Tuesday, April 10, 2012

lại chuyện phim ảnh

1. Chiều qua tôi thử dùng Lightroom 2.7 đổi Raw file qua Jpeg, kết quả hình ấm và đẹp hơn View NX2 đổi qua.  Dù hoài nghi về View NX2, tôi vẫn cho nó một cơ hội cuối, tôi không hiểu sao software của chính Nikon lại đổi format cho hình lại tệ hơn cả, thua Picasa và Adobe Lightroom!  Lightroom có thể chỉnh một loạt hình cùng một lần bằng cách sync, Picasa phải đi từng tấm nhưng Picasa tự động scan folders mỗi khi có hình mới, ở Lightroom, bạn phải Import.  Tôi đang mày mò software này, vẫn còn lọng cọng, hy vọng sẽ tự học thêm vài đặc điểm mới của software này.  Tôi vẫn chờ Tuấn report kinh nghiệm học được ở lớp Adobe vừa rồi.  Nếu bạn không có Adobe Lightroom, tạm thời dùng Picasa vẫn tốt hơn View NX2 của Nikon.

2. Một điểm nhỏ được updated của Picasa 3.9 mà tôi cho đó rất có ích khi bạn đi mua máy cũ là trong phần property của file có thêm mục tổng số lần shutter click của máy chụp hình.  Xưa, khi đi mua cái D200, tôi phải download 1 software để đọc data dấu trong file hình.  Lần đó, máy cũ của tôi đã chụp khoảng 12K hình, bây giờ là 18.9K, đời sống của máy chụp hình được ước đoán khoảng từ 100K đến 150K clicks.  File name thường hay chạy tuần hoàn, hễ đến 9999 là lại quay về 0000, bạn đừng tin vào con số của file name mà lầm to, người ta có thể chỉnh được số ở file name nhưng không chỉnh được số lần shutter click của máy.  Chỉ có những người ở service center mới có thể reset được tổng số click này khi máy chụp hình của bạn được tháo ra bơm dầu thay nhớt.

3. Bạn nào có thẻ Costco, nhận Costco Coupons, nhớ đem hình đi rửa vào 4/12 này, Costco on sale giá rửa hình 4x6 chỉ có 9cents/p, unlimited, quá rẻ!  Tôi vẫn canh chuyện on sale này, rửa một lần cả trăm tấm sau khi chọn lựa.  Tôi thích coi hình trên monitor, bà nội và vợ tôi lại thích coi hình rửa ra giấy!

4. Hôm qua có chàng ở Springfield đòi bán Nikon MB-D200 Battery pack for D200 giá $100, tôi email trả $60, chàng trả lời $85, tôi im.  Làm tàng quá, thiên hạ tẩy đồ cũ quá trời mà còn dọa post eBay để bán cao hơn.  EBay fee, Paypal fee... đủ ngốn hết tiền.  Tôi chỉ có 1 cục pin, tưởng pin của D100 xài được, dè đâu khác size!  Tôi đang canh me mua thêm cục nữa để sơ cua kẻo mỗi lần đi xa, chụp nhiều, cứ thấp thỏm sợ hết pin.

5. Giải an ủi: Không được bay Business Class qua xứ xì dầu oai phong lẫm liệt như người khác, an ủi ở lại Mỹ để tiêu tiền giá phải chăng.  Đọc tin này mà thấy khiếp, 1 cái Canon 5D Mark III ở Hong Kong giá US$1,854 nhưng khi qua biên giới, vào lục địa là US$2,418!

4 comments:

  1. hahaha. Quen cai vu report lightroom, de tim lai may tai lieu bo len blog.

    Lightroom 4 moi ra. Em chua doc xem co gi moi va la khong.

    ReplyDelete
  2. hahaha , đã bẩu bên này cái mắm gì cũng mắc mà .. m

    ReplyDelete
  3. nếu bán mắc và thu nhập bình quân của người dân thấp, vậy thì họ bán cho ai? Không lẽ cứ ôm hàng để chưng?

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.