Monday, April 23, 2012

home video

1. Nghỉ liền tù tì 3 ngày weekend, tôi không đụng tới blog một chữ, chỉ đi nghía blogs của bè bạn, xem thử tay chân ngứa ngáy đến mức nào.  Thiệt, chẳng ngứa, vì cái đầu không tìm ra cái chi mới để viết.  Không lẽ cứ bổn cũ soạn lại, đi tới đi lui như nhảy cha cha cha?

2. Tôi thích chụp hình, bà nội cứ cằn nhằn sao không mua máy quay video để quay cho con, chụp hình không có tiếng nói, không thấy nó quậy đi đứng.  Cách đây mấy năm, tôi mua 1 cái camcord của Canon ở Costco, xài chưa tới 1 tuần, tôi phải mang vào trả lại, lý do là nó chưa phải HD, chỉ là DVD nhưng screen được kéo dài ra (wide screen).  Lúc đó, máy Sony quay 1080p giá tới $1K, nhìn hình rõ nét, bắt mắt nhưng giá quá mắc.  Lại thêm cái còm nhà tôi cà rịch cà tàng, không đủ sức để process HD files, tôi mua cái Flip của Cisco.

Tuy không quay được 1080p, cái Flip quay được 760p nên cũng được gọi là HD.  Máy gọn, nhỏ, function rất hạn hẹp, chỉ bấm quay hình rồi tắt, đủ cho bé Xí và mẹ nó vọc.  Đơn giản hết mức như vậy mà mẹ nó cũng không biết xài, mỗi lần quay, không biết tắt, cứ giơ lên quay rồi bỏ bóp, lại đem ra quay tiếp.  Mở video ra, tay run, lia tứ phía, coi thêm nhức đầu.

Quay thì dễ, ngồi edit, cắt xén để làm thành home movie mới khổ.  Khổ thứ nhất là ba cái computer ở nhà không đủ sức chạy video editting!  5 phút video mất gần cả tiếng.  Khổ thứ hai là sau khi mất thời gian hoán đổi, edit tùm lum, ngồi coi lại thấy sao dở ẹc.  Video của người ta được quay bằng nhiều máy, thấy được nhiều góc cạnh, còn của mình sao thường quá, không hấp dẫn, tôi bỏ cuộc, ít xài cái Flip.

3 ngày vừa qua, tôi xếp máy chụp hình lại, lôi cái Flip ra quay cho con.  Kinh nghiệm lần này, tôi chỉ quay chừng 30 giây, tắt, chọn góc cạnh khác quay tiếp.  Sau đó, dùng Magic Movie của Flip software gom nó lại.  10 phút quay, nó tự động cắt xén còn khoảng chừng 2 phút.  Tôi lồng nhạc vào cho nó thêm phần nhộn nhịp và bắn lên Youtube.

File HD lớn, upload lên Youtube cũng mất cả 10' dù nhà tôi xài đường truyền FIOS của Verizon.  Hí hửng tưởng sẽ đem đi khoe thiên hạ, tôi nhận email của Youtube cảnh cáo là tôi xài copy right material ngay sau khi Youtube vừa chấm dứt processing video của tôi.  Email nói trúng tên bản nhạc tôi lồng vào, tôi ngạc nhiên quá sức.  Đã một lần tôi bị Youtube khẻ tay, video bị mất tiếng, tôi tưởng là vì tôi xài tên bản nhạc cho tên video nên họ biết ngay.  Không lẽ Youtube có software nhạy đến độ search cái sound của video để cảnh cáo tôi chỉ vài phút sau khi video upload?  Lần này họ không cắt mất tiếng, họ bỏ quảng cáo bên cạnh video, tên bản nhạc và bạn có thể mua mp3 ở Amazon.

Cả đêm qua tôi suy nghĩ hoài, tìm câu trả lời.  À, phải rồi, khi lồng nhạc vào video, tôi click cái file name của bản nhạc, có thể Flip video software xài Meta data như hình chụp, có tên bản nhạc nên Youtube software chỉ cần đọc data đó là lòi ra tên bản nhạc, chứ dễ dầu gì chế được software để scan âm thanh của triệu triệu video hầu dump video của ba người ưa copy tầm bậy như tôi.  Tôi định bụng sẽ làm 1 cái video khác, lồng file đã thay tên đổi họ xyz xem có lừa được chàng Youtube này không.

3. Tôi chờ tin người về từ China.  Không biết có bị tóm cổ ở phi trường vì tội mang LV giả về tặng cho người yêu.  Hy vọng là không.

15 comments:

  1. #3. Nghe đồn không bị hải quan giam giữ vì mang đồ LV dỏm nhưng bận vì tham gia chương trình "gia tăng dân số" để cho bằng Chai nà.

    ReplyDelete
  2. chắc tin đồn đó thất thiệt á Cap, vì Chinà có luật 1 con, chắc đang chạy visa hộ khẩu cho 2 mạng extra á :)

    ReplyDelete
  3. Haha, có mặt. Qua hải quan rất dễ dàng, nhưng có lẽ tương lai sẽ bị khó khăn vì đầu đen mũi tẹt mà dám có 3 con, hq sẽ hỏi thăm đó

    ReplyDelete
  4. Xin lỗi, lạc vào blog của anh thấy giao diện blog rất đẹp. nếu có thể xin anh cho biết làm sao để có hình gia đình chạy chạy như trên blog của anh vậy? Cảm ơn nhiều!

    ReplyDelete
  5. hú hồn, sợ tưởng có người email méc mí ông hải quan làm mắc nghẹn ở cửa khẩu thì fiền :)

    Jennifer: anh tự làm 1 cái flash movie rùi upload nó lên Google site, sau đó embed cái link. Hơi complicated, em fải biết sử dụng Adobe Flash software. :)

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn anh, em sẽ nghiên cứu và làm thử, nếu không hiểu chỗ nào chắc nhờ anh tư vấn tiếp, cảm ơn anh đã trả lời em!

    ReplyDelete
  7. Trời, có vụ email hải quan nữa hả anhH ? đừng làm em sợ hihi ..

    ReplyDelete
  8. Có mua LV giả hả? Haha, mình không xài giả nhen. Không hiệu thì OK, chớ giả mình không chơi.

    ReplyDelete
  9. chắc dạo này đang vui nên không có chuyện gì viết lên phải hông? Trời trở lạnh cẩn thận.

    ReplyDelete
  10. jennifer: No problemo.

    Just guessing hà Kiến, đừng sợ, đừng sợ :)

    Ủa, cả tuần rùi mà chưa nhận wà hả Đậu?

    hehehe ở nhà, bí zì dzí thằng Ku á bm :)

    ReplyDelete
  11. anh cho hỏi chương trình Adobe flash của anh là CS4 hay loại nào ạ?
    em thấy các loại flash movie đều tạo ra clip như video clip chứ nó không có chạy dài ra như trên blog của anh.
    anh có thể chỉ em cụ thể hơn một chút được không ạ?

    ReplyDelete
  12. jennifer: đúng, anh dùng Flash của CS4 nhưng Flash version nào cũng làm được hết. Flash video hay flash animation nào cũng là flash hết. Sau khi làm xong, em fải pulish nó ra swf file. Nếu chỉ cách làm cho người chưa biết gì về flash software thì hơi khó, em thử tìm hiểu bằng cách Google xem sao.

    http://www.video-animation.com/

    Anh dùng motion tween để cho hình chạy loanh quanh.

    ReplyDelete
  13. Hi, trước tiên chúc anh một tuần mới vui vẻ và thuận lợi.
    Em đã làm được hết tất cả các công đoạn, nhưng khi gắn vào blog nó không hoạt động. Buồn quá!

    ReplyDelete
  14. Em đã publish ra swf file chưa? Gửi file ở đâu?

    ReplyDelete
  15. em đã public ra swf file và gởi lên swfcabin để lấy code dán về blog nhg nó không hoạt động anh ơi!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.