Sunday, February 5, 2012

xa xôi

Hôm qua đến chừ, tôi đọc chuyện ngắn này trên litviet.com, Ben Hur và Messala của Trần Vũ.  Chuyện được viết từ 20 năm trước, bây giờ đã được tác giả hiệu đính sửa chửa lại.

1. Phục.  Phục Trần Vũ là người bắc di cư nhưng lại hiểu Huế, viết sâu sắc về Huế như Phan Nhật Nam miêu tả cá tính Thân Trọng Bằng trong Dựa Lưng Nỗi Chết.  Hồ Đình Nghiêm là Huế chay nhưng lại thiếu cái bén này.

2. Ghét.  Đến bây giờ tôi vẫn ghét cái đám trí thức đỏ, đi du học trước năm 75 rồi kẹt lại.  Tôi ghét cái đám trốn quân dịch rồi trương cờ phản chiến ở Berkeley.  Tôi ghét cái mùi thum thủm của cái hội trí thức yêu nước của thập niên 80, một cái áo khoác để họ mặc vào trước khi xênh xang áo mũ về làng vinh qui bái tổ.


3. Hết. Hết rồi những mâu thuẩn kiểu này.  VK về quê ăn Tết đông hơn đĩa, dân VN du lịch, du học xếp hàng dài hơn kiến.  Lại thêm internet xẹt qua, xẹt lại nhanh hơn điện chớp.


4. Thèm.  Cứ mỗi lần đọc chuyện của TV viết là thèm kể lại chuyện mình.  Lạ kỳ, tôi vẫn thấy cái gì đó gần gũi với cuộc sống tôi.  Ừ, thì cũng có 1 thằng bạn ở Sài Gòn.  Ừ, thì cũng mười mấy năm tìm lại nhau.  Ừ, thì cũng nhìn nhau xa lạ.  Đó là lý do tại sao tôi mê TV viết.


5. Nếu là tôi, câu chót sẽ kèm thêm một câu như ri:


Áp Tết Tân Mùi 1991, Tịnh bỏ Đàm đi ở với Vĩnh.  Đàm thả điếu thuốc xuống đất, khạc bãi nước miếng lên:
- Đụ mạ!  Răng trên đời ni lại có thằng ngu như rứa hè?  Đất nước ni lại có thêm một thằng ngu.

7 comments:

  1. Em cũng đọc ngày qua. Bây giờ anh mở múi.Còm. Hihihi..
    Tịnh bỏ Đàm đi theo Vĩnh. Ôi. Messala.

    ReplyDelete
  2. heheh đọc thấy thấm cái tình đời khốn nạn của dân tộc mình nói chung và xứ Huế mền nói riêng hí GX

    ReplyDelete
  3. Đang đọc TV giữa chừng, thấy nàng Madonna dressup như lính thời Văn Lang giữa đám quân La Mã, thiệt hõng giống ai hết.

    ReplyDelete
  4. Lâu lâu, mới ghé đọc được blog của anh Diên Hoàng vì mới đi làm công việc bận quá. Xem lần lượt các bài trên blog, tự nhiên dừng lại ở bài này vì anh có nhắc đến Trần Vũ. Không hiểu sao, cứ mối khi đọc được ở đâu đó tin gì dù bé xíu về TV thôi, cũng thấy xúc động. Có lẽ vì cùng có cảm nhận giống anh: đọc TV, thấy có gì đó gần gũi với mình. Cám ơn anh, nếu post comment này.

    ReplyDelete
  5. trời đất, vừa đọc TV, vừa coi Superbowl, vừa viết blog có nghĩa là không tìm được party nào crash để la hét. An ủi, Cap đoán trúng :)

    Chào cô Hạnh Nguyên, TV big fan :) tui chỉ delete những ý kiến nào ưa chưởi bậy vô lý thôi. Còn như đối thoại nghiêm chỉnh, dù trái chiều, tui vẫn tôn trọng, xin cô cứ yên tâm. Thân chúc cô năm mới vui vẻ nhé. :)

    ReplyDelete
  6. Khì khì, có party kia mà hơi xa, nghĩ cảnh xong game lái xe về hơi ngán nên thôi, ở nhà nhảy cho nó xụp lầu.
    Đọc truyện này của TV thấy hơi chua chát cho cả hai bên. Vĩnh như đông đá kể từ khi rời khỏi VN còn Đàm thì đầy vẻ tự ti nhưng không bất cần trước cái ví của Vĩnh.
    Mà thiệt không hiểu Vĩnh ngu hay ngây thơ. Hay là nghĩ kiểu dân máu me, mình có chắc thắng được Vegas.

    ReplyDelete
  7. Chuyện có điểm hơi vô lý ở chỗ lá chưa rụng mà đã về cội, tuổi chưa tới 50 mà đã lo về lại VN tìm đất mãn phần, ông cụ non. Nói chung, chuyện nói lên tâm trạng hoài cỗ của dân hải ngoại và vọng ngoại của dân trong nước. Anh nghĩ là ngu:
    - Phép lạ là cách chúng tao lột sạch những thẳng ở ngoài về. Xã hội này lường gạt ưu việt. Mày sẽ bị ngựa dày như thằng Messala.

    Về Đàm, anh nghĩ là thất vọng ê chề khi nhìn rõ, hiểu rõ con người của bạn mình, giấc mơ vụn vỡ.

    Hay nhất là câu chót. Không phải Vĩnh cưới Tịnh làm vợ mà Tịnh tình nguyện đi ở, cũng không phải chữ về để nói lên chuyện Vĩnh dụ dỗ. Tịnh đi ở với Vĩnh vì chi, ai cũng hiểu. Vĩnh chấp nhận Tịnh một phần vì tình yêu thầm kín năm xưa, phần vì tính hoài cỗ, và chỉ có Tịnh là còn phần nào quá khứ Vịnh muốn tìm.

    Chỉ có dân đi trước và ngay khi 75 mới có tâm trạng đó. Kẻ đi sau như anh, tâm lý chỉ đúng phần nào, có thể là đúng ở Tịnh :))) Ooops. lại nói bậy ehheheh

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.