Tuesday, July 10, 2012

nghịch lý

1. Trong bài blog mới nhất của ông Nguyễn Hưng Quốc, ông ta điểm ra sự nghịch lý của bản tính người Việt mình.  Sáng nay, tôi lại tìm ra một điểm nghịch lý khác, từ một bài báo ở Bloomberg Bussinessweek: Mê đồ Mỹ nhưng vẫn hát như có cụ già trong ngày vui đại thắng!!!

Dân Việt mình thì thế đó, nhưng dân Mỹ vẫn là dân Mỹ: Who cares?  Miễn sao bán được hàng, miễn sao quảng cáo tiếp thị đến tận tay người tiêu thụ, miễn sao lợi tức của công ty tăng lên... thì xá gì lời của một bài hát cỏn con.

Việc bỏ ngoài tai tiểu tiết để nhìn đến đại cuộc đó có hay, có tốt không?  Nhìn lại, tôi thấy mình vẫn chưa thấm hết máu dân Mỹ!  Nhưng đọc lời bình của một người mang tên binh bên dưới, tôi thấy rõ ràng tôi là Mỹ.  Một lời bình mang vẻ tự phụ như con ếch ngồi đáy giếng, muốn uống nước nông to ra cho bằng con bò!

2. Hôm qua, ông cậu tôi chở cô em vợ từ Nhật qua ghé thăm bà nội.  Tuy lớn hơn tôi 2 tuổi, tôi phải gọi bằng dì.  Nghe bả kể là bà ta mang gà từ Nhật qua thi hoa hậu, con gà mái tơ của bả không nói được tiếng Anh lẫn tiếng Việt, do đó, khi trả lời phỏng vấn, ông cựu đại sứ VN, Micheal Michalak phải lên thông dịch từ Nhật qua Anh.  Định bụng muốn hỏi con gà mái tơ của dì ở đâu, cho tôi xin chụp vài tấm hình nhưng sao cái miệng mở không ra!  Thứ tư này, vợ chồng thằng em Út tôi sẽ đưa bà nội và bả lên thăm New York City, tôi sẽ nhờ bà nội xin vài tấm hình về post cho bạn xem chân dài đoạt giải hoa hậu thân thiện nhé.

3. Một câu nói của bả với bà nội khiến tôi suy nghĩ: Ở Nhật, em phải tận dụng từng milimét!  Cũng là dân gốc Việt, dân Mỹ gốc Việt như tôi hoang phí quá, nguyên cả cái basement vất đồ tùm lum, đồ chơi của cha, của con, 6 cái ghế cũ của mẹ nó vác từ tiệm về cũng chưa chịu vất đi, chiếm hết chỗ.  Nhà townhouse chưa đủ, còn manh nha tìm nhà single house để có chỗ đậu xe, cuối tuần anh em tới nhậu có chỗ ngồi!

Mấy đứa em tôi bên Đức qua cũng học vài cá tính của người Đức, rất cần kiệm và sạch sẽ!  Uống xong chai bia là hỏi thùng recycle nằm đâu, dân Mỹ chỉ thùng rác.  Chở đi ăn buffet nhà hàng Tàu là lo thay đồ vía, dân Mỹ chơi t-shirt và xà lỏn gọn bưng.

Quay sang VN, hiện tại dân Việt du học rất nhiều nơi trên thế giới, vậy bạn có nghĩ đất nước VN đang gặp nạn lắm thầy thúi ma không?  Đọc trên báo chí, hẳn bạn cũng biết đến cụm từ toàn cầu hóa, tôi nghĩ VN chưa hiểu hết cụm từ này: Đó là chữ compromise, thỏa hiệp, dung hòa.

Có mở lòng ra, hiểu hết chữ compromise mới có thể xóa bớt sự ngịch lý trong tâm tánh của mình được, bạn có nghĩ vậy không?

4. Có người đi Canada, gửi lì xì tôi 20 đồng tiền Canada, tôi mừng húm!

24 comments:

  1. Thích đồng tiền Canada. Tớ chưa thấy đồng này bao giờ. Tớ nghĩ, các nứơc nên làm tiền dạng như vầy thì sẽ tránh đựơc vấn đề tiền bị abuse nhăn nheo, bẩn thỉu.

    ReplyDelete
  2. LOL bác David :) Chỉ sợ rằng mấy nước Hồi Giáo tẩy chay, không thèm đi du lịch qua Canada á :)

    ReplyDelete
  3. Em đi Canada vài lần rùi mà ... uổng quá, hong tậu được 1 tờ như vầy làm kỷ vật hehehe
    Can't wait to see Hi`nh Hoa Ha^.u :)

    ReplyDelete
  4. bữa nào đi, ráng tìm cho chồng 1 tờ, bảo đảm chàng sẽ sáng mắt :)

    ReplyDelete
  5. Em đâu có tiền này đâu mà sao chồng em cũng sáng mắt ặkặk

    ReplyDelete
  6. Mợ Truong trả lời một câu quá ư là chảnh :P. BÁc Hòang sợ chưa? hahaha

    ReplyDelete
  7. Em thì thằng Ku nhà em mới 3 tháng mà mắt còn sáng huống chi chồng em ặkặk :)

    bác David, bởi dzị mà tui khoái chọc hoài á bác :)

    ReplyDelete
  8. Muốn coi hình gà search bài báo của Ngọc Lan phóng viên báo Ngườ Việt là có ngay, khỏi cần chờ đợi.

    ReplyDelete
  9. Đâu thấy gì đâu. Chỉ rõ ràng tí coi :P

    ReplyDelete
  10. Hình ảnh cuộc thi Nam Vương và Hoa Hậu Người Việt Toàn Cầu ở đây nè. Hình cô bé Hiromi Phạm (cháu anh DHoàng) cũng trong trỏng đó.

    Còn ôn ni, mừng húm đâu phải vì tiền mà vì ....tiên kia chớ dzề ?? ....hơ ..hơ

    ReplyDelete
  11. 2. "Tuy lớn hơn tôi 2 tuổi, tôi phải gọi bằng dì": khẩu phục mà tâm không phục hay sao?

    3. Tại anh không recyle chứ đừng quơ hết cả đám mà oan dân lành.

    4. Tiền như vậy thì làm gì có chuyện tiền giả. Dầu có tái bản cũng không thể giống kích thước với bản chính. Hèn gì tiền Canada ít bị làm giả hơn tiền Mẽo.

    Mrs. Tr: chồng em sáng mắt là nhờ đèn đỏ vì trai HL mà mắt không sáng thì mở đèn đỏ ai nhìn đây? Chạy....

    ReplyDelete
  12. DQ: cô ấy là em của aH chứ gọi mẹ ẻm bằng dì thì làm sao gọi ẻm nó là cháu? Trừ khi...

    ReplyDelete
  13. mèn ơi, ađng ận coi con nhưng cũng fải ráng clear the air kẻo không thôi hiểu lầm.

    Bác David: DQ trả lời giùm rùi kìa.

    Bee đã gặp và so sánh với nàng Tr. chưa mà nói giống? Kinh nghiệm của anh là không ai giống ai hết á :)

    DQ: không fải cháu tui, tui chưa có điều tra kỹ, không có bà con gì hết, hình như chỉ wen thui.

    bm wơi: Không có bà con chi với nhà tui cả nghen, bà dì (vợ ông cậu) kể thì tui nghe dzị thui. Làm sao fục được hehehe

    ReplyDelete
  14. Mèn ơi, bé nam vương hot kinh dị lun híhíh, six pack chẹp chẹp

    ReplyDelete
  15. Ewww, I didn't look at that :)

    ReplyDelete
  16. Hehehe.. Đọc báo VN thì có một em Việt-Nhật Michyo Ngà gì đó chưởi trai Việt hết nước vì ko galant, ko biết sex. Qua đây thì gặp em Hiromi Phạm đạt hoa hậu thân thiện. :)

    ReplyDelete
  17. Gác coi chừng, ở tuổi này bắt đầu on the top of the hill, chỉ đứng xa nuốt nước miếng thôi, hết sức còm lên còm xuống rùi :)

    ReplyDelete
  18. Chắc tôi là người VN ở bên Đức vì tôi recycle rất đàng hoàng.

    ReplyDelete
  19. Bee: cười dzị là đồng ý một nửa phải không? :)

    LOL bà chị, dạo này nhà tui cũng lo recycle nhiều lắm, cách đây khoảng 15 năm thì không :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.