Saturday, August 27, 2011

Don't Let Me Down!


Hôm nọ tôi và bác David có tán chuyện về nhạc Beatles, hôm nay tôi lục Youtube vài bài tôi thích, mỗi bài lại có một kỷ niệm nho nhỏ.


Năm 84, sau khi ba tôi đi lọt, tôi làm thợ đụng cho một đường dây chuyển tiền. Lần đó, về Nha Trang giao tiền tận Ba làng.  Bà cô ruột tôi lại giới thiệu tôi với một người bà con xa khác, cũng ở Chụt.  Nhà này làm nghề ra hàng lậu cho thủy thủ  của tàu viễn dương nên khá giả, nhà có máy cassette lớn và băng nhạc ngoại quốc.  Ra hàng lậu cho thủy thủ có nghĩa là khi tàu viễn dương cặp cảng Nha Trang, nửa đêm ghe thuyền nhỏ trờ đến nhận hàng để trốn thuế vụ, hải quan.  Trong đống băng ngoại quốc đó, tôi tìm thấy một cuốn cassette có nhạc của Beatles.


Bài Don't Let Me Down này là bài đầu tiên tôi được nghe chính ban nhạc Beatles hát.  Tôi đứng sát cassette, vặn vừa đủ nghe, nghe xong, bấm reverse nghe lại cả chục lần khiến ông anh lớn trong nhà phải lên tiếng vì sợ hư băng!  Bây giờ, nó đây, bạn có thể nghe đi nghe lại trăm nghìn lần nhưng chẳng hư hại gì.











Nhưng bài tôi tập đệm chơi guitar với bạn học lớp 8,9 lại là bài Let It Be.  Bài này dễ đệm, C Dm Em gì đó tôi quên mất, phải cầm guitar mò lại mới nhớ.  Chắc bạn DT rành.  Bài này là top hit của ban nhạc trước khi rã đám.










Năm lớp 10, đám bạn tôi ít có máu văn nghệ cùng gout như đám lớp 9, tôi tập hát Yesterday và bắt đầu mê Karen Carpenters.  Dạo đó, Karen hát nhí nhảnh bài Obla Di, Obla Da, có biết đâu Beatles cũng hát:










Tôi thích nhất là bài Michelle, bảo bụng sau này có con gái sẽ đặt tên Michelle.  Ác thay, mấy thằng em tôi lại đặt nick name cho bà mợ tôi nên tôi không đặt được cho con:














Khi đặt chân tới Mỹ, tôi nghe bài Jealous Guy này trên radio, tôi bỏ sẵn 1 băng cassette trắng, canh me radio mở là tôi nhấn nút record.  Ngốc ơi là ngốc, lúc đó tôi nào biết signal của radio thâu qua cassette ra âm thanh rất dỏm!  Sau này, tôi có mix cho cô bạn gái một cái CD nhưng cô ta không cảm bài này như tôi:








Sau mấy bài trên, còn có Hey Jude, Woman, Imagine... hẹn dịp khác vậy.

23 comments:

  1. Mình ơn nghe bà cố với café đen không đường đá phê ơi là phê thì anh cho Beatle lên. Buồn 5 phút!
    Ngoài trời âm u quá những vậy là bão sẽ đến hôm nay hay ngày mai.
    Ông trời không công bằng tí nào, cuối tuần mình rảnh rỗi, ông giận hờn nhả mưa/gió/bão/tuyết. Chán ông quá!

    ReplyDelete
  2. trời đất! Dạo này hết còn dám nghe bà cố hay bà ngoại buổi sáng, nghe xong là tiêu nguyên ngày :) Mà buổi tối bây giờ là giờ của vợ, giờ của con nên bà cố hay bà ngoại đều tắt đèn đi ngủ sớm hết :)

    ReplyDelete
  3. Giọng hát bà có luẩn quẩn bên tai mấy chục năm nay. không thể bỏ được bạn mình ơi. Cơm nhà ăn hoài là vậy ! Nhạc mới nghe không đã tí nào. Có cô ca sĩ Bich Liên hát cũng hay. Hát giống những bài bà cố hát. Giọng hát cũng giống luôn. Khổ nổi, cô ta chỉ có 1 CD thôi và tựa đề hơi hách (chữ Bắc Kỳ), "Bich Liên Hát Nhạc Buồn". Khi nào rảnh cọp anh 1 cái nghe chơi.
    Tôi giống anh. Chúng mình là cá be một lứa. Cùng hội khác thuyền! Thôi kệ, cứ vui với những minh có. Nạc hay xương củng vậy. Nước ngọt và ngon là tốt .
    Tôi không ngủ sớm giống anh được. Tối nào cũng 11/12 mới đi ngủ. Không biet có phải là triệu chứng của tuổi già hay là sợ bị "khiều/khìu" nếu đi ngủ sớm.
    Anh nhớ tình địch chưa thấy không? Bây giờ là 2 đứa rồi, 1 gái 1 trai.
    Còn mọi đen nửa, có 2 nương với thuyền 2 sau khi rời thuyền 1. Người cũng im lặng, mấy năm nay không gặp tuy o kế bên đít.
    À quên, còn chuyện 24 hay 48 giờ năm nào sao không thấy kể?

    ReplyDelete
  4. “Năm tới là năm Dần, chắc kỵ tuổi tôi”:
    anh không cần thanh minh nga thanh nữa. anh cũ hơn tôi rồi. có thể là một năm hay vài tháng. Ngày xưa gọi "anh" bây giờ vẫn thế. Trước sau như một!
    Tôi thêm chữ "sáu" xưng "thằng" cho "giang hồ" một tí và anh không cảm thấy "cũ" khi đi với tôi. Nhất là những lúc tán gẫu và cụng.

    ReplyDelete
  5. I didnt mean to hurt you ặkặk

    ReplyDelete
  6. Trở về mái nhà xưa. Một thời để chửi. Có anh chàng càm dù nếu tóc dài và quắn là giống anh rùi.
    http://bataan-prpc.blogspot.com/

    ReplyDelete
  7. Hy vọng anh không cấm tôi "phát biểu ý kiến" trên đây. Tôi mượn nơi này "phát biêu ý kiến" bù vì cái tội "đọc cọp" blogs thiên hạ hơn 15 năm nay.
    Có ai trong đây đã đọc blog của cô Bảo Trâm bên Tây? Blog cua cô là 1 trong những cái blog đầu trên mạng khi "blog" chưa ra đời. Cô ta cặp bến sớm quá chứ không tôi giới thiệu cho AH rồi. Cô lớn hơn anh vái tháng và co "máu văn nghệ" rất là hợp anh. Tiế quá!

    ReplyDelete
  8. Anh Hoàng chắc cũng nghe bài Girl của Bít rồi. Có đoạn sau khi GIRL... thì mấy chàng lại hít hơi nghe rất đểu. Hehehe..

    ReplyDelete
  9. một số hình ảnh từ những trại tỵ nạn khác:
    http://ttnbg.blogspot.com/?expref=next-blog

    ReplyDelete
  10. Theo anh "bạn mình" tới cái post này để nói tiếp.

    Có hai anh Liêm, môt là Liêm đen+lùn, hai là Liêm còm (ròm). Anh nào tớ cũng biết. Sau này hai anh này đều rời ký túc xá ra ngoài apartment (UPA) ở. Tớ có share phòng chung với anh Liêm còm một thời gian. Không biết anh còn liên lạc với anh Liêm này không? Nếu không thì tớ có thể cho anh contact để có thể lai rai bò nhúng giấm nữa.

    ReplyDelete
  11. A. David,
    Liêm còm, nhỏ con, người Bắc.
    Tôi không có liên lạc với anh ta từ rời Lafayette 88 toi bây giờ. Anh email a. Hoàng dùm contact của anh Liêm còm. Cảm ơn anh nhiều.

    Nhưng vậy chúnh mình con "jin" chưa cụng.

    ReplyDelete
  12. A. David,
    Tôi nghe nói có thời gian anh Liêm còm di dân về S. hay N. Carolina. Có đúng vậy không? Tôi quen anh ta bắt đầu tại nhà hàng tầu Chung King.

    ReplyDelete
  13. bạn mình cứ thoải mái hehehe có điều, weekend, tui không có luxery time như weekday để trả lời ngay được.

    chuyện gì 24/48, đưa chút hint xem còn nhớ không. Mới post đống hình cũ, hình cầm dù đó không fải ngộ heheh

    Nàng Tr. Anh thích câu đầu, i was dreaming of the past, and my heart was beating fast :)

    Gác: chưa nghe, để tìm :)Có post tấm hình Wind Of Change, Gác ngó thấy thì hê 1 tiếng giùm nghen.

    bác David cứ thoải mái nghen. :)

    ReplyDelete
  14. có email anh cái hint về cái vụ 24/48. anh đọc email anh biết tối nói gì.

    ReplyDelete
  15. LOLz nhớ rùi, chuyện tình đó chưa thể thành thật khai báo :)

    ReplyDelete
  16. anh cứ thoải mái mà kể. Chuyện trên blog ở trên blog. Chị cũng chưa gặp tôi lần nào (bạn bè rất tốt, âm thầm lấy vợ, đem con đến chào).

    ReplyDelete
  17. Anh Ba.n Mi`nh, chi. Sa'uH anh chu+a ga(.p nhu+ng Cap co' ga(.p ro^`i. Cha('c anh kho^ng muo^'n anh Sa'uH to^'n sushi cho Cap cho+' kha` kha`.

    Nha('n anh Bob (David) lie^`u lie^`u ma` tra? co^ng cho N. ddi chu+'.

    ReplyDelete
  18. Cap, tôi không rõ về cái vụ sushi này. Bật mí một tí được không?

    ReplyDelete
  19. Cap: bạn mình làm chung chổ dzí chị gì hôm nọ đi ăn Bonefish.

    Cap có biết cu K đó bạn mình. Ý Cap muốn nói là sau khi tui thành thật khai báo, tui cần hối lộ Cap shusi kẻo tai vách mạch rừng :) Nhưng Cap không có số ăn shusi tui đãi hehehe

    ReplyDelete
  20. AnhBM làm ở PTO lâu chưa? Nếu lâu rồi có thể Cap đã gặp ở nhà anh của Bluxi hồi tháng 10 năm ngoái.

    Khì khì, kỳ này nếu aHai không đi Dallas thì chắc Cap cũng hụt chầu sushi vì Cap chuyển hướng đi chỗ khác rồi, không đi lên đó nữa.

    ReplyDelete
  21. Cap, hơn 10 năm rùi. Chưa gặp đâu Cap. Không nhớ tháng 10 năm ngoái làm gì. Chiu.

    ReplyDelete
  22. Mới hỏi lại thì biết là không phải rồi aBM. Anh kia làm hơn 20 năm lận. Cap biết vài người làm trong PTO và chị họ của Cap cũng mới vô làm trong đó.

    ReplyDelete
  23. Bạn Hoàng mến, hôm nay mới có thì giờ vào entry này của bạn và nghe thong thả những bài bất hủ ở trên của Beatles. Những bài này được nhóm con trai lứa tuổi mình ưa chuộng vì hợp âm guitar không khó quá, như Let it be, Michelle, Don't let me down, Hey Jude. Bài Woman và Imagine thì hơi khó hơn một chút. Cái vụ bấm thâu băng cassette trong lúc nghe radio trời ạ bây giờ bạn nhắc mới nhớ lại. Đúng là thời xưa lắc. Đi chơi Labor's Day vui nhe.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.