Thursday, June 28, 2012

bịnh hoạn!

Sáng nay tôi đọc chuyện ngắn mới đăng trên blog Sầu Riêng, Coi tay vào sáng mưa.  Tóm tắt là câu chuyện về một bà thầy bói lạc mất đứa con trai, một sáng trời mưa, có một người đàn ông, dân anh chị, mang một bàn tay đã bị chặt đứt tới nhờ coi giùm, bà ta nhận ra bàn tay của đứa con bị thất lạc của mình.

Rùng mình!

Bạn biết trong đầu tôi tức thời nghĩ gì không?  Chỉ hai chữ: bịnh hoạn!  Quá ư bịnh hoạn!!!

Thứ nhất, một xã hội bịnh hoạn xung quanh nhà văn.  Một xã hội bịnh hoạn khi nghề thầy bói lên ngôi.  Một xã hội bịnh hoạn với dân xã hội đen tung hoành.  Một xã hội bịnh hoạn căm thù, không hề biết đến chữ nhân ái hay tha thứ!

Thứ hai, nếu xã hội chưa đến nỗi bịnh hoạn như thế, thì chính nhà văn bịnh hoạn mới hư cấu câu chuyện rùng rợn như thế.  Người đàn ông mang bàn tay của tên đàn em đến để làm gì?  Với thái độ ngang ngược của người đàn ông anh chị đó có phải đến để trả thù giùm cho người đàn em hận thù người mẹ bỏ rơi con?  Không, tôi nghĩ là không.  Dân anh chị xã hội đen không sâu cay kiểu đó, dân anh chị căm thù kẻ thù chém đứt cánh tay hơn là căm thù người mẹ bỏ rơi con.  Nhà văn đã thành công xoáy trong đầu tôi hai chữ bịnh hoạn bằng cách hư cấu bịnh hoạn của nhà văn.

10 comments:

  1. Phải gật đầu cái rụp với anh Hoàng vụ này. Văn chương bị cách điệu hóa và làm sự mọi sự trở nên trầm trọng hơn thực tế xã hội.
    Vài tuyển tập đầu của NNT rất ok, khắc họa một miền Nam man mác đẹp, buồn và con người sống có tình có nghĩa. Về sau này, Moon không thể nuốt nổi kiểu văn chương mà không thông thoáng, không thể hiện được ý chí vươn lên của con người, mà suốt ngày chỉ quanh quẩn kể về những mảnh đời bế tắc, xã hội u ám, con người cam chịu, bức bách dẫn đến những cách hành xử lạc hậu có phần bịnh hoạn.
    Nói như vậy chắc chắn các fan của NNT sẽ nhảy dựng lên, nhưng Moon thất vọng về cô ấy bởi vì đã từng rất yêu mến cổ và bây giờ vẫn yêu mến. :)

    ReplyDelete
  2. Có chuyện này nữa sao? shock:(

    ReplyDelete
  3. Moon: Anh không dám nói về thực tế xã hội, vì anh không ở bên đó. Riêng về cách kết cấu câu chuyện, nếu thật sự cô ta hư cấu thì cô ta nên đi tìm bác sỹ Tâm Lý Học để giúp đỡ.

    Luận chơi về cách hư cấu của nhà văn.

    Nhà văn quăng con dao vào tay người đàn ông để tả chân sự hung tợn của một người anh chị. Okay, cũng chấp nhận được, nhưng nhà văn quên rằng dân giang hồ anh chị có thể cầm dao giết người nhưng ít khi nào dùng dao dọa đàn bà cô thế. Người đàn ông cầm bàn tay của đàn em tới theo yêu cầu của người đàn em, tức là anh ta là con người tình nghĩa, chí tình với đàn em của mình. Nhà văn lâm vào sự mâu thuẩn tâm lý của chính nhân vật mình tạo ra.

    Kế, thường, dân anh chị chỉ làm thế để mãn nguyện yêu cầu cuối cùng trước khi chết của người đàn em. Vậy, nếu chết rồi thì cần gì coi bói? Người đàn ông hỏi những câu hỏi thoạt đọc lên nghe rất giang hồ như thật ra quá ngây ngô. Dở tệ! Dân một đi không trở lại, chịu chơi, chơi tới cùng mà lại muốn biết sẽ bị tử hình bằng súng đạn hay bằng thuốc độc thì quả là chỉ có dân chơi cầu ba cẳng của SR

    Anh nghĩ SR cần đọc một loạt sách cũ của Duyên Anh hoặc lục lại Bố Già để viết phải quấy hơn.

    hì hì hì, chị BB :)

    ReplyDelete
  4. Tui cũng giống nàng Moon nà, dạo gần đây, đọc những chuyện cổ viết rồi thất vọng ghê gớm lun á. Lâu nay vẫn yêu mến cổ, nhưng dạo gần đây thì lại không thích cách viết của cổ nữa.

    Hmmmmm

    Nè ôn DHoàng ui, có bịnh thì bịnh, đừng có hoạn nhen. khà khà khà ....dzọt!

    ReplyDelete
  5. Hahaha.. Dã Quỳ. Đọc cái còm làm mình đứt luôn cái mạch bình loạn văn chương.

    Comment of the month! :)

    ReplyDelete
  6. lâu lâu GX làm tài hay, trả lời giùm tui hả hehehe Thank you very much :) Chưởng này khó đỡ hehehhe

    DQ, GX trả lời giùm rùi á :)

    ReplyDelete
  7. Nhà văn đang muốn đi vào nghành điện ảnh, phim XHD có tiền hơn. Coi chừng đầu bác còn nông cạn chưa hiểu đựoc triết lý xâu xa trong câu chụyên :P

    ReplyDelete
  8. vâng bác David :) bởi thế tui mới dùng chữ tức thời đó bác.

    ReplyDelete
  9. NNT dạo sau này viết có hơi khác lúc trước. Phản ảnh thực trạng xã hội chăng?

    ReplyDelete
  10. tui không theo dõi nhiều ngoài cái blog, bác Leak à. Tui chỉ nói về cái chuyện mới đăng đó thui :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.