Friday, March 16, 2012

Raw và Jpeg


1. Bạn có thấy màu của 2 hình khác nhau không?  Hình bên trái là RAW-NEF file do Picasa nhìn thấy, hình bên phải là JPEG do Vew NX2 đổi ra.  Hồi nào giờ tôi không để ý vì Picasa hay thay đổi NEF file để hình ra đủ sáng.  View NX đổi 15Mb NEF file ra JPEG xuống còn khoảng 4 đến 5Mb, trong khi Picasa export ra JPEG đến gấp đôi, tôi vẫn xài View NX đổi qua JPEG cho tiện.  Hôm qua Picasa upgrade lên version 3.9, trong đó có feature trình làng 2 tấm hình cùng 1 lúc để so sánh, tôi làm thử và thấy nét màu khác nhau khá rõ: Màu của RAW NEF file nhìn tươi, sâu hơn màu của JPEG do View NX chuyển qua!  Ngoài ra, low light của NEF file còn rất nhiều detail, JPEG thì mất hẳn.  Picasa 3.9 có thêm vài function chỉnh hình khá vui, bạn nên upgrade.

2. Chạy ra Walmart mua bao đất về um cái gốc hoa hồng trồng năm ngoái, tiện tay, tôi ôm vài hủ tulip về nhà đào lổ thả xuống trước nhà.  Năm ngoái trồng bụi hồng, vợ tưởng là cỏ, đem kéo cắt trụi lá khiến cả năm không ra hoa!  Năm nay trời ấm, bụi hoa không biết tên trụi lá cũng bắt đầu đâm chồi.

Tôi không có tay trồng cây cỏ, cũng chẳng mê chăm bón, chẳng qua là trồng để mai mốt lấy mẩu chụp hình khoe.  Khoe hình chứ không phải khoe hoa.

3. Định bụng sáng nay nghỉ, xách xe chạy 1 vòng Tidal Basin với cái máy chụp hình nhưng trời mang mây xám giăng ngang đầu.  Vợ phán: Anh chỉ lo chuyện chơi!  Đành ở nhà vác con Su đi dentist clean răng.  Cavity!  Oral Sedation, estimated treatment plan: $320!  Rầu đời.  No more candy for you.  Quay qua quay lại, thế là hết 1 ngày thứ sáu.

2 comments:

  1. Anh nói lại giùm chỗ JPEG và RAW, em chưa hiểu lắm, ý anh là khác nhau do phần mềm chuyển đổi hay do tính chất của 2 format này. Theo em thì hình bên trái màu lên thật hơn nhưng chi tiết và độ tương phản kém hơn hình bên phải chớ :)

    ReplyDelete
  2. khà khà Phú, hôm wa tui ở nhà nhưng lại viết lén lút nên không rành mạch lắm. Tui tóm tắt lại cho dễ hiểu:

    1. Picasa không chỉnh sửa Jpeg file, chụp sao, nó trình làng y nguyên vậy.
    2. Về RAW file, đặc biệt là NEF của Nikon trong trường hợp tui, Picasa có chỉnh sửa trước khi trình bày lên monitor.
    3. Jpeg do Picasa export ra từ NEF file ít bị compressed.
    4. View NX2 là software chính của Nikon nhưng khi convert file qua Jpeg thì màu rất ư là dull.
    5. Phải chụp bằng RAW, dù file lớn, tốn nhiều storage và mất thời gian chuyển đổi. RAW's always better than JPEG.

    Hình chụp hoàn toàn nằm trong bóng râm nên độ contrast nhỏ lắm. Muốn xem độ contrast thì Phú nhìn vào ngọn đèn phía trong hàng rào, trên đầu bé Xí. Đó là điểm sáng nhất và bên ngoài cửa là điểm tối nhất. Hình bên trái, trên monitor của tui, vẫn còn chút detail, trong khi bên phải lại mất hết.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.