Wednesday, March 28, 2012

xực

1. Gần sở tôi làm có một tiệm Grocery của Tàu khá lớn, tên là Great Wall, tiệm nổi tiếng về thực phẩm Á Đông khá fresh và cũng nổi tiếng về cách bán hàng bất cần đời của mấy tên hàng thịt: Mua thì mua, không mua thì thôi.  Tôi ít đi chợ này, tên em kế tôi hay ghé mua thịt heo phay về nấu bún bò, lần nào nó cũng kể là mua thịt phải nói nhỏ nhẹ với mấy anh hàng thịt.  Mỗi ngày, có những chuyến xe bus chở những người già gốc Tàu đến đi chợ.

Hôm qua Washingtonpost có đăng một bài về cái chợ này.  Đại khái là hai ông Managers bị bắt ra tòa vì tội bán hàng sống như lươn, ếch..., tiểu bang Virginia tôi có luật cấm bán những giống vật được gọi là wildlife!  Đây đúng là sự trái ngược về nền văn hóa ẩm thực giữa đông và tây.  Dân Á Đông xực everything, cũng may là chưa bán thịt chó.  Ngược lại, dân Mẽo lại lo gìn giữ môi trường xung quanh cho con người lẫn thú vật.

Cho dù luật lệ về nhập khẩu vào Mỹ về mặt hàng nông nghiệp khá khắc khe nhưng cũng không tránh khỏi mấy chàng Á Đông mang hàng lậu qua.  Cách đây mấy năm, bên Maryland phải xúc hết một cái hồ để bắt loại cá trê (hình như gọi là catfish) của châu Á.  Loại cá này len lỏi giữa ao bùn ăn hết mấy loại cá khác.  Theo điều tra là do 1 tay gốc Tàu thả chơi hai con cá vào hồ.  Tôi có 1 người quen ở Winter Haven, FL kể là chính quyền địa phương dưới đó cấm thả rau muống xuống ao hồ!  Rau muống mọc nhanh quá, ăn hiếp cái loại cây cỏ khác.  Dân Mỹ dở quá phải không bạn, cứ cắt rau muống về cho heo ăn, nuôi heo khỏi tốn, cải thiện đời sống, mắc chi lại cấm.

2. Đến hôm nay thì tôi đành chấp nhận là tôi bắt đầu bị allergy!  Mắt ngứa ngáy, cay xe như muốn ngủ, cổ họng rát và mũi dãi cứ chảy lòng thòng, bực mình kinh khủng!  Tôi cứ cho là bị cảm lạnh vì mấy hôm nay nhiệt độ nóng lạnh khác thường.  Than vãn với già Bill, hắn bảo đó là triệu chứng allergy rồi, chạy trời không khỏi nắng.  Never say never!  Tôi thường hay cười nhạo mấy thằng em vào mùa xuân, cười trên sự đau khổ của đám coworkers, bây giờ tôi méo mặt chịu trận: Con đường đau khổ, tập 1!

10 comments:

  1. ma^'y lu*o*ng e^'ch so^'ng la` live hay frozen ha? anh. Em nghi~ frozen la` dduo*.c ma` ha?

    Co`n ca'i vu. rau muo^'ng, khoa?ng 10 na(m truo*'c da^n MN cu~ng pha?i le'n lu'c mua nhu* ha`ng la^.u vi` da^n florida kho^ng cung ca^'p ha`ng...so not logical, nhu*ng ta.i ma^'y chu? tie^.m muo^'n le^n gia' ro^`i no'i va^.y, chu*' ca^'m la` ca^'m da^n tro^`ng o*? FL, cho*' co' ca^'m da^n mua o*? MN dda^u.

    Allergy la` chuye^.n kho^ng the^? cho.c ghe.o dduo*.c nha. Lu'c truo*'c em cu~ng take pride la` mi`nh kho^ng bi., nhu*ng sau 30 tu*. nhie^n bi. no^?i hives mo^~i nga`y, ddi ba'c si~ ma` kho^ng test ra la` allergy kie^?u gi`, cho chung chung la` environmental allergy, gio*` pha?i uo^'ng thuo^'c mo^~i nga`y kho^ng tho^i thi` bi. ga~i dda`n toa`n tha^n.

    Anh co' mua thi` va`o pharmacy ho?i ho. co' generic brand of antihismatine kho^ng, ba'n re? ho*n o*? over the counter ma^'y tie^.m walgreens hay CVS.

    ReplyDelete
  2. tiệm GW này bán hàng sống nên mới bị sting op đó mẹ PP. Anh không fải đạo rau muống, căm thù rau muống vì từng bị ăn rau muống 7 món mấy năm sau 75 :) Bên cạnh rau muống, ông cậu ở FL của anh kể còn có sen nữa.

    Hôm nay trở nặng, chắc chiều về lủm 1 viên rùi ngủ xem sao :) Năm nay chưa thấy Cap càm ràm về allergy :)

    ReplyDelete
  3. Còn đâu món Ếch xào lăn?
    còn đâu cháo huyết, lươn um mặn mà ..???...

    khà khà

    Rau muống xào với tỏi già
    Cá trê cuốn bánh tráng là khỏi chê

    Chẹp chẹp ......cấm chi dzạ ?? tui đang thèm :) :)

    ReplyDelete
  4. DQ: tui sợ nhất cái món nước luộc rau muống, vắt múi chanh, thả trái cà chua, thêm tí bột ngọt làm canh, không cần thêm muối vì đã bỏ muối trước khi luộc cho rau có màu xanh!!! Thề, tui không đụng tới món đó nữa! :)

    ReplyDelete
  5. Chia buồn cùng anh vụ allergy nè, Ava bị 15 năm nay rùi, càng ngày càng nặng, thuốc mỗi ngày vẫn hong thấm tháp gì cả!

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  7. thanks Ava, em nào cũng có phần hết hén :(

    ReplyDelete
  8. Năm nay chưa bị nên chưa than. Hay có lẽ bị rồi mà nhẹ nên chưa than. Hay là đang chán chuyện bị đổi project nên bán than chuyện project, quên than chuyện dị ứng hehehe

    ReplyDelete
  9. "cười người hôm trước hôm sau người cười".

    costco bán đủ loại, thử cái nào hợp thì dùng.

    ReplyDelete
  10. Dzị chắc có anh nào rước là wên luôn ách xì hả Cap :)

    bm: Mới dứt 2 viên Tylenol allergy, chưa dám uống nhiều, để coi cơ thể chịu được bao lâu. Bé Xí than khó thở, fải đút nó 1 muỗng Claritin.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.