Thursday, June 21, 2012

chia sẻ


- Tra hung, tra ộn rồi, đi hỏi vợ được rồi, bữa ni Nougat ngủ 1 mình hí?
- No, no, ba, con ngủ bà nội.


Vài kinh nghiệm chia sẻ cùng bạn:

1. Khi chụp quí vị con nít, tôi chỉ mong nó nằm trong focus là đủ, quí vị con nít quậy như con choi choi, rất khó bố cục bức hình đúng ý.  Tôi cứ liên tục bấm và khi coi hình lại sau đó, tôi chụp được những nét rất tự nhiên của con nít nhưng cũng phải bỏ cả chục tấm bị out of focus.  Với tôi, nét tự nhiên này quí giá vô ngần.  Sau đó, tôi chọn 1 tấm ưng ý nhất ở giữa, những tấm khác để nhỏ xung quanh như dâu phụ, rể phụ.  Đó là lý do tại sao tôi thích collage.

2. Chụp ở khẩu độ 1.4 và dí sát object, bề sâu, DOF, rất nhỏ.  Bạn cứ nhìn cái hình chụp cha con tôi ở bài blog trước, chỉ một nhúm tóc của thằng Ku, chừng nửa tất là nằm trong focus.  Phần đó gọi là Depth Of Field.  Phần sau, cái mặt mo nhăn nheo của tôi nhạt nhòa.  Bé Xí đi chơi nên tôi phải giơ máy ra trước tự bấm.  Bạn cũng thấy 50mm bỏ vào Nikon thành 75mm nên không được rộng lắm.

3. So với cái zoom 24-70mm 2.8, nước màu khi lên hình, độ tương phản contrast của em này không bằng.  Độ sắc nét thua chút xíu, có thể vì tôi chỉ mới chụp ở khẩu độ 1.4, mở toang hoác..  Nhưng với khẩu độ 1.4, tôi có thể hạ ISO xuống 400 mà vẫn có shutter speed khoảng từ 1/60s đến 1/125s, với vài ngọn đèn trong nhà và ánh sáng ngoài cửa sổ hắt vào, đủ để cover chuyện rung tay.  Với 2.8, tôi phải nâng ISO lên 800 hoặc 1600, nhiều noise.  Dáng em nhỏ, gọn, petite, rất tiện lợi bỏ vào túi quần khi đi du lịch, bạn có thể bỏ flash ở nhà, dùng flash của camera nếu máy của bạn có on camera flash.

4. Em này thuộc model cũ, gọi là D version, vẫn còn vòng chỉnh khẩu độ manually ở ngoài.  (G version là loại mới, không còn vòng chỉnh khẩu độ, chỉ được chỉnh bằng nút dial của máy Nikon.)  Khi gắn vào, bạn phải quay vòng khẩu độ qua hết bên phải, giống như chỉnh khẩu độ nhỏ nhất, f/16, để cái khất khóa dính cứng thì bạn mới có thể chỉnh khẩu độ bằng nút dial.  Nếu không, khi bạn bấm, khung ngắm sẽ hiện lên chữ rEE, error.  Tôi không hiểu sao loại lens này lại dùng nút dial đằng trước để chỉnh khẩu độ cho máy D200 của tôi; thường, A mode, nút dial chính đằng sau, dùng ngón tay cái tiện hơn.  Chờ bé Xí mang cái D60 về, tôi sẽ thử xem máy có focus hay không.  Những loại entry level DSLR sau này, như máy của Đậu, cần ống kiếng có motor riêng để auto focus.

5. Như bạn thấy, mỗi em có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, tùy theo project hoặc sở thích chụp mà bạn sắm.  Tôi rước em này về là vì em cũ, 1.8, non D, đã gửi về thân tặng cho bạn ở Sài Gòn.  D là Distance, sensor tính khoảng cách từ máy đến điểm focus để giúp cho camera tính độ sáng của flash đánh ra.  Đã có em 35mm và em 85mm, 1.8, sao còn rước em này về?  Xin thưa là em 35mm chụp head shot thấy có bị distortion, còn em 85mm lại chật quá.  Một phần nữa là máu ganh tỵ với mẹ PP, con gà ghét tiếng gáy.  Khổ, cái máu người Việt này vẫn chưa bị hamburger, pizza, spaghetti làm phai nhòa, dù đã 27 năm qua phà!

4 comments:

  1. chời chờiiii, sao lại ganh tỵ với em út nè anh Hai. Mà công nhận cái em 1.4 chụp ra cái bokeh nó creamy dreamy dễ sợ luôn. Cái chổ cần sharp thì nó sharp nữa.

    À quên, còn không mau rữa mấy tấm hình của thằng con ra để chuẩn bị khoe với vợ, có gì vợ hỏi, "anh sắm cái này hồi nào, sao không bàn tính với em," thì dù sao nhìn hình của thằng con đẹp trai, cha chụp tay nghề thì cũng không giận lâu.

    Nói chung bây giờ chụp với full-frame rồi, em mới thấy lợi hại của cái máy đắt tiền. Chụp xong không muốn cầm cái em crop frame lên luôn.

    ReplyDelete
  2. hehehe ganh tỵ thiệt á, lần trước em vác cái 24-70 dzìa, anh cũng tò tò vác theo, bi giờ vác em 1.4 dzìa, anh cũng đi kiếm cho bằng được hehehe nghe anh có thằng Nougat, em cũng mang cái ba lô ngược hahahaha

    Yupe, máy mắc tiền, con chíp ngon hơn và cái meter tốt hơn nên hình bớt sửa. Như cái D60 của bé Xí, model mới nhưng hình chụp ra màu không sâu bằng cái D200 cũ của anh.

    ReplyDelete
  3. thích cái tấm này với con mắt úp úp mở mở, cái miệng cười, và cái tướng nằm.

    ReplyDelete
  4. hehehe bm, bắt nó ngồi lên sofa, nó ngả ngớn kiểu đó á :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.