Wednesday, October 26, 2011

chí lớn, chí nhỏ

Sáng sớm, đánh răng súc miệng soi gương, tôi ngứa mắt với mấy cọng tóc bạc lăn quăn chỉa lên trên mỏ ác, tôi giơ tay bứt.  Bứt không ra cọng tóc bạc, lại ra mấy cọng tóc đen, tôi nghe câu life isn't fair!  Ah, viết trúng chính tả chữ bứt.  So với ba tên bạn cùng lứa, tóc của tôi không đến nỗi phong sương kiểu tán gái chưa xong, đầu đã bạc, chưa đến nỗi bắt vợ nhuộm đầu.  An ủi một câu là bạc ở chỗ vợ thấy còn hơn bạc ở nơi thiên hạ dòm.


Nhưng đầu tôi không có chí.  Thế mà tôi thấy hình như tôi lại có chí, tôi tủm tỉm cười.


Cách đây mấy hôm, tôi có blog về ông Bộ trưởng Giao Thông VN ra chỉ thị cấm thuộc cấp đánh golf, tôi thòng thêm câu rằng nếu ông ta ra công văn chỉ thị cấm thuộc cấm nhậu nhẹt bia ôm là tôi càng vỗ tay tán thưởng, bạn có nhớ không?  Không biết chí của tôi có lan nhanh, sáng nay báo NV đưa tin chàng con trai trưởng của cựu bí thư (bí đái) LD viết thư ngỏ, gửi tới các nhà báo VN thách ông Bộ trưởng ra chỉ thị cấm y như câu blog thòng thòng của tôi!  Ôi, chí lớn gặp nhau!  Mừng.

Mừng luôn là báo NV viết sai chữ golf thành goft (đã click Print Screen, cất làm bằng chứng), tức là dù ở hải ngoại, dân Việt mình cũng chưa quen với cái môn thể thao tư bản này để viết trúng chính tả.  Nhưng dân Việt mình có tật (giống tôi) học chơi thì lẹ mà học chữ thì khó.  Học chơi golf, học làm siêu sao, siêu mẫu nhưng học theo ngọn gió Arab Spring thì không: Sinh viên Việt Nam bị chê 'dốt tiếng Anh'!  Cái này là báo NV trích lại tin của báo Lao Động trong nước nhé, xin đừng đổ lỗi cho họ đưa tin tuyên truyền phản động bậy bạ.  Bài báo có câu: "Trong tháng qua, ông Thăng bị giới blogger ở Việt Nam cho là "hung hăng" khi đưa ra hàng loạt quyết định...", tôi bắt gặp chữ hung hăng này ở blog của bạn Nhị Linh.  Trong vụ này, việc tranh cãi là một chiều hướng tốt, tôi vỗ tay tán thưởng cả hai phía.


Leo lên xe, chuyển từ đài 107.3 Mix qua 103.5 Wtop, tôi lại bắt gặp một con chí khác.  Ông Thống đốc Virginia, Bob McDonnell, trả lời phỏng vấn về chuyện Occupy Wall Street rằng ông đồng tình với their unemployment frustrations, the right to ensemble, voice to be heard... nhưng ông ta, cũng như tôi, không biết mục đích chính, chỉ/mục tiêu chính của cuộc tranh đấu trâu đánh này đối với Wall Street.  Bạn nào muốn nghe, xin click vào đây.


Một sáng, với những con chí chạy long rong trong (not trên) đầu, chí lớn, chí nhỏ nhưng tuyệt không có con nào là chí... minh cả.  Nhất định là không.

13 comments:

  1. Sinh viên VN dốt tiếng Anh thì đâu có gì phải nói, nhất là sinh viên đang học ở VN. Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ nên chỉ cần học đủ để nói chuyện viết report, nói chung, chỉ cần đủ để communicate với người làm việc chung với mình. Chẳng cần giỏi đến mức độ viết văn làm thơ.

    ReplyDelete
  2. bác David: tui cũng ngạc nhiên về bản phúc trình này vì hiện tượng xách xe đi học thêm ngoại ngữ rất phổ biến ở Sài Gòn. Người người học tiếng Anh, nhà nhà học tiếng Anh. Có thể báo NV chọn chữ dốt hơi quá. :)

    ReplyDelete
  3. Ở việt Nam em thấy nhà nhà đi học ngoại ngữ cho có bằng A B C D gì đó, chứ còn thực hành thì miễn. On paper thì toàn là tiến sĩ bằng này bằng kia, còn in person thì nhút nhát nói ra chỉ có vài câu "hao a rờ du"

    ReplyDelete
  4. Yep mẹ PP, tui có bằng C tiếng anh khi còn rất nhỏ đó nha, nhưng mà khi tui nói chuyện với người nước ngoài thì cả hai đều chết luôn á hahhah. Đến giờ tiếng Anh vẫn gớm như thường, ko hỉu mình dốt hay chúng dốt nữa :(

    Bên này tụi trẻ nói tiếng Anh rất sợ nha, có bữa mấy đứa (khoảng 16t 17t) nó đi xin donation này nọ gõ cửa nhà, mình nói 'em nói tiếng hàlan chị hỉu hong hết đâu cưng', nó hỏi lại 'vậy nói tiếng anh nha', xong mình gật một cái là té ngửa luôn vì nó nói tiếng anh cũng khiếp như tiếng hàlan. Nhụcccc :(

    ReplyDelete
  5. To^i kho^ng co^' y' ddu.ng cha.m ba` nhen. xin ddu*`ng gia^.n. Tui no'i ra vi` kinh nghie^.m ba?n tha^n, lu'c tui ve^` VN na(m 98, la`m internship o*? 1 co^ng ty kia cho my~. Co' anh VN kia, khinh thuo*`ng tui a' ba`, ta.i vi` tuo*?ng tui la` da^n que^ (ta.i tui nhi`n que^ mu`a), ne^n khoe vo*'i tui la` o^?ng co' ba(`ng C tie^'ng Anh tu*` Australia.

    Lu'c ddi ga(.p client, o^?ng ha`o hu*'ng no'i la` dde^? anh u*'ng pho' na`y kia. XOng client trao ddo^?i vo*'i o^?ng va`i ca^u, o^?ng u' o*' cha? bie^'t tra? lo*`i gi` he^'t, nhi`n qua tui ca^`u cu*'u.

    Xong lu'c ve^` o^?ng ho?i tui sao tie^'ng Anh cu?a em kha' va^.y.

    ReplyDelete
  6. Đây là link từ báo Lao Động, báo NV trích đúng từ chứ không phải có ý mạt sát là sinh viên VN dốt tiếng Anh:
    Sinh viên tốt nghiệp ĐH dốt tiếng Anh, kém giao tiếp

    http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Sinh-vien-tot-nghiep-DH-dot-tieng-Anh-kem-giao-tiep/63758

    ReplyDelete
  7. Mới đọc cái tựa đã nghe ngứa ngứa!

    ReplyDelete
  8. iBean ngứa đầu hay ngứa miệng cắn như hồi khi xưa ta bé ta ngu? :)

    ReplyDelete
  9. giận gì mẹ PP, nói chuyện thực tế thôi vì ở vietnam mình học tiếng Anh nhưng ít được thực hành, bây giờ thì có thể khác nhiều vì người nước ngoài ở vietnam nhiều rồi. Hồi xưa dạy ít được thực hành thành ra nhiều khi giỏi ngữ pháp lắm nhưng nói chuyện thì hơi bị dở.

    ReplyDelete
  10. Hì hì , mình bị nhột nhe. Hơn 20 năm ở Mỹ, tiếng Anh không bằng trẻ cấp một. Gần 15 năm ở VN, tiếng Việt không bằng trẻ lớp 5 .. cái này mới là như con cá nục hehe .. Mỗi lần type 1 cái email gởi ra là bức cũng được vài chục cọng tóc .. mình không chí mà như là ổ chí hahaha

    ReplyDelete
  11. Chiện tiếng Anh tiếng u chắc bữa nào em cũng mần cái entry kể chiện bạn Phụng đi học bác sĩ với vốn tiếng Anh như hạch thế nào.
    Quanh lại vụ Occupy wall street, anh Hoàng có thấy bất công khi mình kiếm có mấy đồng mà nó đè ra vặt lông hết không? Đồng ý rằng lông của mình bị vặt để trả cho tiện nghi mình đang hưởng, nhưng vặt hoài đến công lông măng thì tức nước vỡ bờ ah anh.
    Em có đi làm volunteer ở chổ mấy người homeless đó anh, họ được lo cho ăn, cho ở. Thiết nghĩ nếu ai cũng có việc làm, đưa lông cho nhà nước vặt thì mỗi người góp 1 chút cho nhà nước í mà, thì mình sẽ bớt thuế chút xíu cũng nên.

    ReplyDelete
  12. Tớ có thằng bạn bác sĩ nói tiếng Anh ngọng tới ngọng lui vậy mà đựơc coi là bác sĩ giỏi. Nói chứ, khi nói chuyện trong ngàhnh thì nó ngầu lắm đấy. Nói chuyện với bệnh nhân, họp hành, viết report này nọ rất giỏi mà order ở MC Donald ngọng lên ngọng xuống, tin không? :P. Người viết bài báo kia cứ tưởng giỏi tiếng Anh là sẽ thành công. Thật ra, giỏi cũng có nhiều cái nhìn, nhiều người chỉ giỏi b.s., nói tiếng Anh như gió (có khi tòan là từ chửi thề :P)nhưng chẳng có tài cáng gì.

    ReplyDelete
  13. me 2, xin chào đ/c Kiến :)

    ai vặt lông hả P?

    LOL bác David, tin chứ :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.