Tuesday, May 1, 2012

mù và sáng

1. Bạn có nhớ bài hát gì đó của TCS được sửa lời không?

một người mù coi TV
một người câm đang tập hát
một người què đi xe đạp
một người cùi cắt móng tay...

Trước, xin lỗi là tôi không có ý chế giễu những người tàn tật, đây là lời hát trẻ con, nghe từ thời còn ở truồng tắm mưa ngoài con hẻm nhỏ Sài Gòn, tôi chợt nhớ lại khi đọc tin tức ông Trần Quang Thành (Chen Guangcheng) nóng hổi trên mọi web tin tức thời sự.

Ông Trần, một luật sư bất đồng chính kiến ở TC, là một người mù, bị quản thúc tại gia.  Năm ngoái, tôi có xem 1 đoạn video trên TV của tài tử Christian Bale bị rượt đuổi khi anh ta tìm cách tới tận nhà ông Trần thăm.  Ngôi nhà của ông Trần được công an canh gác cẩn thận quanh xóm, ông Trần lại mù, thế mà ông ta trèo tường trốn thoát được ra ngoài.  Cú vượt thoát ngoạn mục của ông Trần không những khiến nhà cầm quyền TC mất mặt mà còn làm cho chính phủ Mỹ khó xử cho chuyến viếng thăm sắp tới của bà Ngoại trưởng Clinton và ông Bộ trưởng Tài Chánh Geithner.

Hành động của ông Trần khiến những người sáng mắt như tôi phải suy nghĩ.

2. Đầu óc đen tối của tôi lại nghĩ đến chuyện tiếu lâm xưa.

Một anh mù cõng anh què qua cầu.  Khi qua nửa cầu, anh mù vất anh què chỏng gọng giữa đường.
- Tại sao mày vất tao té?  Anh què la lớn.
- Tại mày thấy con gái tắm dưới sông mà không tả cho tao nghe.  Anh mù nghếch mặt trả lời.

3. Hôm CN rồi, đọc trên phần Đối thoại của Tiền Vệ bài của ông HA, tôi mắc cười ở đoạn four feet ten, tôi cũng mắc phải lỗi hiểu lầm như ông ta khi mới qua Mỹ đi thi lấy bằng lái xe.  Khi nhân viên DMV nhìn chiều cao của tôi khi trong đơn là 1m65, ông ta bảo ở Mỹ không xài meter, mà xài feet.  Tôi bảo chừng 5.3 feet, ông ta ghi xuống 5 feet 3 inches.  Về nhà, tôi đo thử 5' 3" thì thấy thấp hơn 1.65m, đúng ra là 5' 5".  Lần sau, khi đi renew bằng lái, tôi phải đổi lại chiều cao ghi trong bằng lái là 5' 5" kẻo lùn quá là gái chê.

Tôi email cho TV, TV trả lời là ông PTA đã chỉ ra chỗ sai sót.  Hệ thống đo lường của Mỹ thật kỳ quặc, đến bây giờ tôi vẫn còn lọng cọng với pound, oz, gallon...

2 comments:

  1. Em thì nói ft inch là em hiểu chớ còn mét là em chịu thua, cho nên đọc báo bên VN cứ fải đi tìm bản convert hoài :) :)

    ReplyDelete
  2. Dzị là Ava học bên này từ nhỏ, chứ phần anh khi wa đây, sạn đã đóng cục trong đầu nên hỏng bét :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.