Friday, September 16, 2011

tiểu nhân

1. Bạn đọc bản tin này chưa? Provocative Chinese journalist pokes US ambassador.  Ông Gary Locke tuy là một đại sứ của nước Mỹ tôi ở Trung Cộng nhưng bình dị như phần đông người dân Mỹ, không quan liêu hách dịch, không kiêu ngạo ta đây.  Việc ông đại sứ Mỹ giản dị ghé quán Starbuck mua café đã rúng động mạng internet của TC.  Ở Mỹ tôi, đó chỉ là chuyện bình thường.  Ông Rui Chenggang, xướng ngôn viên của đài truyền hình TC, đã hỏi một câu thiếu tế nhị: "I hear you flew here coach. Is that a reminder that U.S. owes China money?".  Tôi nghĩ đây là lối đắc chí của kẻ tiểu nhân.  Lúc xưa, ba mẹ tôi thường hay dạy tôi câu cái nết đánh chết cái đẹp.  Phải, nếu bạn có đẹp trai hào nhoáng bên ngoài bao nhiêu nhưng tính tình xấu xa bên trong của bạn lấn át thì tất cả đều là cỏ rác.


2. Điều thứ hai tôi nghĩ là sự giáo dục.  Giáo dục gia đình và giáo dục học đường, cả hai đều quan trọng như nhau.  Một mẩu người nổi tiếng mà bình dị tôi nghĩ các bạn VN thấy là giáo sư Ngô Bảo Châu, tôi bắt gặp vài hình ảnh rất bình dị của anh ta trên blog của Phú (tôi quên mất link).  Ngược lại, bạn thử đọc bản tin này trên BBC, một ông tướng công an TC ngoài đại trong tiểu quên dạy con!


3. Bọn.  Một số bạn bloggers theo thói quen xài chữ bọn, bọn Mỹ, bọn Tàu, bọn Nhật, bọn Úc...  Tiếng Anh đơn giản, chỉ là they, them, their nhưng khi xài tiếng Việt, chữ bọn nghe sao thật khinh khi, tôi khá dị ứng với chữ bọn này.  Đây chỉ là suy nghĩ nhỏ của tôi, tôi vẫn bảo bụng ráng tránh xài chữ này.

 
4. Bắt đầu ngày mai, tôi được boss tống đi đếm thư ở bưu điện gần nhà tôi hai tuần.  Nói chung là dân phát thư nhưng thật ra có tới 3 loại khác nhau: City, Rural và HCR.  Nếu bạn thấy ông phát thư nhà bạn bận đồng phục màu xanh xanh là dân City, ăn lương giờ, mấy chàng mới làm chưa có đồng phục.  Còn lại là ăn lương khoáng, mỗi năm được đếm tổng số thư rồi mới định mức lương năm, dân Rural và HCR không mặc đồng phục.  Làm liền tù tì 6 ngày một tuần, vậy là tôi phải tập thể dục, không ngồi một chổ tán láo blog bliếc được.


5. Hôm qua tên em họ tôi gửi 1 tấm hình từ một website của VN, chụp giòng chữ sơn to trên cỏ: "HẬN ĐÀN BÀ, TRỪ MÁ TAO RA."  Tôi cười một trận đã đời.  Anh chàng này có lẽ thất tình nặng nề lắm.  Phần tôi, tôi sẽ chẳng bao giờ dám hận như thế; có chăng, sửa lại là "Mê đàn bà, trừ má (và con) tui ra".  Have a nice early fall weekend, every one.

14 comments:

  1. Hong fải tỉu nhơn đâu, mà là tự nhiên giàu nhanh quá nó dzị đó, nhìu tiền nhưng ít dzăng wá dư dzăng tục ặkặk

    Chữ 'bọn' theo em thấy mấy bạn bắc kì hay xài híhíhíh, fải lịch sự như 'bạn mrs truong' nhà ta đây nè há há :)). Chữ em thường nghe nhứt từ đám bạn của mình là 'cái bọn đấy thì...' ặkặk. Nhưng có nhìu loại người dùng chữ bọn nghe nó hay hơn hay sao á hhahah

    ReplyDelete
  2. 5. hihihi...
    have a good weekend, a.Hoang!

    ReplyDelete
  3. nàng Tr. là nhất rùi, bọn người làm mần chi dám wa mặt :)

    u2 bee :)

    ReplyDelete
  4. Nhắn Bumble Bee:
    Cho Đậu xin cái email được không vậy?

    ReplyDelete
  5. ngoài chữ "bọn" còn chữ "lũ" nữa anh.
    ày, thà mích lòng quân tử chứ đừng làm mích lòng tiểu nhân nha... hehehe ....

    ReplyDelete
  6. kekeke mh iz backkkk, biết là wân tử nên hôm wa chẳng fiền nói thẳng hehehe

    Đậu thử transformer@xomnhala.com xem sao :)

    ReplyDelete
  7. Khoai cai cuoi ak ak cua nang Truong:)
    Dong y voi #2 cua anh DH. Chuyen con ong chau cha quay pha giong nhu chuyen nay thi co rat nhieu o VN.
    Khoai#5 cua anh DH lam minh tuc cuoi qua.
    #4, Anh Hoang lo di lam nha, chua co bai moi thi blogger se xem lai bai cu, hong sao dau. Chuc vui weekend.

    ReplyDelete
  8. What an a$$! Typical communist-new-money attitude that I've seen once too many times in Vietnam. I'm guessing this Rui didn't understand by asking that question, it just proves how classless and idiotic he is as a representative of his Chinese government.

    ReplyDelete
  9. a.Hoang...cuoi be bung!...hihihi...

    Chi Ba, em nhan Tanya goi cho chi roi do. Thanks Tanya!

    ReplyDelete
  10. Choy, đàn ông chỉ có hai thứ trong đời để mê. Ghệ đẹp và Xe ngon. Thiếu một trong hai thì không còn ý nghĩa, chứ đừng nói là mất 50% nha.
    Đừng hận, đừng hận. Hehehe..

    ReplyDelete
  11. Thu: người ta thường nói là giàu sang. Hiện tại, chỉ thấy giàu, chưa thấy sang :)

    Mish: He's only 31, very cozy with the party! Did you read NYT profile link?

    Tuấn: all the way theo tui hay theo tấm hình? hehêh

    Gác: hình như xe không nằm trong tứ đổ tường :)

    ReplyDelete
  12. anh Hoa`ng. Anh keu giao su Chau = "ma^?u nguo*`i" thi` ho*i to^.i , em nghi~ la` "ma^~u nguo*`i" moi du'ng chu nhi? ?

    ReplyDelete
  13. all the way theo anh, theo hình chi cho lổ hhahaha.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.