Friday, June 22, 2012

Nóng

1. Trời đang độ rất lý tưởng, sáng khoảng 60 độ, chiều về hanh nắng 80. Đùng một cái, không biết có tên nào thất tình hát Hạ Trắng, hả họng gọi nắng ơi ới, trời mang nắng Texas về phơi vùng này! Sáng nay vào xe hừng hực, nhiệt độ kế đã chỉ 81, chiều nay có thể leo lên tới hàng trăm; hôm qua phải đợi tắt nắng, tôi mới dám vác thằng Ku ra ngoài đẩy đi hai vòng quanh xóm.  Máy lạnh chạy không ngừng nhưng không giữ được nhiệt độ trong nhà ở mức 76, nhiệt độ kế chỉ 78, chắc là tại bà nội nấu nồi bún bò cho mẹ con nhà nó trưa nay về có ăn.

2. Đọc trên Huffington Post, có bài nói 10 dụng cụ nhà bếp mà bạn không cần dùng, choán chỗ countertop, tôi thấy có ba thứ sai với những gia đình Á đông như người gốc Việt mình.

Thứ nhất là cái nồi cơm điện!  Nhà tôi, một ngày cái nồi cũ nấu cơm ngả vàng là bà nội hú phải lo mua nồi mới.  Qua rồi cái thưở lo cơm khê cơm cháy, gạo sôi xong là lo bới than ra, gắp vài cục rế lên nắp; bây giờ, múc bốn cup gạo, rửa một nước, rồi chế trên mức nước ấn định một chút, bấm nút cook là xong.  Xưa, mẹ tôi dạy tôi cách đo nước, cứ thọc tay vô, đo khoảng 1 lóng tay và vừa.  Trước khi vo gạo, phải nhớ lượm sạn ra.  Cơm sôi, nhớ dùng đũa trộn cho đều để mấy hột sạn quên lượm nặng lọt xuống dưới nồi, đỡ cắn gãy răng.  Sói con đầu đàn trắng nhưng mãi đến năm nhờ ơn cách mạng giải phóng, tôi mới biết nấu cơm!  Từ ngày đến Mỹ, ăn cơm gạo trắng ít sạn nhưng chưa lần nào ăn ngon như một lần được ăn gạo nàng hương nấu với lá dứa như ở bên nhà, thơm, dẻo, ngon vô ngần!

Thứ hai là bình nấu nước sôi bằng điện.  Microwave có thể làm sôi nước nhưng tôi thấy độ nóng không bằng nước sôi nấu bằng bình điện.  Pha trà, mì gói... tiện lợi vô ngần.  Bao năm trời nhà tôi uống nước sôi để nguội, không dám uống thẳng nước từ rô bi nê.  Cho đến khi vợ mua bình lọc nước, bình nước nấu bằng điện chỉ dùng để pha trà cuối tuần hay nấu nước sôi mấy đêm thèm tô mỳ Tom Yum của Mama.

Thứ ba là cái mở đồ hộp bằng điện.  Tay bà nội già yếu, khó mở đồ hộp manually, nhất là đồ hộp made in từ mọi xứ Á châu!  Cái mở đồ hộp bằng điện nhỏ, không choán chỗ nhiều, nếu chọn một thứ cất đi, tôi sẽ chọn cái xay cà phê, uống cà phê xay sẵn cũng được.  Hôm tới nhà bạn mình, thấy bạn mình tận dụng máy xay cà phê này tối đa, bạn mình dùng xay tiêu hột!  Nhà tôi có 1 cái máy xay nhỏ, dùng để xay tỏi ớt làm nước mắm.  Khi mua ở Costco, vợ càm ràm, vợ vẫn thích vác cối vác chày ra trước cửa nện rầm rầm như dằn mặt với chồng.  Bà nội lại thích cái máy xay nhỏ đó.

 
3. Hôm qua, dạo Guardian, thấy có tin này, với tấm ảnh hấp dẫn bên!  Gosh, too hot!!!  Nóng còn hơn cơn heat wave hiện tại ở vùng tôi.  Thế là mùa đông năm nay phải tốn tiền ra rạp rồi!  Tôi chưa đọc truyện.  Mấy lần dạo chợ bán sách cũ, đường Calmette, tôi thấy bán bản dịch trước 75 là Anna Kha Lệ Ninh, dày cộm hơn cuốn kinh thánh, giá rất mắc, tôi nào đủ tiền mua.  Qua đây, thư viện có bản dịch tiếng Anh nhưng không còn hứng đọc mấy tác phẩm cổ điển nữa.  Chắc là đọc mà đánh vần ngọng lưỡi nên chán.  Bạn đọc tác phẩm lừng danh này chưa?

4. Breaking News: Quốc hội VN thông qua luật chỉ phạt tiền mấy người bán, không đưa đi cải tạo, vậy, phần người mua thì sao?  Thú thiệt, tôi chỉ quan tâm đến phần mua, cần biết để sau này biết đường mà tính.

9 comments:

  1. Duoi Atlanta cha'c kho^ng no'ng ba(`ng tre^n ddo' ro^`i ...sa'ng 70 ddo^. chie^`u ve^` khoa?ng 88-89 do^. nhu+ng low humidity. Tre^n ddo' ma` no'ng khoa?ng 88-89 ddo^. the^m high humidity thi` cha'c kho' chi.u .

    ReplyDelete
  2. O^ng troi ong choi em ma`. Biet cuoi tuan minh di ve vung VA nen ong nong. Hic.

    Toi nay co nguoi vui! hehe

    ReplyDelete
  3. ủa, anh nghĩ là Atlanta phải nóng hơn chứ phong?

    Đậu, tối thứ 6 là phiên thằng Nougat ngủ với anh, mần răng mà vui? :)))
    Lên đây hả? Ngày, giờ?

    ReplyDelete
  4. chia tấm hình rùi đó, không thấy nóng hả? Đưa link cho đồng chí chồng xem đi, bảo đảm nóng mà :)

    ReplyDelete
  5. Em đi va beach!
    Chớ không có lên trên anh nên em không có hú.

    ReplyDelete
  6. trời đất, mới đi biển Caribbean đó mà làm sao tắm biển VA liền vậy? Lạnh, chịu sao nỗi? :)

    ReplyDelete
  7. cần ấm, chứ hong cần nóng, nha

    ReplyDelete
  8. người ta hào phóng, chia nóng mà còn bày đặt mè nheo nữa, ghét chưa kìa hehehhe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.