Monday, January 30, 2012

lui quân

1. Cái chợ Đại Hàn Hanaro bên kia đường 29 gần nhà tôi chuẩn bị đóng cửa.  Sáng qua bước vô tiệm tìm mực viết chữ, tôi ngạc nhiên nhìn quầy rau quả trống trơn.  Tôi hỏi 2 người làm việc Đại Hàn đang kháo chuyện rằng việc gì xảy ra, một chàng trả lời cộc lốc: "Close.  Next week.", tôi bỏ đi.  Quầy hàng thịt, cá cũng trống trơn, mấy bạn Xì cầm giấy lau chùi chỗ bày hàng.  Hàng đông lạnh và hàng khô được dán nguyên tờ giấy letter size Special tùm lum, trông rất unprofressional.

Chợ chỉ mới mở chừng hơn một năm, hàng quán sạch sẽ hơn Grand Mart, cách đó chừng một dặm, và hàng hóa có phần high quality hơn.  Tôi thích đi chợ này hơn Grand Mart, bà nội lại ưa thay đổi, tuần chợ này, tuần chợ kia.  Vùng tôi ở là nơi qui tụ dân Đại Hàn cư ngụ đông thứ hai sau Annandale.  Tôi bước ra ngoài đi về, chẳng thấy bảng quảng cáo gì về chuyện đóng cửa Out of business như bình thường các tiệm khác thường làm.  Buổi tối ngồi ăn cơm, vợ bảo chắc tại tiệm bị kiểm tra mất vệ sinh nên bị phạt đóng cửa, vậy sao Grand Mart dơ hơn mà lại không bị phạt?  Các tiệm grocery cạnh tranh khốc liệt, quanh vùng tôi ở chừng 5 dặm vuông, 2 tiệm Giants, 1 tiệm Trader Joe, 1 Shopper Food, 2 tiệm Đại Hàn và chừng chục tiệm Mom & Pop nhỏ nhỏ của đủ loại sắc dân.  Tuy không shop thường xuyên, thấy một business lớn âm thầm đóng cửa, tôi cũng buồn.


2. Sáng sớm nay boss lớn bắn 1 cái appointment: Ngày mai họp 9:30 AM.  Hai tiếng sau, big boss sửa lại giờ: 2:00 PM!  Ouch, cái giờ chuẩn bị xách đít đi về, ngáp dài ngáp vắn.  Tôi trả lời chọc boss rằng giờ đó là giờ going home của tôi với tên đồng nghiệp, boss thủng thẳng tỉnh bơ trả lời: "I'm authorizing you to work late."  Ngày mai phải lo pha cà phê, xách note pad đi tập viết chữ thư pháp vào lúc 2 giờ chiều!

3. Tuần trước, trên Bloomberg Businessweek, có một article về VN: Vietnam's Dot-Com Boom.  Đọc qua cái caption của tấm hình, tôi không khỏi cười bò, đúng là cái khó ló cái khôn: NhomMua has over 100 motorbike couriers to deliver coupons bought online.  Cũng may, ngành bưu điện của VN trực thuộc nhà nước, có nhà nước bù lỗ.  Ở VN có những nghề vui lắm, kể bạn nghe chuyện bạn tôi.

Cách đây 2, 3 năm, anh ta xin vào làm cho một hãng điện thoại di động.  Công việc của anh ta là lái xe đi đòi tiền nợ của những khách hàng đáo hạng không chịu trả và mức lương có thêm tiền hoa hồng tính trên số tiền anh ta đòi được nhưng anh ta phải chịu tiền xăng.  Vì là ma mới, anh ta hăm hở ngược xuôi hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn tìm cho ra khách hàng.  Cuối tháng, anh ta chợt tỉnh ngộ, anh ta được/bị giao cho danh sách chó ăn đá, gà ăn muối!  Tìm tới nhà là người ta bảo tên này không còn thuê nhà nữa.  Tìm ra tên khác thì hắn nhe răng cười trừ, đang thất nghiệp, làm chi chừ?!?!?!  Không tiền nhưng cái bill điện thoại lên cả 2, 3 triệu đồng VN!  Sau 3 tháng, bạn tôi đành xin nghỉ việc!

Quay lại với chuyện Dot-Com ở VN, nếu ngành này phát triển nở rộ, mấy anh chị làm cò ở quầy bán vé máy bay chắc sẽ buồn lắm.  Nhớ, một lần tôi tới hỏi quầy vé đi Huế ở phi trường, cô nàng bán vé lắc đầu bảo hết.  Bước ra cửa, có 2 mạng đi theo tôi hỏi có cần vé đi liền hay không.  Tỉnh bơ, chẳng thèm mù mờ che che dấu dấu.

4. Thôi, đi hâm cơm ăn trưa.  Hôm nay là mùng mấy rồi bạn nhỉ?  Chắc đã sang mền.

14 comments:

  1. Sao mà sung sướng dzậy chời, bên này có được 1 tiệm rau châu á cũng mừng chứ đừng nói chi 5 7 tiệm hix hix

    ReplyDelete
  2. Kiếp sau lấy chồng, nhớ hỏi anh VK nước nào, chỗ anh ở có tiệm Asian Grocery nào không rồi mới lấy nhé :)

    ReplyDelete
  3. Grant Mart còn đỡ chớ Ava thấy Lotte còn dơ hơn nhiều!
    Chắc còn có lý do khác nữa.

    ReplyDelete
  4. để anh nói chị D hỏi bà thợ Korea trong tiệm xem tin tình báo ra sao :)

    ReplyDelete
  5. Penn Camera cũng đồng cửa vài tiệm. Em mới biết khi đi sign up cho class. Tiệm trên Tyson còn đó là còn đi rent mấy cái lens về phá rùi.

    ReplyDelete
  6. Ồ, tin Penn Camera khai phá sản cùng ngày với tin Kodak, anh quên nhắc. Cạnh tranh không lại với Walmart, Bestbuy, trong khi hàng của pro lại mắc, cộng thêm thuế. Hồi xưa anh cũng hay lân la ở tiệm Tyson, sau này kẹt xe quá, đâm lười ghé.

    ReplyDelete
  7. Em không bao giờ mua ở penn camera. Hay tới đó test và rent mấy cái lens, rồi chạy vô amazon hay bhphotos xem giá rùi mới mua. Mầy tiệm electronic trước sau gì cũng file bankruptcy thôi.

    ReplyDelete
  8. Duới Atlanta này cũng nhiều chợ Ðại Hàn và lâu lâu cũng đóng cÙ Duới đây có hệ thống chợ Assi va H Mart, nói chung chợ Ðại Hàn đuới này thấy sạch sẽ hơn chợ Tàu Việt ..Hong Kong.

    Về DotCom ở VN thì chắc phụ vụ chủ yếu để đánh online gaming . Ngoài ra các dịch vụ khác thì không lớn lám, noi chung quy mô còn nhồ Ðể nhìn thị truòng DotCom lơn hay không thì nhình vào các thành phần kinh te^'. Hiện nay, đa số làm nông là nhiều, số còn lại buôn bán. giớ muôn bán này dùng CASH là nhiều . Còn lại số nhỏ nửa là dân làm văn phòng hay buôn bán quy mô, lọai này profeesional và buôn bán quy mô mới có nhu cầu dùng cái credit cards thì không nhiều, mà giới này mới chuộng các dịch vu online .

    Nói tóm lại DotCom ở VN chẳng có gì phát triển cho lắm, chỉ nằm ở lọai tiềm năng, nhưng tiềm năng này ..chắc hơi lâu mới phát triển quy mô .

    ReplyDelete
  9. hồi đó anh bị saleman dụ mua cái lens 70-210mm, ngu gì đâu á. Rửa hình cũng mắc hơn cái chỗ trong góc ở Fairfax Circle á Tuấn.

    nước ta đang tiến nhanh, tiến mạnh lên XHCN, phong nói gì kỳ wá :))

    ReplyDelete
  10. Mình nghe kể về vụ coupons online ở SG rồi, không tin được. Model bên này người mua thanh toán qua online, tự in coupons, mang đến merchants redeem coupon, hoặc tới merchant website dùng coupon để nhận hàng và tự trả tiền shipping, hoặc được merchant bao phí đó. Mình nghe kể ở SG có cty coupons online không những làm proxy về thanh toán giao dịch, mà còn làm luôn việc nhận và phân phối hàng, thuê luôn một đội ngũ đi honda giao hàng khắp thành phố, mà giá trị món hàng lại rất nhỏ. Model business đang là online giờ kiêm thêm warehouse distribution and shipping. Không hiểu họ lấy lời ở đâu ra mà còn làm kẹt nghẽn thêm đường phố nữa. Nghe như những dotcom business model như webvan thời 2000 chứ không phải 2012 hehe.

    ReplyDelete
  11. cúng cuồi ....ủa cuối cùng là có mua được mực chưa ???

    Trên đó có tiệm Hobby Lobby hông? Ghé Hobby Lobby thì mấy món "đồ chơi" này nhiều hơn bên Micheal's đó. Tui toàn chui dzô Hobby Lobby không hà. Calli Ink trong Hobby Lobby bán đắt hơn bên ngoài chừng $1-$2, nhưng có đủ màu cho lựa chọn đó. Trong Hobby Lobby, chỗ Art Supplies, có nguyên 1 section riêng cho Calligraphy đó. THa hồ lựa! Có cả giấy, cọ, marker, mực ......linh tinh đủ thứ.

    ReplyDelete
  12. bác DT: vạn sự khởi đầu nan, VN đi sau nên hay bắt chước. Tuy nhiên, khi thành phần trung lưu lớn mạnh, khả năng ecommerce vẫn có thể phát triển. Tôi chỉ sợ nhất là câu: Hàng mua rồi, miễn trả lại. :)

    dạ thưa chưa nàng DQ ui. 1 hủ mực nhỏ xíu mà Micheals bán cả chục đồng, tui chưa dám mua. Google tên tiệm của nàng thì thấy có 2 tiệm bên MD và 1 tiện gần Richmond lận, vùng tui chưa có. Thanks for your offer, để tui đi kiếm rùi bái sư sau. :)

    ReplyDelete
  13. AH, tiệm Hobby Lobby gần chỗ làm của Ava có, nếu anh cần mua thì cho biết nha

    DQ: Ava cũng vừa được bà thư ký cho biết tiệm này, đó giờ chỉ vào Michaels thui à.

    ReplyDelete
  14. Thanks Ava. hì hì hì chuyện chơi mà, thích thì đánh xe đi, lười thì chạy ra Micheals chịu mắc lượm thử cũng được :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.