Saturday, December 31, 2011

Nikon 24-70mm f/2.8 G: First impression


hình từ Popphoto.com

Hôm qua, bồng em về nhà, ngủ một giấc rồi mới lặng lẽ xuống basement tháo áo quần của em ra, gắn vào D200 body của tôi.  Bạn nào muốn tìm hiểu Lens Test, xin click vào đây.  Bạn có nhớ câu: Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật không?  Cô vợ bé của tôi là người Nhật Bản.


1. Em khá nặng ký và nặng... đô!  Thân em 2.02 lbs, tức gần 1 ký!  Dáng em thon thả nhưng em nặng như Jenny ba con nhà tôi, nặng hơn em 105mm VR, xấp xỉ cái lens 80-200mm f/2.8 cũ của tôi.  So với em cùng lứa của mẹ PP và bm, hình như em tôi nặng gấp đôi, dáng to hơn gấp rưỡi!  Mắt em to, tròn xoe như mắt bồ câu, hefty, đến 77mm!  Bạn cũng biết, mắt càng to, giá filter càng mắc.  Cũng may, BH cho free hai cái filter, 1 UV và 1 CL, tôi gắn liền UV filter vào mắt em để cho ra vẻ trí thức, tránh bụi, quẹt vẹt vào mắt trước của em.


2. Em có tính ngược đời!  Bình thường, khi bạn zoom in, ống kiếng dài ra, em tôi lại chơi trò đi ngược như xe lái bên phải của nước Anh.  Mức đầu tiên là 70mm, khi xoay qua trái, em zoom out, not zoom in, ra 24mm.  Vòng zoom khá smooth, lens hood được gắn vào thân cố định, khi zoom out, ống kiếng ở 24mm vẫn còn nằm trong phần lens hood 1 tí tẹo.  Ở 70mm, gắn vào D200 của tôi thành 105mm, perfect for portrait, bây giờ tôi mới thấy tại sao ngày xưa thiên hạ kháo nhau là ống lens 105mm để chụp chân dung.  Tuy nhiên, 24mm thành 36mm, không wide lắm như em Sigma cũ 18-50mm của tôi.  Tôi hay chụp snapshot trong nhà cho con cái, tiệc tùng, cần wide angle, nhưng cũng rất thích chụp headshot.  Được cái này, mất cái kia, đời chẳng bao giờ vẹn toàn cả.


3. Focus của em nhanh, chính xác.  Trong mớ hình snapshots hôm qua, nếu bạn thấy không sharp là do tôi run tay!  Ai mây mưa lần đầu mà lại không run, phải không bạn?  Độ nhìn gần nhất của em là 38cm, trong khi cái 85mm cũ phải đứng xa gần cả 1m!


4. Như bạn thấy, em nhìn đời rất contrast.  Điểm khác nhau giữa Canon và Nikon DSLR là highlight và lowlight.  Canon thích sáng, Nikon thích tối, do đó, nếu nhìn hình mẹ PP chụp, bạn sẽ thấy sáng sủa đẹp trai con nhà giàu học giỏi.  Ngược lại, mấy con vợ tôi lại đằm tính, thích tôi tối sầm sậm nên màu lên đậm hơn, nhu mì hơn, như làn da mông khu thằng Ku PP.  Lại nhờ nước coat N, em này nhìn đời cũng na ná em 105mm VR của tôi.  Như Cap nhận xét, bokeh của em khá creamy, nếu chụp f/4 thì sẽ không bị chị BB rủa sả rằng không chịu ủi phông cho láng.


5. Trên đây là những cảm xúc đầu tiên của tôi.  Tôi không khuyến khích bạn ganh tỵ rước một em về nhà làm osin vợ bé như tôi hư đốn ưa cành nanh.  Trong bức ảnh bạn chụp ra, còn có phần con mắt và tâm hồn của bạn đóng một vai trò quan trọng không kém, dù quan niệm ống lens quan trọng hơn máy chụp hình là đúng.  Rước em về không giúp tôi trở thành nhà nhiếp ảnh gia đại tài, pro chuyên nghiệp; em chỉ giúp tôi tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ, tiếp tục tự học món hobby này.  Và như kinh nghiệm bạn thấy, càng già, càng ít có giấc mơ (hoa).


6. Sáng thứ 7, ngày cuối năm, lại phải đi trực, vui với bạn vài giòng. :)





4 comments:

  1. bỏ ống rước xe mới cho em nó cởi.

    ReplyDelete
  2. yeah, đang bỏ ống, đợi đám cưới con gái bạn mình là rước về để chụp cho cháu :)

    ReplyDelete
  3. thiệt là khéo tả làm tui ngồi đọc mà tưởng tượng ngẩn ngơ. em còn nhỏ mà sao "mập" quá. bỏ em lên cái cân mà xanh có hình washington sao nó cứ quay mòng mòng :)

    ReplyDelete
  4. hihihì, bác Leak, nếu không nhờ ơn trời mưa móc, tui cũng chưa dám rước em về, tiền cheo, tiền cưới nặng quá :) Phải công nhận một điều, mấy em chân dài họ nhiếp này là tiền nào của đó, không chối cải được :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.