Thursday, May 10, 2012

đau và điệu

1. Thằng Nougat cứ sốt mấy đêm liền, ngày thì chơi!  Ở tuổi này, bò lây lất quanh nhà rồi đưa tay vô miệng mút là chuyện thường tình, chẳng biết nó gặm trúng con virus gì.  Trước đó, nó bị sổ mũi, tôi nghĩ thằng nhóc bị allergy sớm quá.  Sáng qua, đang ngồi ở sở, bà nội nước sôi nước nóng, phone tới phone lui, bắt về đưa nó đi bác sỹ.  Been there, done that, tôi biết thể nào bác sỹ cũng đá về nhà, bắt uống tylenol và để cho cơ thể thằng nhóc tập kháng cự với vi khuẩn.  Mẹ nó hú được hẹn với bác sỹ, vác thằng con đi giùm tôi vì tôi bó tay ở sở, cover cho già Bill bị đá đi công tác ở ngoài.

Đang đứng vạch tằm tè trong toilet, phone reng inh ỏi, vội vã lo một tay bắt cell phone lên nghe xem mẹ nó báo cáo tình hình ở nhà: Hi, this is John Doe.  You've been selected for 30 second survey...  Tỉu cái lụ mụ nhà nó, ba thằng Political Survey!!!  Ông muốn bầu cho ai thì mặc kệ tía nhà ông, mắc mớ chi phá bỉnh nhà ông khi ông đang sốt ruột.  Cũng may, chưa giận run đến nổi quăng cái phone hay tè ướt quần!  Rút kinh nghiệm lần sau, phải nhìn số phone, số phone lạ hay unknown là khỏi bắt.

Đúng như dự đoán, khoảng 10 rưỡi mẹ nó gọi lại, bác sỹ bảo không phải thằng Ku bị viêm tai, dặn khi nào sốt lên tới 105F thì đưa vào.  Tylenol và Pedialyte.  Chiều về bồng thằng con, mềm như cọng bún, gục đầu trên vai!

2. Giáng sinh vừa rồi, bé Xí xin cái Wii game Dance 3, rồi biết search Youtube tìm video.  Con Su học lóm, dùng iPad lục ra, đứng uốn éo bắt chước nhảy theo!  Một tuần, đi babysit 2 ngày, mẹ nó hay nói là đi học.  Tuần này, nó đòi đi học... nhảy, tôi dựng tóc gáy!  Tính bé Xí là Tommy boy, ưa chơi súng ống với mấy tên cousins; con Su ngược lại, ưa lôi giỏ xách, vòng vàng xuyến ngọc ra đeo đầy cổ.  Mẹ nó đeo cho nó sợi dây chuyền có tượng Phật nho nhỏ, ngứa răng, nó gặm gãy tượng Phật, mẹ nó phải lôi cái tượng bà nội mua hôm đám cưới ra đeo cho nó.  Mỗi lần tôi dẫn nó đi tắm, nó đòi tự lựa áo quần, không biết nó di truyền cái điệu đàng cúa ai, tôi không và mẹ nó cũng không?!?!?!  Mẹ nó dỗ dành: Con đi học bơi xong rồi mẹ cho đi học nhảy.

Mười năm nữa mà con Su đòi make up đi học là tôi đập đầu vô gối, bứt tóc bứt tay quá!

3. Thường, mỗi năm khi bảng số xe sắp hết hạn, DMV tiểu bang tôi gửi thư về nhắc nhở đi inspection và emission check trước khi cho renew, tôi xử dụng on line service cho khỏe.  Năm nay, DMV không gửi thư về, chỉ bắn 1 cái email chung chung là đến hạn renew bảng số xe cho vợ tôi.  Xách xe vợ đi thay nhớt và inspection, lòi ra phải thay quạt nước và má thắng trước.  Mấy nàng chạy xe sao mau hư thắng quá, nhất là vợ tôi luôn quên thả thắng tay!  Đem xe đi sửa, rồi hì hục lui lại reinspection, về nhà renew online thì lòi ra xe phải check ống khói, nổi sùng vì mất thời giờ tới lui!

Mấy năm trước, lệ phí cho bảng số xe chỉ $25/yr, năm nay lên cả $40.  Mỗi năm, xe phải được mang ra shop cho thợ có bằng chuyên nghiệp check mức độ an toàn và hai năm phải check mức độ khói thải ra.  Trong khi đó, tiểu bang sát nách Maryland lại không đòi hỏi inspection mỗi năm!

Kêu ca than vãn cho vui thế thôi, chứ tôi nhận biết tầm quan trọng của việc check ống khói thường xuyên.  Bạn nào muốn biết tầm ảnh hưởng của khói xe thải ra đến cuộc sống của bạn như thế nào thì cứ đi du lịch Bắc Kinh hay Thượng Hải một chuyến.  Xưa, khi tôi mới qua Mỹ, bầu trời Los Angeles cũng na ná như thế.  Nếu California không có luật nghiêm ngặt về mức độ khói xe, bầu trời của Los ô nhiễm không thua gì xứ xì dầu.

Từ đó, mỗi lần về Sài Gòn, nhìn con đường nghẹt xe gắn máy, nổ xì xạch xếp hàng dài như đoàn biểu tình, tôi cảm thấy ớn!  Tôi mất luôn cái thú ngồi quán café vỉa hè, ngó mấy nàng qua lại như dạo ngây thơ cụ nữa.  Hình như anh chàng bộ trưởng trẻ tuổi của VN hiện tại cũng đã tuyên bố bó tay, chàng thuộc loại dân la làng nhiều hơn là được việc!

Xe tôi cũng hết hạn tháng này.  Mệt, chờ thêm vài tuần, đến cuối tháng rồi làm tiếp.

4. From Time Mag:

7 comments:

  1. Chắc nó đến tuổi đó anh, nhỏ người làm nhà em dạo này toàn đòi mặc đầm, mặc xong là tung tẩy múa may hết hồn luôn. Em ko điệu là cái chắc rồi đó, em nghĩ tụi này nó coi youtube nhìu quá rồi, đến lúc cúp coi là được rồi, toàn học thói hư trước ko à

    ReplyDelete
  2. o+? Georgia thi` mo^~i nam pha?i ddi emission va` renewal cai abng so^' ...emission he^'t 20 ddo^`ng va` renewal cai' ba?ng so^' tuy` county ma` le^. phi' kha'c nhau.

    ReplyDelete
  3. nhờ Youtube mà con Su học thuộc 24 chữ cái đó nàng Tr. Nó muốn search Babie, anh đánh vần B, A, B, I, E rùi tự đống nó quẹt quẹt vào iPad! Hiện tại, thấy nó điệu điệu cũng vui, vì hồn nhiên. Mai mốt nó điệi cỡ Victoria trong NickTeen là chắc chết!

    VA chém inspection $15, emission $18 thì phải. Ngày xưa còn có county sticker nữa, bỏ được cái đó nhưng lại lên fee. Thuế xe không tự sinh ra hoặc mất đi, nó chỉ biến đổi từ fee này wa fee khác á phong :)

    ReplyDelete
  4. Bên em thì 30 đồng thì phải cho tổng cộng. Em mới nhận được cái thư tuần rồi cho xe em.

    Con gái phải cho nó điệu chớ. Hihi. :)

    ReplyDelete
  5. Em Su điệu điệu thấy dễ thương quá. Nhưng mẹ em nói đúng, học bơi xong mới được học nhảy hehe.

    Chuyện smog Cali khá phức tạp vì giá smog không rẻ. Nhưng nhìn lại thành quả sau hai ba chục năm mới thấy là việc đúng. Ngay cả nước Nhật cũng đã qua Cali tìm hiểu về chính sách này để áp dụng. Nếu áp dụng ở VN chắc sẽ bị dân phản đối vì phải bỏ tiền ra đi kiểm, nhưng về lâu dài sẽ có lợi cho sức khoẻ dân chúng.

    ReplyDelete
  6. Preteen cứ vô tư cho tụi nó điệu anh à ... khi nào vào teen rùi hãy lo sau :)

    Em cũng rầu cái vụ cho nít đi BS lắm, bà Nội nhà này the same, hể xốt cái là cho đi bác sĩ đi con, rủi bị gì rùi sao ... rùi lo tùm lum hết á!

    ReplyDelete
  7. điệu vừa vừa cho cha nó chịu chứ điệu wá cha nó ngán Đậu ơi :)

    hồi tui mới wa, Lê Uyên Phương có ra Không Có Mây Trên Thành Phố Los Angeles, tui lạ wá; hóa ra là bầu trời của Los bị ô nhiễm trầm trọng, một màu đục căm á bác DT.

    Ava: bữa nào dắt bà nội đi khám bác sỹ chung 1 chuyến hehehehe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.