Monday, June 18, 2012

vần vè

Đêm, ngủ một mình trên cái giường rộng thênh thang, ba mẹ con nhà nó đi Phoenix, thằng Nougat ngủ bà nội.  Mệt, ngủ sớm, nửa đêm chợt thức giấc đi tiểu.  Ngó đồng hồ, 12:45 AM, còn 15' nữa thì phi cơ của ba mẹ con nhà nó mới tới Phoenix.  Trước khi đi, tôi dặn mẹ nó phải gọi về, nếu tôi ngủ say, không bắt phone, bỏ lại message cho tôi biết.

Còn mươi phút nữa phone sẽ reo, dỗ giấc ngủ lại cũng mệt, tôi bật computer.  Ah, độc thân sướng thế đó bạn ạ, ánh sáng monitor dọi ra mà không ai cằn nhằn.  Lọt vào Tiền vệ, thấy hai bài thơ mới của ông thi sỹ tôi thích, Nguyễn Đăng Thường.

một buổi sáng trùm mây

Ôi, chữ trùm sao hay quá!  Máu thi sỹ khác với máu vần vè chỗ đó, người thi sỹ dùng chữ nhẹ bấc như móc đồ trong túi áo.  Trong khi người vần vè là kẻ chỉ biết đánh domino, ráp lại từng con bài cùng vần, tôi nghĩ thế.  Cũng giống như nhiếp ảnh, tôi nghĩ amatuer là người chụp object, còn dân pro là người ghi lại light on the object!

Lạ, hai bài thơ không gì đặc sắc nhưng cứ quấn mãi trong đầu tôi, khiến tôi nổi máu vần vè:

nếu một mai tớ về chầu tiên tổ
gặp cụ Hồ tớ sẽ...

sẽ làm gì?  Tôi tịt!  Tôi thích chữ tổ vần với chữ hồ nhưng không nghĩ ra một cái gì funny đặc sắc cả.  Tôi nằm vớ vẩn với câu vè của tôi.  1 giờ sáng, tôi gọi cho vợ rồi tắt computer ngủ lại, ba mẹ con nhà nó đến Phoenix bình an.

Sáng, dậy sớm, pha ly ca phê, ngồi computer, câu vè lại hiện về.  Nguyên sáng CN, ra vô chọt chọt, tôi rặn ra được như vầy:

nếu một mai tớ về chầu tiên tổ
gặp cụ Hồ tớ sẽ gọi mày tao
luật địa ngục bắt tội những thằng nào
càng gian ác, phải tớ tôi mãn đời mãn kiếp

gặp lão Trịnh tớ mần một câu tiếp
đỏ hay vàng, minh bạch trước Diêm Vương
đừng quanh co hát hai chữ vô thường
luật địa ngục ghét đôi đường chàng hảng

với mấy tên ưa lòe tấm thẻ đảng
ưa to mồm mỹ nguỵ với nhân dân
tớ sẽ tấu Diêm Vương trị tội đần
nhét vô óc vú mông hầu bớt bón

Diêm Vương hỏi đôi đường cho tớ chọn
chẳng ngập ngừng tớ tấu gọn ổng hay
tớ chỉ muốn sống dại như kiếp này
xuống địa ngục chẳng mảy may xấu hổ

nếu một mai tớ về chầu tiên tổ


Đó, bài vè cắt dán theo tứ thơ của ông NĐT như thế đó.

Đó, ngày Father's Day năm nay của tôi như thế đó.

11 comments:

  1. Bài thơ hay.
    Em không rành thơ, mà em đọc câu nay thấy sao sao á

    càng gian ác, phải tớ tôi mãn đời mãn kiếp

    Nếu bỏ bớt hai chữ 'mãn đời' nghe có êm hơn không?

    Hehe.

    ReplyDelete
  2. Sao anh ngoan quá chịu ở nhà 1 mình ên dzị nè ... hehe

    ReplyDelete
  3. khà khà Đậu, let's play.

    bài vè này như 1 ván cờ domino triệt buộc, mở đầu bằng vần ô, kết bằng vần ô, thành 1 vòng tròn. Chỉ có câu đó hơi trúc trắc, cố tình để đó cho bà con sửa, bà con phịa cho vui. Đậu thử đi, càng gian ác,... hãy chọn 5 chữ sau sao cho nó vần vè. Nhớ là phải có vần iếp để đi với chữ tiếp của câu sau :)

    Ava có nghe câu trai ở nhà vợ, chó chui gầm giường chưa? heheheheh

    ReplyDelete
  4. Ổng mà ngoan cái gì. Lâu lâu đựơc thả tự do, mừng húm. Nhưng vài bữa nhớ con cho mà coi.

    ReplyDelete
  5. mèn, bác David sao điểm trúng tim đen tui wá hehehe đang âm mưu vác em 50mm 1.4 về khi bà chủ nhà vắng mặt :)

    ReplyDelete
  6. anh Hoàng:

    Em chịu, thơ là em pótay.

    "50mm 1.4" - có good deal không?

    ReplyDelete
  7. không em, mua lens mới thì chẳng bao giờ on sale cả vì Nikon giữ giá. Cái lens Nikon 50mm 1.4 đó made in xì dầu nên anh chùng tay. Anh đang ngắm cái Zeiss nhưng nó là Manual Focus, có người bảo là cần cái split focus screen nên anh cũng đang phân vân!

    ReplyDelete
  8. Không phải là điểm trúng tim đen mà là có kinh nghiệm chiến trường :P

    ReplyDelete
  9. vậy là bác David cũng đã từng bầm tím người đâu đó hén :)

    ReplyDelete
  10. Bài vè hay, nhưng kêu sửa hả, để uống cafe sáng xong cái đã coi có sửa được ko, còn ko chắc cho con bú sữa quá hahahahaah

    ReplyDelete
  11. No, đáng ra nàng Tr. phải nói như vầy nè:

    sửa đâu dư dả mà đem sửa cho ông, sữa còn để dành cho con bú :) kekekek

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.