Friday, November 4, 2011

Luật nhà thơ


Chuyện kể năm 2013:


Một anh khách đi uống bia ôm bị cô gái bán bia kiện ra toà.  Trước toà, cô gái kiện anh khách đã mạo danh là nhà thơ, dúi cho cô ta mảnh giấy có mấy giòng thơ sau:


đời em rách nát có lành được không?
răng không cô gái phong sương
ngày mai cô sạch từ trong ta ngoài
thơm như bông nhụy hoa lài
sạch như nước suối ban mai giữa rừng.


Theo Luật nhà thơ mới được thông qua từ Quốc hội, cô gái kiện anh ta chưa có thẻ nhà thơ quốc doanh mà dám xử dụng thơ, dám ngang nhiên làm thơ.



- Thưa quan tòa, đó không phải là thơ của tôi.  Anh ta biện luận.  Đó là thơ của đồng chí Hữu Thỉnh.


Ông quan tòa giận dữ đập bàn:


- Thằng này bố láo.  Thơ này là thơ của đại thi hào Tố Hữu nước ta mà mày dám bảo của thằng ma cà bông Hữu Thỉnh nào thế?  Mày đạo thơ mà dám đổ lỗi cho thằng khác đạo thơ hả?


Anh ta tiu nghỉu:


- Dạ thưa không.  Ở VN mình là ở đời muôn sự của chung, hơn nhau một tiếng dám dùng hay không thôi.


Ông quan tòa tiếp tục lớn tiếng:


- Trước mặt tòa mà mày vẫn còn ngoan cố đọc thơ ai nữa hả?


Anh ta đành thưa:


- Thưa quan tòa, đó là ca dao.  Tôi xin nhận tôi là nhà ca dao.  Quốc hội chưa thông qua Luật Ca dao nên tôi có quyền dùng.


Ông quan tòa quay sang chị thư ký tòa án:


- Đồng chí gọi điện thoại qua văn phòng chủ tịch Quốc hội hỏi họ định nghĩa sự khác biệt giữa ca dao và thơ để tôi xử.


Văn phòng chủ tịch Quốc hội chuyển câu hỏi qua hội Nhà thơ, hội Nhà thơ trình qua hội Nhà văn, hội Nhà văn bắn lên Trung ương đảng, Trung ương đảng bảo chờ đến khi họp hội nghị Trung ương đảng lần thứ xxx sẽ vào kế hoạch đua ra Đại hội đảng biểu quyết.


Trong khi chờ đợi, đồng chí Hữu Thỉnh soạn kiến nghị đệ trình quốc hội ra dự luật LUẬT CA DAO.

5 comments:

  1. ha ha, luật ơi là luật,

    anh H chỉ cần nắm rõ " luật nhà tui" là ok thôi anh,mấy cái luật khác quan tâm chi
    mà mai mốt anh đừng có cải biên thơ nữa nha, coi chừng mấy ổng qua tới đó phạt anh đó :))

    ReplyDelete
  2. Sông: Luật nhà anh là đương nhiên phải học rùi, có thuộc thì mới ra 3 mống, không thuộc là nằm sofa, làm sao ra :)

    Ai muốn tìm hiểu Luật nhà thơ ra nàm thao thì xin click vô đây.

    ReplyDelete
  3. đc Hữu Thỉnh không biết có bà con gì với đc Tố Hữu không ta

    ReplyDelete
  4. chắc là có, vì tên đ/c nào cũng có chữ Hữu á bác Leak :)

    ReplyDelete
  5. hehehehhe GM mới đá giò lái một cú đau thấu trời: http://bloggoldmund.blogspot.com/2011/11/pha-hoai-su-trong-sang-cua-tieng-viet.html

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.