Thursday, July 5, 2012

bể độ, bể dĩa


Đây là lần đầu tiên tôi xách đồ nghề đi chụp bắn pháo bông nhân dịp lễ Độc Lập.  Những năm trước, thường, hoặc đi xa, hoặc ngồi nhậu với mấy thằng em, hoặc lo lên chuồng đi ngủ sớm để mai lại đi làm, tôi không có kinh nghiệm chụp pháo bông.

Trước khi lâm trận, tôi có làm homework, hỏi bác Google những kinh nghiệm của người đã chụp trước: Nào là phải tìm chỗ trước, nào phải chụp manual ở f/8 đến f/16, khoảng từ 2s đến 5s, nào là phải manual focus, nào phải chọn ống zoom 80-200mm, nào tripod...  Học lý thuyết là một chuyện, xách máy đi chụp lần đầu, thực tế bị bể dĩa, bể bánh tráng tùm lum là chuyện khác.

Thứ nhất, kiếm chỗ.  Ra đến Manassas Museum Lawn lúc 7 giờ chiều, thiên hạ đã ngồi chật cứng, tìm không ra chỗ đậu xe, tôi phải chạy dài xuống một trường tiểu học.  May sao, có người vừa ra, tôi đâm xe vào parking lot ngay.  Tới bãi cỏ, mẹ nó kêu mệt, đòi trải chiếu ngồi ngay vệ đường nhưng tôi nhìn lên, chỉ thấy dây điện chằng chịt, lại ngoắc đi chỗ khác.  Thấy thiên hạ nhìn về một hướng nhưng tôi chẳng định được pháo bông sẽ được bắn lên khúc nào, đoán đại!

Thứ hai, sai exposure!  Theo sách dạy, 8 rưỡi tối là tôi đã chuẩn bị đầy đủ, máy gắn lên tripod, khẩu độ f/16, ISO 200, thời gian là 2s, chỉnh độ focus ở vô cực.  9:15 PM, pháo bắn lên trời, tôi bấm liên tục 20 tấm rồi mới khám phá ra sai exposure: Chỗ ngồi của tôi quá gần chỗ bắn nên quá sáng!  Tôi luống cuống lo hạ thời gian xuống thay vì thay vì hạ khẩu độ nhỏ hơn nên hình pháo không thấy tỏa ra mà kéo thành vệt dài khi mới được bắn lên!

Thứ ba, sai zoom!  Tôi dùng lens cũ 80-200mm, nhường cái lens mới 24-70mm cho máy bé Xí vì máy D60 không autofocus được với lens cũ.  Ngờ đâu, vì chỗ ngồi quá gần, máy của tôi trở thành chụp macro pháo bông, thay vì chụp nguyên một đoá dù zoom ở mức 80mm!

Khi khám phá ra mọi thứ tôi dự tính đều trật chìa, tôi hú bé Xí bấm liên tục.  Tôi không chỉnh máy bé Xí qua manual, để auto no flash xem thử so sánh hình giữa hai máy ra sao.  Tôi chỉ có 1 tripod, tôi chỉ bé Xí kề máy lên chiếc xe đẩy của con Su, chỉa lên trời.  Con bé bấm liên tục nhưng lại quên giữ máy cố định, nhiều hình ra bị nhoè vì thời gian khá chậm!  Nửa đường, bé Xí kêu hết pin, nó bỏ máy xuống và dán mắt lên trời, tôi vội thay ống lens hầu cứu vãn tình thế.  Càng vội, càng quên trước quên sau, tôi quên set ống lens qua Manual Focus!!!

Về, hai cha con chụp gần 800 tấm, tất cả đều là rác!!!

Bù lại, hai cha con tôi có một khoảng thời gian xách máy đi lòng vòng, tôi chỉ cho bé Xí chọn object.  Đi ngang qua mấy người lính chửa lửa, tôi bảo con bé chụp, tuy nhiên,  tôi chỉnh auto focus nên máy chọ sợi dây vàng chắn ngang, thay vì mấy người lính.  Tấm hình xe chửa lửa nét hơn.  Có cô bé mang chiếc nón dễ thương, tôi bảo bé Xí chạy tới xin chụp.  Lần sau, nếu gặp chân dài, tôi nhất định bảo bé Xí chụp giùm tôi.

Ít ra, trời cũng thương tình, sau một tiếng kẹt xe ở thành phố Manassas, về đến nhà lúc 11 giờ khuya thì trời mới mưa.  Quét lẹ qua gầm tám trăm tấm, chọn 1 tấm ưng ý nhất để hù doạ thiên hạ; 799 tấm còn lại, lẳng lặng ngồi mổ xẻ tại sao hư.  Sáng nay đọc tin tức, dù sao tôi vẫn còn may mắn hơn bác Leak ở San Diego: All At Once!

my future personal photographer!



Phận quít không lo, lại lo so đo với bưởi xung quanh!

friendly photographer

Bóng ma Manassas.  Testing at 2s, f/16, ISO 200, Manual focus

thằng bé có vòng xoay bằng đèn trước mặt cha nó


tui chưa bao giờ thấy ai chụp pháo bông như tui cả, chụp ra lăn quăn!!!

macro fireworks!!!

9 comments:

  1. macro pháo bông cũng có cái dzui mờ.

    Mà chụp hình được hay không là chiện nhỏ, gia đình có 1 bữa dzui dzẻ mới là quan trọng héng!

    Tui cũng đang ngồi soạn hình của mấy cha con nhà Cún ra đây. Cũng rác quá xá, nhưng cả nhà dzui là okie rùi.

    ReplyDelete
  2. hehehe. mấy năm trước em cũng bị vậy cho nên năm nay học hỏi.
    Em set up: f/9-16, iso 100, 4-8 sec, manual focus, tripod và chụp bằng remote. Lúc chụp mấy tấm đầu thấy không ngon, đổi lại và zoom ra. cuối tuần là f/10, 8 sec.

    Cũng hên xui thôi, vì không biết lúc nào pháo bust ra. có nhiều tấm chụp khi pháo đã đi xuống rùi hay overexposure. Em chụp khoảng 100, được 10% là thích. :)

    ReplyDelete
  3. máy của tui thì lúc đầu, set thử:
    3s f/13.0 iso 100, sau đó set lại 5s thì cũng rứa.

    đang ngồi coi lại mớ hình mà .....vừa cười, vừa tức ....nhưng lại vui :) :)

    ReplyDelete
  4. DQ/Tuấn: chụp pháo bông y như là câu cá, tay bấm lia lịa, chỉ cầu may sao lọt lưới vài con lòng tong hehehe

    Yeah, mình có fải là pro đâu mà lo, miễn vui hén :) (Lý của losers) khà khà

    ReplyDelete
  5. San Diego testing big bang theory. :)

    ReplyDelete
  6. Em thì chả biết gì về máy, chỉ P&S thui, nhưng mỗi tấm hình có hồn riêng, ko chụp được lần thứ 2 như vậy. Kỉ niệm vui anh hén:))

    ReplyDelete
  7. Tấm chót trông hay đấy chứ, giống mặt trời mọc.

    ReplyDelete
  8. tấm cuối thấy hay hay đó chớ. Lần sau làm lại nhưng chủ yếu là vui cả nhà.

    ReplyDelete
  9. LOL bác Leak, tui đọc tin đó mà cười cho quí vị phó nhòm amatuer, bỏ công chờ cả năm mà không được chi cả :) Oh well, next year :)

    Yeah phuongmy, hình, cũng giống như con mình vậy, bao giờ cũng nhất :)

    bà chị có tin là tui không có crop tấm đó không? :) Bấm liên tù tì, nó lọt vô frame vậy đó :)

    bm: có 1 vài tấm như là abstract á. Chỉ buồn cười là chụp pháo bông mà phải chú thích pháo bông thì bà con mới biết là pháo bông hehehe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.