Thursday, August 25, 2011

bạn mình

Khi bạn mình đặt chân tới trại Palawan, tôi đã trở thành ma cũ, có nghĩa là tôi đã rành hết mọi ngõ ngách của trại.  Lại thêm phần tôi làm thiện nguyện ở văn phòng Cao Ủy nên bạn mình gọi tôi bằng anh, tôi xưng mày tao tỉnh bơ.  Tôi quen bạn mình qua anh Lai, anh Lai sau này ở gần nhà bạn mình.

Bạn mình đến sau, bạn mình đi vượt biên chung với gia đình anh chị em đông lắm, cộng thêm bà con quen biết ở Vạn Giả, trong khi tôi chỉ mình ên.  Ông anh rễ của bạn mình làm nghề thợ may, mua đầu máy may về may áo quần cho dân trong trại, kiếm thêm chút tiền còm thu nhập.  Có thể anh Lai tới may áo quần rồi làm quen, bạn mình có cô chị độc thân dễ thương lắm.

Một ngày, Nhân, bạn Cap Anamur rủ tôi về ở chung nhà, tôi ở cạnh nhà bạn mình, chỉ cách một phên tre mỏng dính.  Ban đêm, nhà bạn mình mở nhạc Khánh Ly tango nhỏ nhỏ, tôi nằm bên này nghe rõ mồn một, miệng bảo bis bis.  Nhưng Khánh Ly Tango nghe mau chán, bạn mình lại mở Thái Thanh.  Trời đất quỷ thần ơi, Buồn Tàn Thu nghe buốt tim buốt gan!!!  Rồi bạn mình mời qua nhà uống café, tôi biết được cô chị kế cúa bạn mình còn ở VN, nhìn hình cũng dễ thương, tôi chẳng dại thanh minh thanh nga gì với bạn mình rằng tôi trạc tuổi, tôi cứ để bạn mình kêu bằng anh, không chừng sau này có dịp làm anh rể thì sao.

Tôi mãi lo nhậu nhẹt với đám thanh niên, khi domino, khi thì tiến lên, còn bạn mình chăm chỉ tìm thầy học... bebop!  Có anh trung úy họa sỹ cùng tàu Cap Anamur nhận đệ tử dạy nhảy đầm, anh ta chịu đi bước đào, để bạn mình đi bước kép, tôi cũng thèm học ghê lắm nhưng mắc cỡ, không dám đầu quân.  Mỗi lần đi ngang động đồi trụy của anh trung úy họa sỹ, toàn là đực rựa, tôi lại thấy bạn mình nhấp bước tới bước lui điêu luyện nhuần nhuyễn.

Tôi lên Bataan học Anh Văn, ba tháng sau gia đình bạn mình cũng được Mỹ nhận, khăn gói lên sau.  Tôi về Virginia, ba tháng sau bạn mình về Louisana khỉ ho cò gáy.  Năm sau, bạn mình bỏ miền Lafayette, mò lên Northern Virginia để đi học, hai tên lại gặp nhau trong trường đại học cộng đồng.  Tôi kéo bạn mình vào làm chung pharmacy clerk ở Giant.  Bạn mình mê nấu ăn, nhất là phở và cháo gà có mề, mỗi đêm thứ sáu, sau giờ làm, bạn mình lại rủ tôi ghé appartment làm chai bia, nghe nhạc Khánh Ly.  Cuốn băng Sơn Ca 7 nghe chừng muốn nhão!

Rồi bạn mình tập cho tôi xem football, tôi học theo bạn mình teasers hay parley.  Mỗi sáng CN, kéo nhau ra Eden uống café sáng bàn chuyện football, trưa về nhà người quen xem football cho đến chiều.  Thua thì chiên tùng, thắng thì vào tiền café và bia, độc thân xả láng sáng về sớm.

Tôi nhảy qua U of Md, bạn mình nộp đơn vào GW.  Dạo đó còn ngây dại, khi nhận thư báo được nhận vào UMd, tôi mừng húm, không coi kỹ.  GM nhận tôi vào khoa Computer Engineering mới mở, tôi từ chối.  Đến khi vào học, tôi mới biết UMd đẩy tôi xuống khoa Toán vì GPA không đủ vào EE!  Học xong 1 năm, bạn mình kéo tôi về GW theo băng đảng bạn mình, tôi về theo.  Học một năm EE lại chưa xong, ba tôi bệnh, tôi bỏ học đi kiếm việc làm, bạn mình lấy bằng GW.  Ngày tốt nghiệp của bạn mình, tôi lon ton xách máy chụp hình đi chụp giùm cho gia đình bạn mình.

Xong đại đăng khoa, bạn mình tính chuyện tiểu đăng khoa.  Sau khi lập gia đình, bạn mình trưởng thành chững chạc, trong khi tôi vẫn lông nhông độc thân vui tính, đầy thói hư tật xấu, tôi ít liên lạc với bạn mình.  Đôi lần phát thư cho nhà bạn mình mà tôi không biết.

Hôm qua, bạn mình tìm lại tôi qua blog của Gác Xép, rủ tôi đi ăn lunch.  Bạn mình thú nhận là dân đọc blog của Kiến, mẹ PP, Đậu, Ngọc Lan... nhưng ít khi lên tiếng.  Tôi đành phải lo tự thú trước khi bạn mình vạch áo cho người xem lưng theo yêu cầu của nàng Tr..  Đến bây giờ, bạn mình vẫn quen thói gọi tôi là Sáu Hoàng, xưng là thằng Ch..  Từ 86 đến bây giờ đã là 25 năm, một phần tư thế kỷ đi qua!  Khiếp!

20 comments:

  1. Là ai là ai ? hihi
    25 năm ở Mỹ hả anh H? Em thì mới được hơn 22 năm. Nhanh thật

    ReplyDelete
  2. là ai, là ai thì xin để bạn mình trả lời :)

    tụi anh đến Mỹ 87, là 24 năm đó Kiến :)

    ReplyDelete
  3. Wow, thế giới này nhỏ quá hả anh H. Hôm qua em vừa nói chuyện với mợ kia, moi móc được một mớ quá khứ, để biết thêm được những chuyện mà phải nói là 'wow' - Em phải công nhận, con người ta,dù được gặp gỡ ở ngoài đời, hay trên 'ảo' để mà kết bạn, mà thân, còn tùy duyên nữa đó.

    'Đôi lần phát thư cho nhà bạn mình mà tôi không biết' - bộ anh không biết tên bạn mình hay sao mà đưa thư không biết?

    ReplyDelete
  4. ừa, thế giới blog nhỏ lắm :)

    biết tên chớ, nhưng đó không fải là route của anh, 1 đôi lần anh làm sub, phát giùm cho tên regular off nên không để ý kỹ.

    ReplyDelete
  5. thang 9 nay, em cung thanh 24 nam o My. Thoi gian qua vun vut...Doc nhung bai vuot bien, lam em nho lai nhung ngay moi buoc chan den My...

    ReplyDelete
  6. Thang 9 na`y em cu~ng 21 na(m. Nghe anh ke^? chuye^.n Bataan la`m em nho*' ca'i tho*`i a^'y.

    ReplyDelete
  7. À, ai cũng tháng 9.. Tháng 9 này, em chỉ mới 18 năm.

    ReplyDelete
  8. -Doc chuyen cua Anh Hai luc nao cung hap dan het.

    Em la` nguoi den sau, moi 18 nam nha'. Nghi lai thi` da hon nua phan doi cua minh. Khiep that.

    ReplyDelete
  9. Tuấn wa sau tui 2 tháng :) còn mí em minors kia thì xin khỏi nói LOLz biết thế hồi xưa lo gửi gạo ehhehehe

    ReplyDelete
  10. em dda~ no'i ro^`i ma`, ho^`i xu*a ma` ga(.p anh Hai cha('c pha?i khoanh tay "con a. chu' Hoa`ng"

    ReplyDelete
  11. Tui thì 18 năm rồi đó nghe. :D

    ReplyDelete
  12. haha, chị mà gặp anh H hồi đó thì gọi là bác rồi
    Đậu, phong cho Đậu tên mới: Con Ma Đào quá khứ :D

    ReplyDelete
  13. Thì ra là bạn của bác đã từng ở vùng khỉ ho cò gáy Lafayette, LA trong khỏang 87. Nếu bác ta đã từng đi học ở đó, có lẽ tớ biết bác ta.

    ReplyDelete
  14. tui không rõ lắm, bác David :)

    ReplyDelete
  15. AH, tôi tìm ra anh từ blog của cô/chị Đậu sau khi theo chân cậu VuPundit. Tôi thấy tên “Diên Hoàng” trong phầ comments, mừng quá quên cả việt đọc blog của Đậu. Trước hết làm cảm ơn Đậu.
    Tôi nhớ có một hôm, tôi có nhờ anh chỉ dùm anh văn nên không thể gọi anh là “thằng” được. Người Việt mình có câu “một chữ cũng là thầy” nên “thằng” là không có “văn học nghệ thuât” tí nào.
    Tôi chưa bao giờ nghĩ anh “mới” (trẻ) hơn tôi nên không để ý đến chuyện tuổi tác mãi tới khi đọc blog của anh thì mới biết anh xong TH 83 vì học sớm một năm. Tôi sẽ hỏi chuyện này với bà nội thằng cu rồi tính sau.
    Chuyện anh âm thầm muốn làm anh rễ tôi biết chứ (qua A. Lai) nhưng mà “mưu sự tại thiên” (ý trời). Anh không ph ải là người đầu tiên muốn vậy, mấy thằng bạn già tôi ngày xưa đều muốn thế. May quá, bà chị tôi có chồng sau khi tôi rời VN được mấy năm.
    Rồi mọi chuyện cũng qua, anh và tôi gặp lại vui vẽ đề huề là vui rồi.
    Mẹ Kiến và PP: Tôi đọc blogs của hai mẹ rồi nhưng không “phát biểu ý kiến” vì lúc ấy “miệng không ngứa mấy”.
    A. David: Tôi không có đi học ở Lafayette. Vì thế, tôi dọn về VA sau gần 2 năm ở đó. Bây giờ a. còn ở đó không?

    ReplyDelete
  16. trời đất, bạn mình bomb blog tui hehehe delete bớt rùi á :)
    mưa sự tại tui, mà thành sự là do ai đó không chịu giới thiệu LOLz. Chà, bi giờ mới biết anh L. bật mí bí mật tư tưởng đen tối của tui :)
    hôm wa coi tới halftime là lo tắt đèn đi ngủ, Xì Kin mình năm nay nhìn ngon hơn năm ngoái là mừng rùi.

    mẹ PP/Kiến: xin đừng nhắc kẻo có người tổn thọ LOLz :)

    Chôm: 2 năm nữa nhớ linh đình tổ chức kỷ niệm nghen :)

    bớ nàng Tr. chuyện xấu của tui nhiêu đó đủ chưa? Hay còn muốn bạn mình khai thêm? :)

    ReplyDelete
  17. Muợn nhà anh DH để trao đổi tí.

    Anh "bạn mình",
    Tớ ở đó, Lafayette, trong suốt thời gian đi học từ 87 tới 90, chắc có lẽ chúng ta đã từng gặp qua. Trong cái thành phố bé bằng mắt muỗi, người Việt không biết có tới đựơc 20 gia đình không nữa. Những sinh hoạt cộng đồng tớ hay tham gia vì hồi đó sinh viên VN hay phụ giúp vào. Những chỗ hay la cà là sân tennis trong trường, ban nhạc hay chơi cho những dịp làm từ thiện, quyên tiền giúp trại tị nạn và đám cưới. Cuối khóa học , vì độc thân không có nhà để về, hay la cà với mấy đám nhậu. Nếu bác cũng hay lai rai chắc ta cũng đã từng cụng.

    ReplyDelete
  18. bác David xin cứ thoải mái, biết đâu lại nối lại dây tơ LOLz :)

    ReplyDelete
  19. A. David,
    Tôi chỉ quen A. Liêm là người đang học USL và bây giờ là UL. Lúc đó Liêm đưa tôi về ký túc xá nhậu cùng với 2 anh SV khác (lâu quá không nhớ tên). Mồi nhậu là bò ngúng dấm nguyên chất, thịt bò và dấm nấu trong nồi cơm điện. Beer là Miller Lite. Nếu là 1 trong 2 anh SV đó, thì chúng mình đã “cụng”.
    Nếu anh không phải là a. Liêm, anh có thể biết hắn vì khoảng thời gian đó, a. Liêm làm gì đó trong VSA tại USL.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.