Wednesday, October 26, 2011

mưa trên thành phố cũ


Hình như ông nhạc sỹ VN nổi tiếng nào cũng có ít nhất một bài về mưa.  Phạm Duy có giọt mưa trên lá, TCS có trời còn làm mưa mưa rơi mưa rơi, Đức Huy có cơn mưa phùn bay qua thành phố nhỏ, Ngô Thụy Miên có tháng sáu trời mưa mưa ướt nhòa vai em...  Nhiều đến nỗi Khánh Hà làm liền tù tì hai cuốn CD chủ đề Mưa như lần tôi đề cập với nàng Tr.  Trong cuốn 1, có 1 bài với tiếng gõ lóc cóc mà tôi và em trai của bạn mình rất thích, hình như là Đường xa ướt mưa của Đức Huy.

Nhưng theo tôi, không có bài mưa nào đạt như bài Mưa Trên Thành Phố Cũ của ông Hoàng Quốc Bảo!  Mưa dầm dề, mưa lê thê, mưa chán chê, mưa lề mề, mưa xàng xê, mưa xứ Huế!  Mưa lù mù, mưa lu lú, mưa mùa thu, mưa hết ngủ, mưa đủ chín phút bài nhạc Khánh Ly hát!


Chiều nay trời Virginia tôi mưa, đứng ngoài hiên nhìn mưa, tôi hát nhẫm bài hát, mưa ướt mấy mươi năm, mưa ướt mấy mươi năm...  Mấy bạn trẻ mê Mưa phi trường chắc chắn sẽ không thích bài này, chậm, quá chậm, chậm như lòng người trôi xa vắng về quá khứ.  Uổng, tiếng đàn organ đệm theo chát chúa quá, phải chi chỉ có tiếng guitar!  Đặc điểm nhạc Hoàng Quốc Bảo là những điểm luyến, uyển chuyển từ trưởng chuyển qua thứ, nghe bồi hồi man dại dã man.

Năm xưa, trên Paltalk, tôi có quen người con gái ở Úc có nick là Ô Mai, nàng mê nhạc Hoàng Quốc Bảo ghê hồn.  Giọng nàng hát không cần nhạc đệm karaoke, nàng hát Thiên thu đánh giấc ngậm ngùi của Hoàng Quốc Bảo, tôi hát trả Người Về Như Bụi.  Lúc đó, tôi chưa biết nhạc HQB lắm, chỉ mê hát TCS.  Tôi gọi nàng là Ô, biến cái nghĩa xuân thời ô mai con gái thành black magic woman, đầy cảm hứng.  Nàng hát nhạc tiền chiến hay đến nỗi một anh già vùng NC (sau này dọn về CA) khen nức nở.

Mấy bạn già của tôi cứ việc pha ly café, đuổi vợ/chồng con lên lầu ngủ, tắt đèn, ngồi ngậm ngùi với Mưa Trên Thành Phố Cũ đi, mucho mucho phê l'amour!!!


bạn nào nghe không được, xin click vào đây download.






mưa trên thành phố cũ

mưa trên thành phố cũ
mưa trên đỉnh đồi cao
hôm nay thu về nhiều
hồn anh đầy lá úa
hôm nay thu về nhiều
hôm nay thu về nhiều

em phương trời có nhớ
mưa trên đỉnh đồi cao
một sớm có mưa nhiều
trên vỉa hè ân ái
một sớm có mưa nhiều
một sớm có mưa nhiều

mưa trên vùng thơ ấu
mưa trên đỉnh đồi cao
mưa ướt mấy mươi năm
không nhủ hồn nương náu
mưa ướt mấy mươi năm
mưa ướt mấy mươi năm

ôi! một lần yêu nhau
một lần yêu nhau giữa đời
nụ sầu rơi xuống đời chẳng biết
mưa trên đỉnh đồi cao
chiều mưa trên đỉnh đồi cao
bước chân bước chân ta về
thành phố cũ
nhưng
có cuộc tình
vẫn cuộc tình
trôi theo

mưa trên tà áo biếc
mưa trên đỉnh đồi cao
mai đây anh phương nào
còn xui lòng nhớ tiếc
mai anh phương trời nào
mai đây anh phương nào

13 comments:

  1. Anh xem cai cai mp3 player, error, nghe khong duoc.

    Noi toi mua, bai Mua cua Van Phung cung rat hay.

    ReplyDelete
  2. chịu, hatnang player ị kí gì á Tuấn, thử download xem sao.

    ReplyDelete
  3. Bạn Hoàng nhắc lại những bài nhạc nghe mà tràn về biết bao nhiêu kỷ niệm cô đơn của những năm di tản. Hồi đó nghe bài này mà cứ chết lặng người vì nhớ Sài gòn, nhớ bạn bè.

    Version ở hatnang không nghe được nên mình tìm ra trang này. Bài này hát chậm quá, mình đã từng nghe KL hát bài này với điệu boston nhanh hơn và nghe đỡ lê thê hơn. Bài này buồn thật.

    ReplyDelete
  4. Link không nghe được anh Hoàng ui, chỉ nghe được link của anh DT dẫn.
    Hoàng Quốc Bảo, nhạc của ông dường như bị cấm tại VN, nên rất ít người biết và hầu như bị lãng quên. Hôm nay anh Hoàng nhắc mới chợt nhớ tới một bài duy nhất mà Moon biết vì ông phổ thơ của Du Tử Lê, là bản Người về như bụi. Nghĩ mà thiệt thòi cho những người nghe nhạc thế hệ tụi em, bị cấm tới độ ếch luôn, hu hu

    ReplyDelete
  5. Em ko biết bài này và cũng chưa click vào để nghe, thấy mọi người kiu chậm quá nên em cũng ko muốn nghe, giờ cái gì mà lê thê là chịu hong nổi ặkặk

    ReplyDelete
  6. nói thiệt là hồi sáng em có click vào nghe bằng link của DT
    mạng vừa ngừng vừa hát, em đang lơ mơ nghe toàn mưa với mưa với mưa, làm em ngủ lại hồi nào ko hay, hụ hụ

    ReplyDelete
  7. Thanks DT cho cái link cứu rỗi :) Hồi đó nghe chưa phê vì chưa có mưa mấy mươi năm. Bi giờ thấm vì đã vào hạng :)

    Moon: nhạc HQB khó hát hay nên ít người hát, do đó ít người biết, anh nghĩ không phải cấm đâu. Moon có biết ông HQB đã xuống tóc đi tu?

    Chậm ghê lắm nàng Tr., chậm hơn Ướt Mi nữa, có 1 câu mưa trên đỉnh đồi cao nhắc hoài. Có thể bi giờ già nên thấm lời thơ, thấy phê.

    Sông: ngủ là tốt, thức, chỉ thấy đời mình xanh rêu :)

    ReplyDelete
  8. toi qua ve nha co nghe chut chut, de tim them vai bai cua HQB nghe xem sao..anh co recommend bai nao cua HQB khong?

    ReplyDelete
  9. Tuấn: vào đây in nhạc HQB về tập đàn guitar nè, năm xưa anh mò bài Người Về Như Bụi. Tiếc là cái file Real Thái Thanh hát không còn work nữa :((( Bài đó TT hát hay hơn Kim Tước ở hatnang.

    ReplyDelete
  10. Trong cuộc sống tấp nập xô bồ bây giờ, mưa giúp làm cho nhịp sống chậm lại , làm cho người ta suy tư và nhìn lại mình...

    ReplyDelete
  11. LOL chị Hằng, điều này không trúng với dân phát thư như tui :)

    ReplyDelete
  12. Nhắn với Tuấn Hoàng Quốc Bảo có bài Quán Lạ phổ thơ Trần Mộng Tú rất hay. Bài thơ này cũng đã được Nam Lộc phổ thành bài Giọt Tình Sầu nổi tiếng nhưng bài của HQB có cái hay riêng. Nhạc HQB thập niên 80, 90 nghe nhiều, giờ hầu như không còn thấy ai hát nữa, cũng đáng tiếc vì ông có nhiều bài hay như Hồ Như, Tango Xanh, và bài cô bạn Hoàng hát Thanh Xuân Đánh Giấc Ngậm Ngùi. Chỉ có bài Người Về Như Bụi là mình chưa nghe, có nghe thử và không thích hehe.

    Nhắn với bạn Hoàng, đang nghe nhạc HQB và đang cà phê đây, đúng là nghe để quá khứ hiện về.

    ReplyDelete
  13. hehee DT: cái thời ấy là thời mới wa, còn hung hăng ngây thơ mơ mộng, không sợ gì vì ông già bảo trên răng dưới dế mà sợ ai :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.