Wednesday, February 8, 2012

chân dài

1. Bạn nào ham cái nhan đề của tôi là bé cái lầm.  Đây là bức hình trên Challenge của dpreview.com, tác giả là itimbo, chụp bằng máy Olympus E500.  Tác giả không nói chụp ở đâu nhưng tôi đoán là ở một ngôi chợ nào đó của VN mình.  Nhìn cách ăn mặc của mấy bà bán rau, tôi nghĩ chợ ở trong Nam.  Bạn nghĩ gì?  Có nhớ quê mình không?  Có thấy điểm gì quen thuộc không?




2. Hôm qua bạn mình mang hình đen trắng của thời áo trắng ra khoe, lại kèm theo một kỷ niệm em tan trường về, trường tan em về khiến tôi nhớ.  Tôi nhớ Nha Trang.  Mà kỷ niệm nhiều nhất của tôi ở Nha Trang là tên của những ngôi trường mỗi CN đi họp hướng đạo.  Hai, ba năm đi hướng đạo, tôi tới hầu hết cái ngôi trường của thành phố: trường Nữ Trung học, trường Nam Tiểu học, trường Lasan, trường Hàn Thuyên, trường Võ Tánh, trường Cô Lé Bán Chè khoai (College de Francaise), trường Thánh Tâm, trường Hồng Bàng, trường Âu Cơ... những tên trường thân thương đã dần phôi pha trong trí nhớ!!!  Chỉ còn nhớ mài mại vài tên trường.  Và tên đường như Duy Tân, Bá Đa Lộc, Độc Lập, Trần Quí Cáp, Gia Long, Lê Văn Duyệt...  Ác thiệt, nhiều khi cái nhớ đã lắng sâu trong ký ức, thế mà chỉ cần một tia lửa mồi bé nhỏ, nó bùng lên thành lửa ngọn ray rứt!  Thèm.  Bỗng dưng thèm về lại.  Thèm cục bột bánh căn chấm nước mắm chua ngọt.

3. Snow is coming.  Midday today.  About 1 inch!  Nghe dự báo mà thấy gai nhỡn, không đủ để khoe, không đủ để than.  Sáng sớm mây mù che khuất trăng tròn.  Tết đã quá 2 tuần, superbowl đã đóng sổ, bây giờ là valentine.  Sau Valentine là President Day.  Sale!  Sale!  Sale!!!  Nope, sorry.  Tôi chỉ muốn có 1 trận tuyết vừa vừa, đủ để vợ đóng cửa tiệm, con được nghỉ ở nhà, và trên bếp có một nồi phở nóng hổi đang sôi, đủ để bảo rằng năm nay tôi cũng có mùa đông như ai.
 

11 comments:

  1. captions của em là:

    1. please count the number of vegetables in this photo. One, Two, Three, set...go!

    2. Du bây tu đa la, ai giếp du quan kí lô. ok?

    ReplyDelete
  2. phần anh là:

    Sáng sớm chưa mở hàng mà mấy thằng Tây ba lô này cứ đè ra chụp hoài!

    ReplyDelete
  3. làm nhớ gánh hàng rong .......và những hôm đi chợ vào mua mưa ......

    ReplyDelete
  4. phần tui chỉ nhớ tới chợ chồm hổm ở New Orleans. Hôm kia coi Andrew Zimmern được một ông cha mời về nhà giáo dân ăn tiết canh vịt :)

    ReplyDelete
  5. Chợ chồm hổm ở gần nhà thờ Nữ Vương ở gần New Orleans (Marrero) đó há.

    Bên Houston, gần nhà thờ La Vang cũng có chợ chồm hổm á .....

    ReplyDelete
  6. Có một lần mình ngồi văn phòng nha sĩ coi cuốn hình màu spot the difference. Trong đó cũng có một bức hình gần hoàn toàn tương tự như tấm này nhưng là một cái chợ đầy màu sắc sặc sỡ ở Thái Lan. Nhìn hình trên nhớ tới hình đó nhưng rõ ràng đây là chợ VN vì người Thái chắc không ăn rau dấp cá như trong hình hehe, rồi còn cái cân, cái quạt máy, hủ dưa giá muối nữa.

    ReplyDelete
  7. Vietnam cha('c vi` va(n hoa' ma(.c ddo^` bo^. kha('p mo^.i no+i thi` chi? co' VN va sau 1975 mo+'i co' chu+' xem hi`nh truo+'c 1975 kho^ng tha^'y ddo^` bo^.

    ReplyDelete
  8. Mình ngắm cái hình chợ thiệt lâu. Thấy quen thuộc ghê gớm. Mình đoán chắc chợ ở miền Trung, chính xác là miền nam trung bộ, chính xác nữa là Nha Trang. Chợ thuộc loại lớn nên chỉ có thể là chợ Đầm hay chợ Xóm mới, hahaha. Vì nhìn rổ rau trộn thấy quen: xà lách nhặt nhỏ trộn với giá và bắp chuối, kiểu ăn của người Trung. Trái thơm (dứa) để nguyên vỏ chẻ thành miếng nhỏ. Có khi mình đoán trật lất nhưng chung quy là nhớ Nha Trang.

    Mấy cái tên trường thật gợi nhớ. Trường Võ Tánh sau này là trường cấp 3 LTT mình học ở đó.

    ReplyDelete
  9. Nhìn thấy rau rá là thèm 1 tô bún cá NT. Nếu là chợ ở VN thì sạch quá.

    @PD co biết Đức em trai thầy Phứơc dạy toán ở LTT không?

    ReplyDelete
  10. Đúng đó Bạn Mình, bún cá NT là ăn với rau như vậy đó.

    Để mình nhớ coi, thầy Phước dạy toán LTT???? Mình chỉ biết có thầy Phước dạy toán nổi tiếng ở Nha Trang, nhà thầy ở đường Bá Đa Lộc. Thầy có nhiều em trai nhưng không biết có ai tên Đức không. BM ngày xưa có học thêm ở NT không? Ba Me mình cũng là giáo viên nên mình biết nhiều thầy cô.

    ReplyDelete
  11. DQ: chỉ biết là New Orleans thui, không rành ở đâu :)

    Kể bác DT nghe chuyện đi nha sỹ của tui. Ông nha sỹ tui có 1 cô Spanish assistant part time, cute hơn múi mít. Mỗi lần cổ clean răng tui là tui khổ sở, vì tui hả họng, nhắm mắt chứ không dám ngó. Ngó tầm bậy 1 cái là bị bóp họng hehehe cực hình!

    phong: mấy bà bán rau ăn bận đàng hoàng wá, chắc chắn là chợ thành phố chứ không phải là miền quê.

    PQ nghiên kíu kỹ wá hén. Phục. Chỉ có rổ ớt xanh wá nên tui nghĩ trong Nam, chứ miền Trung ớt là món rau chính hehehe Hồi đó chỉ wish ông bà già cho vô học Hàn Thuyên, vì nghe học sinh Hàn Thuyên học giỏi nhưng vì không có người đưa đón, bà già bắt học Phước Tân gần nhà :)

    bm nên về VN 1 chuyến cho biết nước ta tiến bộ vượt bậc so với ký ức hơn 25 năm của bm hehehe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.