Wednesday, June 6, 2012

chổng mông



1. Quên đánh số mấy tấm hình để dễ bề chỉ định.  Tạm gọi từ trái sang phải, từ trên xuống dưới là 1,2,3 và 4.  Hình số 1 và 3 giống nhau, Picasa nhìn thẳng vào Raw NEF file của Nikon.

Tôi chụp bằng Raw.  Sau khi đưa hình vào computer, tôi dùng Light Room để chuyển format từ NEF qua Jpeg và dùng Picasa để email hoặc bỏ hình lên blog.  Nhìn mớ hình test D60 chụp thằng con, tôi cứ thấy Picasa nhìn Raw file hoặc sậm màu hơn hoặc sáng hơn, tôi đi đến kết luận là Picasa cân bằng ánh sáng của hình dạng NEF của Nikon.  Tôi không biết Raw file của Canon có bị như vậy không.

Hình 1 và 2 so sánh độ sáng giữa Raw mà Picasa nhìn thấy và Jpeg mà LR chuyển qua, bạn thấy rõ sự khác biệt, hình 2 sáng hơn, màu nhạt hơn.  Picasa không tự động chỉnh hình Jpeg.  Tôi tự hỏi, vậy Light Room nhìn hình Raw như thế nào.  Quay vào Light Room, so sánh giữa Raw và Jpeg, cả hai na ná giống nhau.

Hình 3 và 4 so sánh độ sáng giữa Raw mà Picasa nhìn thấy và Jpeg sau khi tôi chỉnh exposure xuống -1.  Bầu trời màu xanh của Picasa sậm hơn Jpeg -1 exp compensation của LR, nhưng cái áo màu đỏ của thằng Ku lại bạc hơn.

Nếu bạn so sánh hình 2 và 4, bạn sẽ thấy sự khác biệt cách nhau 1 stop của nhiếp ảnh.  Hình 2 là as shot, hình 4 là -1 exposure compensation.  Khi nào dùng exposure compensation?  Khi bạn nghĩ cái scene bạn sắp chụp sẽ fool cái meter của camera bạn.  Chẳng hạn như bạn chụp hình tuyết, vì quá trắng, máy sẽ chụp dưới sáng, bạn phải cho nó thêm khoảng +1 stop, khi đó, bạn mới thấy tuyết trắng; còn không, bạn sẽ thấy tuyết màu xám.

Từ đó, tôi rút ra kinh nghiệm:

a. Không thể dùng Picasa để nghiên cứu exposure của Raw file mà phải dùng các software khác như LR hay Nikon View NX2.
b. Matrix meter của D60 không chọn underexposed như loại pro hay semi-pro camera D200.
c. Trong những scene high contrast, nếu bạn chụp một chút dưới sáng (underexposed), hình sẽ có màu sậm, sâu hơn.

2. Thằng con chổng mông là vì nó đi chưa vững, không phải nó trông em đâu bạn nhé.  Bữa nay, mỗi lần mở cửa cho mát, nó cứ đứng ở cửa ra vào, tay cầm giày, tay chỉ ra cửa.  Mỗi lần tôi cầm chìa khóa là nó biết, nó đòi đi theo.  Đi chưa vững nhưng không cho cha cầm tay, lại ưa chạy, nó vấp té xuống sàn xi măng, trầy đầu gối mà không khóc.  Tối lại, sau khi tôi xức Neosporin, nó mới nhõng nghẻo khóc, đòi bồng.  Thằng nhóc bắt đầu handful, tôi thở không ra hơi, xin đừng bắt nó trông em, tội tôi lắm bạn ơi.

3. Bản tin Venus đi ngang qua mặt trời thu hút khá nhiều người quan tâm, vì tới 105 năm sau mới đúng chu kỳ trở lại.  TV chiếu khá đông người tụ tập trước đài thiên văn để chụp hình gián tiếp qua những cái máy giảm độ sáng mặt trời.  Phần tôi, tôi chẳng mê chụp Venus đó.  Và không có mơ ước nhìn lên.  Nếu có mơ, tôi chỉ mê chụp những Venus quanh quanh, chẳng hạn như thần Vệ Nữ này:


From MSNBC

10 comments:

  1. Charlize Theron? DH chụp từ TV?

    ReplyDelete
  2. no, no, PD, hình chôm từ MSNBC :)

    ReplyDelete
  3. Em mê nàng này lắm, có nét đẹp thiệt là sang và quyến rủ :)
    Vậy anh có định đi xem phim Snow White mới của nàng hôn? Em muốn coi quá chừng ... mờ hong biết bỏ con nơi nào hehe ... chắc phải đợi ra băng thui.

    ReplyDelete
  4. 1. em cung thay tam hinh Jpeg ro, mau nep khac biet do a.H.
    2. hihihi...so thiet hong?
    thang cu chong mong de thuong ghe :-)

    ReplyDelete
  5. chổng mông kiếm em thiệt rồi :))

    ReplyDelete
  6. Chưa coi Ava ui, vì nàng đóng vai ác nên anh khựng :)

    Bee/DQ: sợ thiệt mà, đừng chọc nhau nữa mà :) Thêm đứa nữa là lo bán gear chứ để mốc meo, uổng lắm :)

    ReplyDelete
  7. baby nữa đeeeê baby nữa đeeeê heheheh

    ReplyDelete
  8. thêm em nữa chắc hết giờ ngắm chân dài:(

    ReplyDelete
  9. 3. Mình mê em này vì sự mặn mòi. Có ai si nghĩ giống mình ko? :)

    ReplyDelete
  10. for you, not for me ơi nàng Tr :)

    Yeah, bm, chắc phải lo đi cột kẻo bà con tố wá :)

    da same here Gác ui :) Mê em từ thời Devil Advocate cho tới Italian Job :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.