Tuesday, July 26, 2011

ngó lại


1. Truyện ngắn Mưa qua sân thượng của Trầm Hương nhẹ bấc như làn mây trong truyện Tuổi Hoa Tím năm xưa. Sự ra đi của "tôi" trong Mưa qua sân thượng là sự ra đi theo xếp đặt bắt buộc của cha mẹ, hiển nhiên như đến tuổi con người phải rời bỏ tuổi thơ. Từ đó, sự băn khoăn của "tôi" đối mặt với cuộc hôn nhân quá sớm khiến cụm từ tìm kiếm tự do mất đi ý nghĩa chính trị. "Tôi" trong Mưa qua sân thượng chưa thật sự bị chà đạp đến tận cùng xã hội, tận cùng cuộc sống nên sự ra đi bị níu kéo, cây sứ đã lớn, mưa vẫn về trên thành phố, dù mưa giông, đủ cho cây sống. Nếu như nắng hạn quanh năm, cây sứ sẽ khô cằn, giáp mặt với cái chết, cây sứ sẽ quyết định hóa cánh bay đi không thương tiếc, sự níu kéo sẽ ít hơn. Nỗi dằn vặt của Mưa trong mùa hạ không giống sự băn khoăn của tôi.

Những đứa trẻ con một thời sống trên nhung lụa, nâng trứng hứng hoa, cơn bão tháng Tư đến, vất chúng ra ngoài đời bụi bặm đày đọa. Mỗi định mệnh khác nhau dù cay nghiệt, bản năng sinh tồn vẫn tồn tại, chúng lớn, cái tổ năm xưa vẫn in hằn trong trí nhớ. Tôi cũng là một trong những đứa trẻ đó, và cái tổ năm xưa là cái gốc nuôi tôi niềm hy vọng để lớn, để tồn tại. Tôi tự hào nhưng tôi không luyến tiếc.  Và ở TV, TH hay Ban Mai, tôi tìm thấy thế hệ cúa tôi trong giòng văn của họ.  

2. Tôi sẽ nghỉ vài ngày để chửa bệnh.  Bệnh gì?  Bệnh ganh tỵ với bạn.  Hello Hilton Head, here I come.  Tôi, bé Xí, con Su sẽ tháp tùng với tên em kế và hai đứa con nó đi biển cho thỏa cái bức rức rằng mùa hè này bị thằng Nougat trói chân ở nhà.  Chiều nay về, ăn tô bún bò bà nội nấu xong là anh em, con cái nhà tôi hit the road again.  Thằng em tôi cắt cable internet nên tôi sẽ hạn chế vào trả lời cho bạn, hẹn bạn thứ bảy.

16 comments:

  1. Have fun! Nhớ post hình khi về là đuợc thứ tội vắng mặt nhen.

    ReplyDelete
  2. thanks, mh. Bao giờ ngó lại cũng enjoy hết mình :)

    chị Diễm bảo anh bỏ cái máy lớn ở nhà, mang P/S đi để rãnh tay coi con Su á :)

    ReplyDelete
  3. Chào anh hai. Tháng 8 này nhà Bợm cũng lếch xuống Hilton Head lần đầu tiên. Chờ anh đi về kể chuyện để lấy kinh nghiệm đi chơi. Đi chơi vui vẻ.

    ReplyDelete
  4. Anh H làm ơn chạy ngang Danville, VA pick up con kiến già dùm. Đa tạ.

    ReplyDelete
  5. Thanks PD and chị BB.

    Mẹ Bợm: anh đi Hilton head nhiều lần nhưng phần đông tắm biển rùi mua đồ ăn về nhà nấu. Dưới đó rất nhỏ, có harbour, có light house, có cầu tàu là quí vị con nít đi chơi được. Cha Bợm thích đánh golf thì trúng tủ, anh thì không biết chơi golf. Mấy nhà hàng franchise như Bonefish Grill, Carrabba's Grill... đầy rẫy nhưng giá cả sinh hoạt mắc hơn trên này. Dân trung lưu, nhất là lính nhiều lắm. Mấy đứa em anh thích đi câu cua rùi về luộc ăn liền. Cua tươi, luộc không có mùi tanh, dzách lầu á. Nếu anh tìm ra chổ mới, anh sẽ mách nước.

    Chời, Kiến mẹ nói chơi hay nói giỡn á? Lại muốn chửa bệnh ganh tỵ nữa hả? Có insurance không? :)))

    ReplyDelete
  6. cám ơn anh. Nghe có tàu có light house thì Bợm sẽ khoái lắm. Ba Bợm lượm golf ball thì chắc giỏi hơn đánh golf nên không thành vấn đề :)

    ReplyDelete
  7. Dạ em không bao giờ nói chơi kiểu này ạ. Không lẽ lên dụ phi công lái qua HH cho mình sao?

    ReplyDelete
  8. Mẹ Bợm, shopping malls dưới đó nằm khuất sau lùm cây và xây na ná cùng kiểu, cùng màu, đi lần đầu rất khó nhận ra.

    Chời, đọc, thấy mẹ Kiến so seeeeeeeeerious mà khiếp! Tiếc wá, anh không fải tài xế chính, anh cũng wá giang xe tên kế :(

    ReplyDelete
  9. Anh đi chơi vui nha, mang theo máy xịn đi, để chụp hình bé Su với Xí cho đẹp
    :)

    ReplyDelete
  10. Chào anh Diên Hoàng !
    Đọc bài viết này của anh thấy xúc động. Anh có nhắc tới sáng tác của các nhà văn thế hệ 1960 như Trần Vũ, Trầm Hương, Ban Mai (trong nước). Có thời gian anh ghé hopluu.net đọc tiểu luận Nỗi niềm thế hệ trong ký và tự truyện của văn học di dân Việt Nam của Nguyễn Hạnh Nguyên.
    Đó là một bài khảo cứu công phu về nỗi niềm của một thế hệ phải rời xa tổ quốc bên thềm tuổi hoa niên như anh.

    ReplyDelete
  11. Cám ơn cô NHN đã giới thiệu, tôi sẽ tìm đọc. Dạo này, tôi lo chuyện ăn chơi hơi nhiều :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.