Tuesday, January 24, 2012

Trí thức


1. Tôi muốn hỏi mấy bạn ở hải ngoại câu này: Bạn có bao giờ thấy báo chí ngoại quốc dùng chữ giới trí thức hay không?  Trí thức dịch ra tiếng Anh là gì?  Google dịch là knowledge.

Chuyện bắt đầu từ lời phát biểu của ông giáo sư Chu Hảo về tính phản biện của giới trí thức.  BBC đăng tải, nhà văn Phạm Thị Hoài viết bài kê tủ đứng, rồi nhà văn Võ Thị Hảo hát rằng có còn hơn không, nhà toán học Ngô Bảo Châu lên tiếng, ông giáo sư Nguyễn Huệ Chi bảo rằng mâu thuẩn... tôi nghĩ chỉ là một vòng lẫn quẫn.  Quyền phản biện là quyền tối thiểu của mỗi người, phản biện về xã hội hay về chính trị gì cũng thế, hễ ai không thích điều gì, họ có quyền lên tiếng nói, ai cũng đóng một vai trò duy nhất: là người dân.

Cách phản biện có thể khác nhau, người có học có thể viết cả nghìn chữ, người ít học chỉ cần buông tiếng ĐM, đồ cà chớn, đâu phải là tiếng nói của một vị trí thức lại cao hơn tiếng nói của người dân quèn.  Ở thế kỷ 21 này, mọi người đều ý thức rằng chẳng có ai là thánh cả; do đó, lời phản biện tung ra sẽ được người khác suy xét đúng sai.  Chưa chắc là lời phản biện của một vị trí thức có tầm ảnh hưởng hơn anh blogger hay anh xe ôm.  Lấy ví dụ nhé: BBC đưa tin một vị giáo sư của Trung Cộng buông lời lẽ thô bỉ chưởi dân HongKong là đồ chó, bạn thử đọc và suy xét xem sao.  Ý tôi nói đây là mức ảnh hưởng thuyết phục người nghe.

Điểm đáng bàn loạn ở đây là người có học, có đọc nhiều, biết viết có nên phản biện hay im lặng để tránh hệ lụy khôn lường sau này.  Sự im lặng để sống đó là khôn hay hèn?  Theo tôi, im lặng không phải là vàng.  Ai bảo là hột xoàn kim cương thì tôi xin thua.

2. Sáng nay tôi uể oải bước ra ngoài đường lấy xe.  Chiếc xe hai ngày nằm im, chiều qua thấy tuyết còn đóng nhưng tôi lười ra cạo xuống.  Tính lấy xe bà nội đi thì chợt nhớ sáng thứ ba, bà nội phải chở bé Xí vô trường sớm học tiếng Spanish.  Đêm qua trời ấm, tuyết tan hết, mừng húm!  Vào sở, việc đầu tiên là tìm cái cell phone.  Bật lên, 2 missed call, một tên ở San Jose, một tên ở VN gọi sang, không có số phone lạ của em gái hậu phương nào hết.

Hôm qua mồng Một, chờ bé Xí đi học về, tôi chở gánh hát nhà tôi lên chùa lạy Phật và lạy ba tôi.  Đụng đầu người lạ, người quen.

- Té anh cũng Huế hớ? 
- Dạ, con cũng Huế. 
- Rứa Huế ở chỗ mô? 
- Dạ, bà ngoại con lúc xưa ở Trần Hưng Đạo. 
- Té rứa à?  Bác ra hớt tóc hoài mờ có thấy anh mô. 
- Dạ, con lo ở nhà coi con.

Ngoài trời mưa lâm râm, ướt thềm, ướt luôn đôi tất khi cỡi giày bước vô chùa, tay khệ nệ bưng thằng Ku, một chị Huế lên tiếng: Xê xê ra cho Mercedes đi tề.  Ui chao ơi, răng mờ ấm chi lạ.  Mẹ con nhà hắn lạy Phật xong còn lo tìm thầy chúc Tết để được lì xì, tôi vác thằng Ku ra xe ngồi chờ.

3. Ngày mai mùng 3, có ai cúng đưa khôn hè?  Nghe mô mồng một sang năm rơi vô ngày CN, rứa là nhậu thoải mái để quên năm tuổi.

12 comments:

  1. AH hôm nay ra tông Huế làm cho Ava đọc đi đọc lại mấy lần vẫn hong hiểu rõ hết :)
    Năm sau cũng là năm tuổi của Ava, nhưng mà Ava nghe ng` ta nói miễn sao qua 33 là hết xui rùi, nên hong cần lo :) :)

    ReplyDelete
  2. đầu năm thìn, lòi đuôi chuột, huế ơi là huế hả Ava :)còn năm nữa, lo chi xa, lo gần cho fẻ cái thân :)

    ReplyDelete
  3. Mình chỉ thích trí ngủ, được hong hahahha

    ReplyDelete
  4. ngủ nhiều coi chừng mập á nàng Tr. :)

    ReplyDelete
  5. Tiếng Huế nghe dễ thương quá hỉ hehe. Chúc bạn Hoàng và gia đình một năm mới hạnh phúc và nhiều phước lộc nhe.

    ReplyDelete
  6. Cám ơn bác DT. Bên đó chắc vui hơn bên này :)

    ReplyDelete
  7. Tri' thu+'c be^n tie^'ng Anh la` intellectual . Ma^'y nga`y nay tre^n cyber ro^.n ra`ng qua' ...

    ReplyDelete
  8. thanks Phong, có dzị mới dzui :)

    ReplyDelete
  9. nghe nói mấy em huề nói chuyện là mấy anh người nam (như anh chàng carpe diem) chết lên chết xuống, không biết có phải không? :)

    ReplyDelete
  10. không chết đâu Tuấn, vì có hiểu đâu mà chết; có chết là chết với con gái Hà Nội kìa :)

    ReplyDelete
  11. cũng dúng nha. hồi lúc còn học DH, có mấy người huế mới qua học chung. họ chửi mình, mình cũng thua luôn..heheh

    ReplyDelete
  12. Ôn ni lâu lâu có dịp để chổ giọng Huệ nên khoại ghê hỉ!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.