Wednesday, June 13, 2012

lại nghĩ về blogging

1. Bạn muốn tăng pageview của blog bạn lên không?  Chỉ cho bạn chiêu này, bạn cứ tóm lấy 1 vấn đề thời sự nóng bỏng ở VN, viết nguyên chữ, thể nào cũng có vài con cá cắn câu, đi vào blog bạn bằng Google, Yahoo...  Hôm qua đến chừ, có cả chục mạng từ VN vào blog tôi bằng giòng chữ quanlambao!  Dạo tôi còn để bài blog Tôi đọc blog Nguyễn Hưng Quốc cũng thế, mỗi ngày trung bình có từ 2 đến 3 mạng bấm vào.  Sau, tôi thấy bài blog đó lỗi thời, tôi lấy xuống.

Nhờ tôi lấy cái tên NHQ xuống, bài blog Tên ở nhà mới ngoi lên đầu bảng nhiều người click vào nhất.  Trung bình mỗi ngày đều có ít nhất một người đi tìm tên ở nhà đặt cho con.  Vào dịp Tết, bài blog Bánh Tét, bánh chưng trở thành hot cake vì thiên hạ đi tìm hình bánh.  Nhưng trúng phải cái hình chưn dài hấp dẫn.

Cũng hơi khó so sánh xem thử bài nào ăn khách hơn bài nào.  Trước, tôi hay dùng page break jumper, có nghĩa là bạn phải click vào tên bài blog mới đọc được nguyên bài.  Khi đó, Google đếm số lần bài blog đó được click.  Sau, bạn mình than rằng hay quên bấm vào read more, tôi post nguyên con, chỉ bỏ page break sau một ngày kẻo trang chính nhiều hình, dài quá, load lên chậm.  Do đó, trang chính vẫn được click nhiều nhất.

2. Nhìn lại, cũng đã hai năm tôi chơi trò blogging này, từ lúc kê khai lý lịch đến bây giờ bày hàng hình ảnh con cái.  Thoạt đầu, tôi chỉ muốn kể chuyện ngày xưa để chúng khỏi nằm hoài trong đầu, kể để mà quên, kể để mà nhớ chuyện khác.  Kể để mai mốt khỏi kể lại cho con cái: Learn Vietnamese then read my blogs.  Thiệt, kể xong, nhẹ bụng, kiểu như bón lâu ngày được xả đó bạn ạ.

Sau, chuyện xưa kể miết cũng hết, nhắc lại hoài cũng nhàm, tôi nhận thấy viết blog không phải cho riêng mình tôi đọc, mà cho cả bạn bè quen biết lẫn chưa quen vào liếc mắt đưa tình, hằng ngày; do đó, tôi tán láo tào lao thiên địa mọi thứ.  Nói với blog dễ hơn nói với vợ!

Điểm duy nhất tôi cố giữ là chữ thật.  Cái gì thật, bảo thật, cái gì phịa, nhận là phịa.  Cái gì không biết, đành chấp nhận mình dốt.  Ý nghĩ của tôi thường trần trụi, nhất thời, không đào sâu phân tích nghiên cứu tỉ mỉ như những bloggers đàn anh đàn chị khác.

Một điểm khác tôi cố trao cho bạn là nụ cười.  Dù là cười dê, cười dâm, cười ngạo mạn, cười xã giao, cười châm biếm, cười giả lã, cười nịnh, cười tình, cười cầu tài... tôi bị nhiễm ông TCS câu sống trong đời sống cần có một nụ cười!

3. Lại nghĩ về blogging.  Tôi khám phá ra mình yêu tiếng Việt.  Nhưng lại là một thứ tiếng Việt lai căng, thứ tiếng Việt chêm tiếng Anh vào trong đó.  Tôi phục nhà thơ Nguyễn Đăng Thường, dù sống ở Anh cả nửa thế kỷ, ông ta vẫn viết tiếng Việt rành mạch!  Tôi chịu, dù chỉ mới 26 năm bỏ xứ!  Tôi viết sai chính tả hỏi ngã nặng nề, dù thủ sẵn một cuốn tự điển tiếng Việt ở cubical nhưng lại lười tra, cứ theo thói quen đánh dấu!  Hôm nào siêng, tra tự điển, sửa lại, hôm nào lười, giả lơ.  Mà lạ, cứ đọc blog người khác, thấy sai chính tả, tôi lại to mồm sửa chửa.  Ồ không, phải là sửa chữa, chửa dấu hỏi là mang bầu, là chưa.

Nếu bạn thấy sai chính tả, xin thương tình bỏ nhỏ giùm tôi.

4. Hôm nay chửa bầu tâm sự nhiều quá, hẹn bạn dịp sau.

20 comments:

  1. Neu^' nhu* doc. blog cua? Anh ma cuoi` ha ha? va` nhieu^` khi tui. officemates no' bao? minh` bi. khung` thi` duoc liet^. vao` nu. cuoi` nao`.

    Co' duoc. lanh? phan^` thuong? khong^ nao`...noi' nhanh.

    ReplyDelete
  2. 1. oh vay ha? em van con dang si nghi khong biet co nen create blog?
    2. hihihi...anh teu, vui tinh. Bam vo LIKE :-)
    3. em cung dong y voi a.H. Tu luc biet blogging, em toan hoc duoc nhieu dieu hay, trong do co tieng Viet.
    4. hong sao, cu tiep tuc di...hihihi...

    ReplyDelete
  3. Thy: anh gọi đó là cười tửng tửng :)
    trời đất, phần thưởng chi? Anh chỉ có 1 cái để offer, portrait shooting :)

    thanks Bee, lạy trời là không mang tiếng... nham nhở :)

    Nàng Tr.: cười hềhềhềhề là cười duyên :)

    ReplyDelete
  4. Thui dzìa coi Hòa Lan Đức :) Bớ nàng Tr. chấp nửa trái đó :)

    ReplyDelete
  5. "Like"
    Sao Blogspot hỏng có nút "like" như FB nhỉ?

    ReplyDelete
  6. Thật hay phịa cũng hong sao ... miễn vui là em thích :)

    ReplyDelete
  7. hehehe...

    Thứ 6 ăn đi phở/mỳ Lacay rồi lấy sức blog tiếp không?

    ReplyDelete
  8. Em thấy, anh đi sửa 1-2 lỗi chính tả blog người ta, và ít có ai chữa chính tả blog anh có lẽ là vì sai nhiều quá. mệt... Hihihi (j/k)

    Hòa Lan thì ặkặk.. :))

    ReplyDelete
  9. Em đọc blog anh lâu rồi, nay mới dám ngoi lên cười mĩm chi cọp:)))

    ReplyDelete
  10. Em da~ dang( ky' voi*' Me. PP rui anh oi.

    ReplyDelete
  11. Nói tóm lại, viết blog là để xả vô cho hả tất cả các cơn - buồn, vui, giận, hờn, chán, sợ, ngán, oải, chờ, mừng :)

    ReplyDelete
  12. Bác Leak khà khà tui hỏng mê FB nên không có nút đó :)

    Ái chà, Ava dễ chịu wá, chắc hồi xưa má dễ nuôi :)

    okie bm, 11 giờ thứ sáu hén, có muốn mua vàng thì mang tiền theo, giới thiệu người bán rẻ cho :)

    LOL GX, it's a good one, LOL very nice shot hehehehe

    Yeah, hôm wa coi mà hát buồn ơi, lại đây chơi giùm cho nàng Tr. nhà mình :)

    Ui, xin cho anh từ từ mới nghĩ ra cách cười đáp lễ nghen phuongmy :)

    Thy: competition, competition :) không lẽ lại giở chiêu nhất cự ly, nhì cường độ sao ta? :)

    Moon: đó là tính tiết kiệm, đỡ tiền đi bác sỹ Tâm Lý á Moon :)

    ReplyDelete
  13. anh Xép kia, cái gì mà ặkặk đó

    ReplyDelete
  14. trả lời thay Gác, ặkặk có nghĩa là bị bóp cổ, khó thở :)

    ReplyDelete
  15. moi viet blog con to mo, vo google analytics xem ai vo, ai doc. Bay gio, lam bieng xem. Ke ba no :) Viet vui thoi, pageview len cam on, xuong cung cam on. :)

    ReplyDelete
  16. nếu viết blog vì pageview thì có đủ cách để ...câu view . Còn viết blog chỉ để viết và giữ lại cho sau này thì ......"who's care" ......hơ ..hơ ...hơ ....

    ReplyDelete
  17. Tuấn/DQ: tại thấy có người hay kỷ niệm pageview 50K, rồi 100K, rồi 200K nên tui thọt lét đó :)

    ReplyDelete
  18. Viết blog có lợi nha. Build customer cho tiệm của zợ. Hihihi..
    http://dienhoangho.blogspot.com/2012/06/tay-chan.html?showComment=1339795128605#c3875575494536505393
    Mình cũng bắt chước chị Bòn. Để khi nào bay qua VA cắt tóc rồi nhậu một bữa. :)

    ReplyDelete
  19. LOL GX, đọc lại còm của anh đi. Cỡ Gác wa, cho 1 chai XO xỉn rùi cạo trọc xem thử có giống sư hổ mang không, khỏi cần cắt. :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.