Tuesday, June 5, 2012

ôn bài


1. Hôm qua ngồi đọc cuốn manual, tìm được câu trả lời cho cái size của file: Raw file của D60 được compressed nên nhỏ hơn của D200 gần gấp đôi dù cùng cở 10 megapixels.  Học thêm được cách short cut chỉnh ISO hay meter bằng cách bấm nút info 2 lần thay vì đi lòng vòng vào Menu.  Biết thêm đồ phụ tùng có cái wireless trigger, tiện lợi cho cách chụp lâu, khỏi rung máy.  D60 cũ hơn máy của Đậu 2 đời, nếu như mua được sớm, lần làm technical support cho Đậu dễ dàng hơn.  Phải bắt bé Xí đọc cuốn manual này mỗi ngày trước khi đi ngủ mới được.

Chiều, gắn cái lens Sigma 18-55mm 2.8 vào thử, focus ngon ơ, cái lens này có motor riêng như lens AF-S của Nikon.  Tuy nhiên, cái lens to hơn cái body, nhìn không cân xứng và nặng nề hơn Nikon 35mm 1.8.  Cho thằng Nougat ra ngoài sân chơi, chụp một loạt, tôi thấy cách meter của D60 dường như ít sợ bị cháy hơn D200.  D200 thường chọn cách meter a bit underexposed để chỗ sáng nhất không bị cháy nên màu ra sậm, rich.

Có 1 điểm tôi chưa tìm ra nguyên nhân là file name cứ bị reset dù tôi đã chọn file sequence trong menu!  Anh chàng chủ cũ hẳn là tay ngang hạng nặng nên không chỉnh thứ này, không chỉnh luôn độ compress file, để ở mức basic!  Bạn nên chọn độ compress là Fine, dạng hình lớn nhất dù file size có lớn đến mức nào.  Photoshop có thể biến hình lớn thành nhỏ dễ dàng nhưng không thể biến nhỏ thành lớn khi bạn muốn rửa hình poster.  Tránh điều này, bạn nên tập chụp RAW rồi dùng software để convert ra jpeg.

2.
- Ở đâu bé Xí có cái máy nhỏ đẹp vậy anh?
- Bạn cho.
- Bạn nào tốt quá vậy?
- Ừ, không xài nữa thì cho anh xài.
- Rồi anh cho lại bao nhiêu tiền?
- ... (im lặng, giả lơ, là vàng).

3. Thứ 7 rồi, tôi về Woodbridge ăn cá nướng.  Nhà có Weber gas grill nhưng vẫn nhen than rồi đổ vào lò nướng bánh căn để nướng cá.  Ngon, trên cả tuyệt vời, đám anh em nhà tôi phá mồi 3 con rockfish một lèo như gió.  Tôi phải đi kiếm cái lò than, lâu nay xài lò gas, đồ ăn thiếu mùi khói lâng lâng như lúc ở Sài Gòn.  Thấy trên Foodnetwork cái đồ nhen than lâu rồi nhưng tôi chưa mua.  Tiện vô cùng, chỉ 2 tờ giấy báo là than bắt lửa, chỉ 15' là cháy đỏ rực.  Không mệt như thời 75, 76, chổng khu, chổng đít, phùng mang trợn má, quạt thổi than đá bán ở hợp tác xã cả nửa tiếng thì than mới đỏ để nấu cơm!  Heck, bạn có nhớ cái thời vắt than đá phơi đầy ngõ hẻm, sân nhà không?  Tay chân, mặt mũi đen thùi lùi!

Nhà tên em tôi có 2 con thỏ, con Su chạy kêu: Ba, rá bịch, rá bịch; ừ, con, rabbit, con thỏ.  Cô nó cho củ cà rốt đút thỏ ăn nhưng nó còn sợ.  Khi tôi xách máy bấm tía lia, con thỏ biết làm duyên, đứng hai chân thẳng người cho tôi snapshot, một em kia mắc cỡ, chạy trốn mất.

Thứ 7 tới là sinh nhật con cháu.  Anh em nhà tôi đẻ như thỏ, tháng nào cũng có sinh nhật xoay tua, cuối tuần nào cũng có mục ăn nhậu.  Và tuần nào cũng gặp mặt nhau mà không chán.

4. Bạn nhớ em xì dầu không?  Vắng ẻm, tôi cũng thấy nhơ nhớ.  Mong là ẻm mau chóng an cư lạc nghiệp.

9 comments:

  1. Té ra anh còn nhớ và ca cẩm hơn em. Em cầm lòng được. Hic hic.

    ReplyDelete
  2. Đậu nói wá, người ngoài mần răng bằng người trong cuộc được :)

    ReplyDelete
  3. Chắc là bị cá Bô bác Bao cấm không cho dùng facebook hay internet nên hơi im hơi lặng tiếng rồi. Em cũng nhớ quá nè.

    Trời, đôi kiếng lão và cái hủ thuốc...evidence của sự việc: Chấp nhận là già.

    ReplyDelete
  4. hehehe mẹ PP, uống lon Coke để khỏi buồn ngủ đọc, đọc vài trang là nhức đầu nên fải uống aspirin :) Thì già rùi, cần fải uống aspirin hằng ngày để khỏi bị đau tim khi thấy bikini :)

    ReplyDelete
  5. rùi, lại trúng tủ thêm 1 người biết ăn rau dấp (diếp, nhiếp...) cá :) Anh mà ăn trúng là nhả ra liền á Bee :)

    ReplyDelete
  6. Ủa, em nghe ng` ta nói đẻ nhiều như gà chớ sao như thỏ ?
    Cá nướng than ngon dzị mà sao aH hong chưng hình lên cho bà con thèm chơi ... esp. ME :) Đúng là có lò gas rùi tự dưng đâm ra lười mòi than.

    ReplyDelete
  7. hehehe...ra homedepot mang cái weber 22 in ($100) về đi. Hồi trước thấy mấy cái lò đất dùng than trong costco đẹp và mắc khinh khủng ($500+).
    (http://www.homedepot.com/h_d1/N-5yc1v/R-100012014/h_d2/ProductDisplay?catalogId=10053&langId=-1&keyword=weber+charcoal&storeId=10051)

    ReplyDelete
  8. ha ha ha cái tiểu đề số 2 mắc cười quá DH :)

    ReplyDelete
  9. Ava nhớ sai rùi :) người ta nói nhanh như gà chứ không phải đẻ như gà :) hehehe hiểu ý không? Hình post trong bài con thỏ á Ava.

    chắc tui cũng mần đại 1 cái dzìa wá, để ý lâu rùi nhưng cuối tuần cứ quanh quẩn trông con hoặc có mục nên chần chừ mãi á bm.

    khà khà khà, bác Leak, không biết dạo này ẻm học ai mà bắt chước hỏi móc họng tui á.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.