Wednesday, May 16, 2012

Cũ ta, mới người

1. Người bạn tôi ở VN đã nhận được bộ còm lê Nikon D100, từ body đến lens, flash, hắn ta mừng viết email cảm ơn.  Cả nhà anh em hắn đều có Nikon DSLR, mỗi mình hắn lẹt đẹt chưa có, dù D100 đã cũ, đời hắn được lên hương chút chút.  Cũ ta, mới người.

Hắn hỏi tôi lên chức D700 chưa, tôi trả lời rằng dạo này tôi hết mê sắm máy mới, chỉ mê lens.  Dân amatuer như tôi với bạn, mỗi lần nghe có body mới ra thì ham nhưng nặng túi tiền quá, làm chi chụp cho kịp để lấy lại vốn.  Bỏ ra $3K mua cái D800 chẳng hạn, vài năm sau lại thót tim nghe rằng em đã già, đã lỗi thời.  Xách đi đâu chơi cũng sợ trầy, sợ mất.  Không những thế, dàn computer ở nhà với USB2 cũng không chạy nhanh nổi để chuyển files qua cho lẹ.  Trung bình một tấm hình RAW của D200 là 15MB, của D800 lên tới 50MB!  Tôi chưa bao giờ rửa hình ra poster size cả, phần đông là 8x10 và vài tấm 20x30, cái D200 cũ hiện tại đã quá đủ.

Từ dạo nghe lời xúi quẩy của bạn mình, tôi happy với cái lens Nikon 24-70mm 2.8 này.  Tuy nặng nề và không rộng bằng cái Sigma 18-55mm 2.8 cũ, đầu zoom 70mm chụp headshot rất sướng.  Hình nét hơn và màu contrast hơn.

Tôi thảy luôn cái lens Nikon 50mm 1.8 cũ về cho bạn nên để ý loại 1.4 thay thế.  Hôm qua ngắm nghía cái Carl Zeiss ở BH, mấy cái lens của Đức sao mắc kinh khủng, giá gấp đôi lens của Nikon mà chỉ manual focus!

Tới giờ lên chuồng, tôi bỏ lên lầu đi ngủ.  Lát sau vợ lên, cảnh cáo: "Anh không được mua đồ chụp hình chụp ảnh nữa đó nghe!"  Quên đóng cái browser thật là tai hại!

2. Nghe Leica mới ra loại P/S mới cũng ham, nhìn cái giá thì ngẩn ngơ: $700!  Ống zoom khá dài, 24-480mm, nhỏ, tiện bỏ túi khi đi chơi xa.  Đọc kỹ, Panasonic cũng ra 1 cái tương tự, cũng Leica lens nhưng giá chỉ có 1 nửa!  Chắc bắt chước Cap làm đại 1 cái Lumix rồi về nghe vợ la sau quá!

3. Chuyện bầu cử của nước Pháp sao lẹ thật, mới nghe đi bầu đó, rồi kết quả mới ra lò đó, lại nghe ông Tân Tổng thống nhậm chức và bay qua Đức để nói chuyện phải quấy với bà Thủ tướng Đức rồi!  Xứ Mỹ tôi bầu bán vào tháng 11, đến tháng giêng năm sau mới có lễ tuyên thệ nhậm chức.  Người ta bảo vì ông tổng thống này mà chỉ số SP500 đi xuống, từ 1400 hơn, xuống xập xình 1330 điểm!  Lạy mấy bố, tiền hưu 401K của con nằm trọn ở đây, mấy bố cẩn thận giùm cho chút.  Đừng chơi ngông như JP Morgan Chase đốt tù tì $2B như bỡn là con đi ăn mày tàu.

4. Hãng tin Reuters lại móc ra thêm một cái tên thứ 3 ra ánh sáng trong vụ Bo Xilai.  Bài báo đưa tin anh chàng kiến trúc sư người Pháp này mới chính là người tình của bà vợ, thay vì anh chàng doanh nhân người Anh đã chết.  Vụ xì căng đan này đầy hấp dẫn tính: tình, tiền, tù, tội...  Tôi đoán thể nào mai đây Hollywood cũng dựng thành phim.

10 comments:

  1. tiệm Leica mới mở trên DC đó anh. Nếu anh ghé qua, mang theo vài credit cards..hehe. Leica mới ra camera chụp B&W thôi mà dường như là 2 hay 3K gì đó. Trời.

    ReplyDelete
  2. Ne^'u chu.p landscape hay portrait ma'y D100 hay D200 cu~ng dduo+.c hay ma'y mo+' cu~ng dduo+.c ...tuy nhie^n chu.p birds hay animals hay chu.p actions thi` su+. kha'c bie^.t ra^'t lo+'n. Focus point hay focus nhanh se~ cho ra bu+'c hi`nh dde.p va` ba('t dduo+.c nhu+~ng khoa?ng kha'c bay luo+.n cu?a con eagle hay deer cha.y nha?Y hay ho+n.

    Tup. wildlife hay action thi` la` hobby ho+i bi. na(.ng tu'i vi` ca'i supertele re? re? nhu+ sigma cu~ng tre^n 1k :-) co`n ngon la`n du`ng chi'nh hie^.u Nikon thi` pha?i 5k+++ cho cai 500mm VR:-)))

    ReplyDelete
  3. Ddo^` dda.c cu?a DDu+'c dda('t thie^.t vi` ho. la`m ky~ luo+?ng kho^ng pha?i lo.ai mass productions va mang qua China la`m ne^n dda('t. Tu+ng tu+. ddo^`ng ho^` Swiss made :-) va` tha^.t ti`nh trong no' dde.p ma^~u ma~ tha^.t. Co' le? ddo^` ma'y hi`nh hay xe cu?a DDu+'c da`nh cho nha` gia`u du+ tie^`n ...co`n be^`n hay kho^ng thi` kho^ng cha('c vi` ma^'y ai mua Leica ma` mo^.t nam la`m tre^n 10k shots ?:-)))
    Cu~ng nhu+ xe BMW va^.y...cha.y no' pha`i pha?i chie^`u no' ...co`n xe Nha^.t thi`...tha^.m chi' "abuse" no' ma` va^~n so^'ng to^'t khi mua` ddo^`ng ve^` kho^ng co' ti`nh tra.ng sa'ng ra dde^` ma'y kho^ng le^n . Va` ma'y hi`nh cu~ng the^' ..gio+` dda^y pho'ng vie^'n chie^'n truo+`ng ke^? ca? dda'm top nha^'t cu~ng toa`n Nikon va Canon hay dda'm chu.p an tie^`n cho dda' banh cu~ng toa`n Nikon va Canon kho^ng :-)

    Bo.n DDu+'c kheo' ba`y tro` tha^.t hay no'i ddu'ng bo.n Ta^y A^u no' va^.y:-)))

    ReplyDelete
  4. Cái Lumix Cap mua năm ngoái, có 269 tì thôi anhH. Mang đi Châu Âu chụp kỳ rồi. Hình xấu là tại người chụp, không phải tại máy nhưng mà máy ngon cỡ nào cũng khó mà show hết được cái đẹp của cảnh thiệt. Nói chung biết tài năng của mình hạn chế, máy có ngon vô tay mình cũng như "bông hoa lài" nên thôi, chả đu đeo gì nữa cho hao hehehe

    ReplyDelete
  5. Tuấn có nghe tin cái Leica cũ mèn bán đấu giá cả triệu đô chưa? hehehe

    phong: con nít nhà anh cũng action lắm :) nhưng đành nhịn thèm :) Anh đã nhìn thấy ảnh rửa ra từ máy Leica, tiền nào của đó, phải nói là super contrast và sharp!

    Cap: phải nói là máy xịn cỡ nào cũng không bằng mua post card về làm kỷ niệm mới đúng Cap ơi. Thì chụp vậy là được rùi, đòi hỏi chi hơn. Vì chụp nhà cửa tuy dễ mà khó vì ống lens của máy, người ta chụp thẳng băng, mình chụp cứ bị cong :)

    ReplyDelete
  6. 1. Mai mốt có ai chỉ BX của DH check browser history đi

    ReplyDelete
  7. Đừng nói đụng chạm đến leica của mình nghennnn

    ReplyDelete
  8. LOL bác Leak, check history là lòi ra blog, mần răng tui dám ê a hằng ngày nữa :)

    nàng Tr. sắm chưa? Sắm rùi thì chộp vài pô thiệt đầy cho coi đi :)

    ReplyDelete
  9. coi thử cái Nikon coolpix s9100, 18x optical zoom, khoảng $200, có luôn 1080p video để thu mấy em nhỏ quậy.

    ReplyDelete
  10. bm về chưa?
    Ở nhà có cái Coolpix S200 và Flip video cho mấy nàng xài rùi, cái này là nghía riêng tui nên hơi picky 1 chút hehehe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.