Monday, March 5, 2012

phỏng vấn

Đúng 8 giờ sáng thứ sáu rồi, tên em kế tôi chờ sẵn trước cổng, chở tôi, áo mũ chỉnh tề, ra Dunn Loring Station.  Giờ hẹn là 10 giờ, tôi muốn đi sớm để xem đường đi nước bước.  Dù ngồi ngắm Google Map cả tiếng và quyết định xuống Smithsonian thay vì L'Enfant Station, tôi vẫn không định vị được tòa building của HQ, tôi hỏi người đi cùng hướng, anh ta chỉ bên trái, tôi mừng thầm đi đúng đường.  Tôi đến trước cổng HQ sớm hơn cả tiếng.

Trong đời tôi, những lần tôi được phỏng vấn chỉ đếm trên đầu ngón tay.  Phỏng vấn ở trại tỵ nạn là gay go nhất.  Qua đây, khi xin job, chỉ có điền đơn rồi HR hỏi qua loa vài câu.  5 năm trước, lần phỏng vấn cho cái job hiện tại cũng đơn giản, vì tôi đã ngồi detail cả 2 năm, boss rành tôi sáu câu vọng cổ.  Đây là lần đầu tiên tôi áo mũ chỉnh tề đi xa vào được phỏng vấn xin job, đúng ra là xin promotion!  Khớp không?  Khớp nhiều chứ sao không.

Tôi nôn một, tên coworker cũ của tôi nôn 10, tôi không hiểu vì sao hắn tốt với tôi đến thế.  Đứng ngoài chưa được 5', cell phone tôi reng, hắn gọi về già Bill lấy số cell của tôi.  Hắn hỏi tôi đang ở đâu, tôi bảo tôi đang đứng trước cửa; hắn ra giọng đàn anh, bảo tôi vào lấy thẻ visitor rồi lên phòng làm việc của hắn.

Lóng ngóng làm sao đó, tôi đi lộn floor, 7th floor mà nghe sao ra 3rd floor, đi tìm hoài không ra số phòng, đành bắt phone gọi hắn.  Bước ra cửa thang máy, hắn đứng chờ.  Về phòng, hắn bắt đầu quiz tôi đủ thứ, xém chút nữa là trễ, nhìn đồng hồ kém 7' đầy 10 giờ, tôi từ giã hắn đi xuống lầu 4.  Tưởng là xong, hắn cũng đứng dậy, let me walk you down there, he delveried me to the door, tôi mắc cở đỏ mặt, y như con nít có đàn anh xỏ mũi dắt đi.

Người manager phỏng vấn tôi khá trẻ, soft spoken, anh ta cười chào hỏi, bắt tay tôi mời ngồi: You already have an insider.  Tôi cười bảo tôi có doing some research, tôi thấy tên anh ta trong một distribution list mà tên bạn tôi làm chủ nên tôi hỏi thăm.  Anh ta ngồi đối diện tôi, lưng xoay ra ngoài cửa windows, ánh sáng phản chiếu từ bức tường trắng của toà building bên cạnh đập vào mắt tôi nhưng tôi không dám thay đổi vị trí ngồi, tôi đành nheo nheo con mắt ngó!  Trên bàn, tờ đơn xin job của tôi với những high light màu vàng.  Miệng tôi khô, thèm chai nước.

Khoảng hơn 20' đầu, anh ta bỏ công giảng giải cho tôi biết từ A đến Z nhiệm vụ, công việc của department nói chung và văn phòng của anh ta nói riêng, tôi ngồi đực mặt yes yes.  Sau đó, anh ta nói lý do tại sao anh ta thích cái đơn của tôi viết: You have strong back ground in delivery and IT.  Anh ta hỏi qua loa độ chừng 5 câu hỏi, trong đó có 2 câu làm tôi khựng.  You know about economics?  I took 2 courses, Macro and Micro in college.  How well can you write?  As you saw in my application, I keep it very simple.

Sau đó, anh ta hỏi tôi có câu hỏi gì, tôi trả lời là những điều tôi muốn hỏi, anh ta đã nói hết.  Có 9 mạng xin job, tôi là người thứ tư anh ta phỏng vấn, nội trong tuần này, anh ta sẽ wrap up và cho biết kết quả.  Theo thông lệ của sở, nếu số người xin job đông, người ta chỉ chọn 5 mạng để phỏng vấn.  Tôi vớt vát bằng cách hỏi ý kiến của anh ta về cách viết đơn xin job của tôi, any thing I can improve?  Anh ta cười bảo You're doing okay, straight to the point.  Bắt tay chào cám ơn anh ta, tôi đi thẳng vào toilet.  Nhìn đồng hồ, 11 giờ kém 10, cuộc phỏng vấn gần 55' thay vì 45'.

Về lại văn phòng của tên bạn lấy cái giỏ đựng đôi giày vía, tôi phải report cuộc phỏng vấn lại cho hắn.  Hắn an ủi, được hay không, không thành vấn đề, get yourself to the next one.  Phải, không được promotion thì tôi vẫn còn job cũ.  Nhưng cái cảm giác thua sút vẫn len lên trong đầu, tôi nghĩ tôi bại vì 2 câu hỏi bị khựng lại.  Đón metro về Dunn Loring, tôi cuốc bộ về sở, không gọi tên em ra đón.  Ngồi thẩn thờ ở sở cả tiếng, tôi quyết định gửi 1 cái thank you email cho anh ta.  Tiếng sau, anh ta hồi âm cám ơn tôi đã bỏ công lên tận HQ gặp mặt.

It's quite an experience!  Lần tới, tôi nhất định phải tốt hơn lần này.

12 comments:

  1. Thua keo na`y ta ba`y keo kha'c:-))

    Job na`y cha('c ca^`n co' MBA hay sao ma` ho?i ve^` Economics:-)

    ReplyDelete
  2. tu.i my~ no' thi'ch khi mi`nh co' ca^u ho?i la('m anh. Em thuo*`ng ho?i, what do you like about your job? hay la`, how did you decide to come to this company/agency...

    Co`n ca'i ca^u anh ho?i la.i no' ve^` ca'i ddo*n xin job cu?a anh va` anything I can improve la` kho^ng ne^n, vi` no' co' the^? nha^.n xe't mi`nh kho^ng confidence khi ddie^`n ddo*n xin vie^.c na`y.


    Kinh nghie^.m cu?a em bao nhie^u la^`n bi. reject ddo'. :D

    ReplyDelete
  3. Hi`nh nhu+ theo em bie^'t trong he^. tho^'ng xin job cu?a Federal thi` nhie^`u khi mi`nh hay kho^ng ba(`ng tha(`ng hiring manager dda~ kie^'m dduo+.c nguo+`i cu?a phe no' ro^`i, co`n la.i no' gia? ddo` ke^u le^n nhie^`u nguo`i trong ddo' co' va`i external cho ddu'ng lua^.t tho^i. Em nghe ba` xa~ em no'i ddo' la` ti`nh tra.ng o+? CDC duo+'i Atlanta, co`n Feb Job tre^n DC ra sao em kho^ng ro? .

    ReplyDelete
  4. phong: Ừ, đời còn dài mà, vì lâu lắm rùi mới xin job nên viết kể cho vui vậy thui. Bà xã phong nói đúng, cái đó gọi là detail. Người đang detail vào position đó có cơ hội được pick nhiều hơn là người ngoài, tuy nhiên, cũng có vài trường hợp người ngoài được pick thay vì người detail, trường hợp đó là người ngoài phải giỏi hơn mọi mặt.

    Mẹ PP: Anh cố làm như chít chát, có hỏi sơ vài câu để thành câu chuyện chứ không phải interview. Khi anh ta hỏi anh về viết lách, trong đầu anh cười thầm bảo: tui viết blog mỗi ngày, nhưng bằng tiếng Việt. :) Sau khi đánh mùi anh bị hỏng 2 câu, anh chơi xả láng luôn chứ câu hỏi nó không nằm trong cái list questions anh viết sẵn trước. Yeah, lấy kinh nghiệm lần sau, dù biết rằng mỗi lần bị reject là một lần đau :)

    ReplyDelete
  5. Reject cỡ chục lần là chai lì ra chẳng còn đau gì nữa đâu bác ạ. Cố gắng lên, đừng nản và quan trọng là chúc bác may mắn. Tớ vẫn tin vào hay không bằng hên, hên không bằng rùa bác ạ (lại bị méo mó trò chơi bi-da :P)

    ReplyDelete
  6. Ho^`i mo+'i xuo^'ng Atlanta, ba` xa~ em go+?i ddi applied khoa?ng 200 jobs ma` trong he^. tho^'ng cu?a U.S Jobs toa`n cho prefer ma` cu~ng co' 1-2 la^`n dduo+.c go.i interview, nhu+ng cha(?ng dduo+.c job dda`nh quay qua la`m contract ma(.c du` degree thi` ddu? lo.ai, co' ca? publications tre^n peer-review journals dda`ng hoa`ng . Sau na`y ba` xa~ mo+'i bie^'t ca'i he^. tho^'ng muo'n nguo`i cu? chuo^'i trong CDC . Ba~ no'i la` trong CDC 50% emplyees la` contractor, muo^'n va`o pha?i quen ho. ddu+a va`o hoa.c la`m contractors cho no' ro^`i no' ddu+a va`o le. la'm . Sau na`y ba~ xa~ em qua qua binh dduo+`ng li'nh tu+'c la` join va`o Public Health Commissional Corp thi` ddie^?m trong ca'i US Jobs le^n cao ro^`i he^ ga.p hiring manager no' kho' ti'nh thi'ch nguo`i co' knowledge va publications tren peer-review journals ne^n mo'i nha?Y va`o dduo+.ng nhu+ng tu. chung la` do co' ma'c li'nh ..hehe la('m khe^ qua' .

    ReplyDelete
  7. co' da.o cu~ng ba`y dda(.t xin feb jobs lu'c co`n tre^n CT, no^.p ca? 20-30 ca'i gi` ddo' no' toa`n preferal ma` cha(?ng tha^'y ai go.i ; trong lu'c o+? private sector thi` no^.p toa`n dda'm to dda^`u nhu+ General Dynamics, GE, ATT thi` no' la.i go.i interview..va` ATT no' cho cai job. Trong lu'c ddo' cu~ng ddang la`m cho tha`ng to dda^`u kha'c la` United Technologies Corp ..

    Va`o federal kho' thie^.t ..

    ReplyDelete
  8. bác David: đúng ra là rùa đẻ con fải không bác :) Nói chứ internal job mà bị reject chục lần là wê lắm bác ạ, nó nằm lì trong hồ sơ xin việc thì chắc chắn chúng nó sẽ hỏi what's wrong with this guy. :) Nhưng mà tui cứ tiếp tục giăng cần câu, đang chờ 1 cái job khác, job này cũng có insider giới thiệu.

    phong: Ferderal là Mafia, fải có connection. Khó vào nhưng khó ra :)

    ReplyDelete
  9. Hi` hi`, no' co' insider ma` co`n ba`y dda(.t interview chi cho anhH tui ho^`i ho^.p va^`y ne`?!?!?!

    ReplyDelete
  10. dân HQ có học, very sharp, nói chuyện khác hẳn dân district Cap wơi. Totally different nên anh khớp.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.