về điện lẫn chất khí hóa học.  Thứ tư, họ phải tốn tiền xăng chạy lòng vòng.  Tôi làm thợ vịn, đứng xùng queng ngó hầu học hỏi để mai này có gì tự sửa nhưng tôi chẳng học được gì!

Thế mới biết nỗi khủng hoảng khi có con dại và AC mè nheo vào mùa hè nóng nực.  Tôi tự hỏi vậy hồi xưa ba mẹ tôi đẻ anh em tôi ở VN không có AC thì làm sao?

8 comments:

  1. Dzị cũng tự hỏi, 'uổng trờ' hết ráo chớ còn làm sao ặkặk

    ReplyDelete
  2. Khà khà. Nói tới vụ AC thì nhớ tới M nhà em. Hôm đầu tuần đi làm về, vừa thay cái quần bơi tính chạy ra pool đóng vai đại gia, haha bà tenant gọi nói AC không work, thế là mặc quần thằng Mễ vào chạy đi sửa. Ông nhà em cái gì cũng làm. 2 giờ sau thì cái AC work lại. Hihi. Mùa này mà không có AC chịu đời gì thấu hả anh.

    ReplyDelete
  3. Nàng Tr. đúng wá đúng, hồi đó tả ở VN là một tấm vải hình tam giác, thoáng vô cùng tổ quốc ta ơi :)

    Đậu: chời, không làm đại gia được thì là địa chủ ha :) Mèn ơi, bà nội bé Xí mau quên cái thời ngồi bán vải ở chợ Tân Bình, cái sạp mái tôn, nóng như lò lửa. Phần anh, vẫn còn nhớ đến thời cuốc bộ fát thư nên tự an ủi chịu.

    ReplyDelete
  4. Bên anh mùa hè không có AC còn đỡ, bên em mùa đông không có heat là tiêu đời. Em mới bị một vố với heat mùa đông rồi

    ReplyDelete
  5. gì chứ mấy vụ AC này mà hư trong mùa nóng này, nhà lại có con nít thì khốn khổ á. May là nhà này có 3 cái AC ở 3 zone khác nhau, nên hễ cái này hư thì chạy qua zone khác để "di tản" :) :) Cũng may là hổm rày chưa bị hư 1 lúc 3 cái, chứ không chắc cũng ......tiêu, tại mùa hè xứ cao bồi thì nhiệt độ nhảy lên 3 số là chiện "thường ngày ở huyện" lun á .....

    Mong mọi ng` bình an trong mùa hè này nhen . Chớ coi tin tức thấy mùa hè năm nay nóng nhìu và có vài trường hợp tử vong vì heat index rùi á.

    ReplyDelete
  6. Bà Bầu: GG :) dân TX cái gì cũng to cũng nhiều hết GG :)

    Kiến: Lạnh, trùm mền hoặc mặc nhiều áo còn okay. Nóng, nhà cửa lại xây bít bùng, không thoáng như ở VN nên khó chịu hơn. Ở Mỹ lâu, hình như sức chịu đựng của mình càng lúc càng tệ :)

    ReplyDelete
  7. Nha` co' con nho? ma` ko co' AC kho^? no' ma` cu~ng kho^? mi`nh luo^n. May la` nha` em co' central air, ma` xui ca'i bi. leek gas ne^n mo^~i na(m pha?i bo*m va`o, ca'i o^ng su*a~ ti`m ko ra cho^~ na`o leek, vu*a` ro^`i to^'n he^'t $150 ne`

    ReplyDelete
  8. Ừ, mẹ C, cách đây 2 năm, nhà cũng cũng phải bơm. Máy xài trên 15 năm là bắt đầu có chuyện lặt vặt.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.