Sunday, June 3, 2012

my new toy: D60



1. Hôm nọ, khi Tuấn lượm cái Lumix P/S về, tôi lên tiếng là tôi cũng đang tìm mua một cái để tiện bỏ túi quần lang thang.  Tìm trong price range từ $200-$250, tôi không thấy cái nào vừa ý!  Tôi muốn thử Leica lens của Panasonic.  Bạn cũng biết, tôi canh me craigslist hằng ngày dù ngày xưa tôi không vượt biên bằng cách canh me.

Thứ bảy.  Một tên Mỹ trắng trẻ, ở Arlington, list cái D60 này giá $200, body only.  Anh chàng đã upgrade lên D7000.  Tôi email trả $150, anh ta đòi $175, thế là tôi hẹn anh ta half way ra chỗ làm của tôi vào trưa CN.  Test focus: good.  Chỉa lên trời, chụp khẩu độ 22 rồi load vào laptop để check dead pixel, tôi thấy 5, 6 hạt bụi đen.  Máy có cleaning sensor nên tôi không lo lắm, tính dìm giá anh ta nhưng cái miệng không còn liếng thoắng như hồi đi bán chợ trời ở Sài Gòn, tôi rút ATM đưa đủ tiền cho anh ta.  Bắt tay thank you, tôi bảo cô vợ mới cưới Sarah của anh ta cute, anh ta trố mắt ngạc nhiên.  I saw your honeymoon pix on Flickr.  Anh ta cười toe.  Ừ, trước khi ra gặp, tôi có search Google tên anh ta xem nó ra cái gì.

Về nhà, gắn cái lens Đậu chê vào, it's perfect!  Nhỏ, vừa tay bé Xí!  Good, I'll teach you how to take pictures with this camera.  Con bé khoái chí.  Lật đít máy lên: Can you read me Made In where?  It's Made In Thailand, ba.  Wonderful!  Check máy đã chụp được bao nhiêu tấm, chỉ mới 6443 lần click.  Đồ charge có luôn cọng tròn để mang qua châu Âu xài, khỏi cần adapter.

Nếu bạn là dân mới bắt đầu, muốn dài dài nghiên cứu học về nhiếp ảnh, tôi sẽ khuyên bạn đừng mua loại entry level DSLR này vì những thứ quan trọng đều dấu trong rừng Menu sẽ khiến bạn lọng cọng.  Bạn phải vào Menu mới chỉnh được ISO, chỉnh mức compress của Jpeg và nhất lại chỉnh cách đo ánh sáng, meter!

Nếu bạn chỉ cần DSLR làm P/S, thì loại máy này khá tốt, nó có nút Auto từ A đến Z, bạn chỉ việc thay lens và bấm click click.

Cũng 10 megapixels như cái D200 của tôi nhưng Raw file chỉ có 8MB, Raw file của D200 lên tới 15.5MB, tôi phải research chuyện này vì tìm không thấy any level of compression in D60 Menu.  Thử chụp vài tấm, tôi nhận ra image quality và meter cũng khá tốt.  Chỉ bực là phải vào Menu chỉnh sửa và chỉ có 3 focus points.  Thôi, tiền nào của đó, máy mua chưa tới 2 ông Hamilton mà đòi hỏi chi nhiều.  Tôi bỏ nó vào giỏ đi làm để khoe với mấy tên coworkers rằng tôi trúng mánh.


2. Bài học đầu tiên cho bé Xí: Focus Point.  Tôi bảo con muốn chụp cái gì thì con phải focus vào cái đó.  Chụp con người hay con vật thì focus vào mắt.  Tôi chỉ con búp bê nằm trên ghế, bắt nó half press nút bấm, nó thấy sensor lóe đỏ, nó gật gù.  Sau đó, tôi bảo con bé chụp, nó hỏi lại: Full press?  Yes.  Đây là tấm hình nó chụp:



DSLR khác với P/S chỗ này, bạn có thể chọn điểm focus.  Thường, trung tâm điểm là cross sensor, sensor với hình chữ thập, nhạy nhất.  Sau đó, bạn giữ yên half press, recompose theo 1/3 rule và bấm click.  Còn không, sau khi chụp, bạn nên crop hình theo đúng luật 1/3 để hình nhìn đẹp hơn.  Bạn thử nghĩ đi, tấm nào cũng chình ình focus ngay trung tâm điểm thì mớ album của bạn sẽ boring lắm lắm.


3. Cái cảm giác hạnh phúc truyền nghề cho con nó tuyệt vời lắm bạn ạ.  Nó át luôn nỗi sợ vợ la rằng sắm đồ chơi không xin phép.  Chiều nay, tôi cho phép bé Xí quàng cái máy vào cổ, đem đi chụp mẹ nó, dì nó, em nó...  Heck, vợ la thì nói: Anh mua đồ cho con tập chụp chứ có mua cho anh đâu!


4. Hẹn trả lời bạn sau.  At home, it's hard to think some thing funny to reply your comments.


5. Hình bé Xí chụp chiều nay, không chỉnh sửa.  Con Su bắt chước, rần rật chạy lên lầu, tự động mở tủ lấy cái P/S của mẹ nó.







15 comments:

  1. Hình bé Xí chụp sao lại đóng dấu khắc tên là của phó nháy Diên Hoàng? Hihihi..

    ReplyDelete
  2. nàng Tr. wow cái chi rứa? Wow cá máy, wow thằng cha hay wow bé Xí? Nói rõ mới trả lời được :)

    GX: theo thói quen, vội wá nên wên, chiều về sẽ sửa, đóng dấu namgiao :)

    ReplyDelete
  3. Wow anh á, tập cho tụi nó đi rồi mốt than nha, nó chơi đồ chơi cho anh kham ko nổi luôn hahahah

    ReplyDelete
  4. không sợ bé Xí, anh chỉ sợ con Su thui :)

    ReplyDelete
  5. wow, tay nghề cha truyền con nối hả? Tập cho nó sớm, có gì nó biết đủ thứ máy, lens, và sự tiện dụng thì cha nó sẽ có đồng minh khi cần mua lens mới, chủ nhà bank sẽ bớt chần chừ hơn.

    Chiêu này hay nè.

    ReplyDelete
  6. Con bé thích cầm cái Flip hay phone way tùm lum, nó cũng thích bắt chước anh chụp hình nhưng anh chưa cho phép rờ vô đồ nghề, chỉ cho rờ cái P/S của mẹ nó. Tuy nhiên, nó còn động, chưa tĩnh để cầm yên máy. Hôm wa anh có chỉ nó cách cầm máy, nó còn lọng cọng :) Chỉ hy vọng nó thích, khi thích, nó học nhanh hơn là ép buộc.

    ReplyDelete
  7. à, wên kể, chiều wa mẹ nó từ basement lên, hỏi cái máy này đâu ra, anh bảo bạn cho mượn. Chị D bảo con bé Xí nằm lăn ra cỏ chụp y như pro hehehehe

    ReplyDelete
  8. Ai bảo là chê. Mà là mơ cái anh cũng mơ đó. :)

    Bé Xí chụp rõ đó chớ. Quá ngầu.

    ReplyDelete
  9. hehehe Đậu, chọc em chơi đó thui. Mà anh cũng hết mê em đó rùi, vì em đó có mùi xì dầu :) Ooops, lại đụng chạm, Đậu mê xì dầu thì cứ việc mê, me no comment :)

    ReplyDelete
  10. hehehe...mai mốt thành lập studio được rồi đó...chỉ bé Xí upload hình vô máy chưa?

    ReplyDelete
  11. chưa, chỉ mới cái cầm máy và focus points thui :)

    ReplyDelete
  12. Va'c ca'i D60 na`y ddi cu~ng ke^`n ca`ng la'm vi` em co' ca'i D40 ne^n mo^~i la^`n va'c ddi du li.ch cu~ng luo+`i . Ca'i na`y co ba`ng cai D40.

    ReplyDelete
  13. ừ, phong, nó mới hơn cái D40x nhưng cũ hơn D3000, tuy lớn hơn P/S nhưng so với cái D200 thì nhỏ hơn một nửa, rất vừa tay bé Xí :)

    ReplyDelete
  14. Gác: sửa tên cho bé Xí rùi á :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.