Monday, July 16, 2012

rút chút kinh nghiệm

Rút chút kinh nghiệm của chuyến đi săn hình của hai cha con tôi.

1. Nếu bạn so sánh hai loạt hình, bạn sẽ thấy hình của tôi khác với hình bé Xí vài điểm sau:

a. Phông đằng sau của tôi nhòa hơn vì tôi dùng ống lens dài hơn, 200mm thay vì 105mm như của bé Xí.  Khẩu độ của tôi dùng cố định ở 2.8 vì tôi thích xóa phông, trong khi phông của hình bé Xí ít nhòe hơn vì máy tự động chọn khẩu độ lớn hơn 2.8 khi đủ ánh sáng.

b. Lens của bé Xí là macro, độ dài nhỏ nhất để focus là 35mm nên con bé có thể tới gần.  Độ dài nhỏ nhất để focus của lens tôi là gần cả 1 yard nên chỉ chụp từ xa.  Tấm hình giọt nước trên lá sen của bé Xí được tôi crop bớt để có better composition.

c. Hình của bé Xí sáng hơn do máy dùng Matrix meter, trong khi tôi chỉ xài spot meter, meter ngay điểm focus.  Hình của bé Xi chụp bằng Jpeg, tôi chụp bằng Raw và chuyển qua bằng LR 2.7.

d. Độ nét của tôi có hơn tí tẹo là nhờ có tripod.  Dù lens bé Xí có VR nhưng đôi lúc con bé múa máy nhiều quá.

2. Lần đầu tiên vác đồ nghề đi field trip ngoài trời chụp hình, tôi cảm thấy cần thêm vài thứ như sau:

a. Một cái backpack nhỏ đeo sau lưng.  Tôi đeo cái giỏ xách Nikon cũ cùng cái hộp da đựng ống lens 80-200mm nên bả vai đau rần!

b. Cũng như Tuấn, tôi thèm một cái carbon fiber tripod, cái tripod hiện tại của tôi nặng bằng thằng Nougat!  Nặng thì vững, nhưng vác đi hoài là tay mỏi, cầm máy sẽ rung.

c. Thèm thêm một cái body khác để khỏi phải đổi lens ngoài trời.  Bực mình với focus point của cái D60 của bé Xí.

3. Bé Xí chưa quen, chưa thích chụp thiên nhiên và chụp macro.  Ra ngoài hồ, sen mọc đầy, nó chưa biết chọn object, tôi phải chỉ cho nó chụp.  Lại thêm phần có lấn cấn với cái lens to quá khổ tay của nó.  Lần sau, tôi sẽ chỉ cho nó xài ống lens 35mm hoặc cái Sigma 18-50mm 2.8 cũ để gọn trong tay cầm của nó.  Phải lo thủ sẳn đồ ăn cho nó kẻo mặt nó đói, nhăn như cái thúng.  Tôi hứa sẽ chở nó đi Zoo chụp hình thú.

4. Again, thanks Tuấn for the wonderful info.

5. À, quên kể bạn nghe chuyện này.  Khi hai cha con tôi ra xe về, có 4 mạng đi ngược lại cầm máy P/S, có một em khoảng U40 bận dress, xì xà xí xố tiếng Việt.  Đi ngang qua hai cha con tôi, tôi thoảng nghe em già đó phán bé Xí nhỏ con mà đeo cái lens tổ bố bằng tiếng Việt, tôi quay lại hỏi bé Xí có muốn đi restroom bằng tiếng Anh.  Lạ, dân Việt mình kỳ quá, chưa biết mô tê ất giáp chi là xổ như pháo, xổ mà không nghĩ người khác cũng biết tiếng Việt rành như ai!

14 comments:

  1. Ngta khen cái lens bự cũng hong chịu hừmmm

    ReplyDelete
  2. - có gì chơi đó thôi. Nếu mà là ước mơ thì phải mang theo 2 cái camera, camera 1 với 105mm hay wide angle, camera 2 với 70-200mm. Em ghét thay lens lắm nhưng có 1 camera chịu thôi.

    - đi chụp ngoài field phải cần carbon fiber tripod. Chỉ chụp 1 khu vườn nhỏ vậy mà mệt rồi, nghĩ nếu đi nguyên ngày trong rừng núi hay chụp tối trong DC, cái lưng sẽ cần đi chiropractor :)

    - em có cái bag nhỏ, đủ cho 1 camera và 2 lens bự. Em không thích mang theo nhiều đồ, travel light thôi.

    - lần sau em đi là phải mang theo cái plastic bag để cover camera khi mưa. :)

    - cuối cùng là vui và được vài tấm hình đẹp là quan trọng nhất. :)

    ReplyDelete
  3. nàng Tr. chê tui thì okay, chê con tui là tui nổi quạu :) heheeheh

    ừ Tuấn, lần đi chụp này kết quả khá khả quan, anh chỉ delete chừng vài chục tấm trên tổng số gần 300 tấm vì focus point của bé Xí không dính con chuồn chuồn :) Anh đang để ý cái tripod bán trong Costco, chỉ có $100 hà. Cái ba lô của anh lớn quá, loại expedition, hồi đó không biết, mua lớn để dồn hết đồ nghề vào. Thiên hạ bán D200 dưới $400 đầy nhưng anh cũng chờ xem cái D600 như Tuấn.

    ReplyDelete
  4. anh phải thử xem cái tripod đó đủ cho 1 camera và 1 lens bự không. Em có thử mấy cái carbon tripod ở Penn camera tyson, nhiều cái không có stable. Nếu lens nhỏ như wide hay 50mm thì ok. Lúc bỏ lên 105 hay 70-200, thấy không có an toàn chút nào. Nói chung là tiền nào của nó. Với em cần cài vertical shot. cây tripod em, khi đổi qua vertical khó lắm.

    chụp hoa sen đễ hơn chụp pháo bông nhiều :)

    ReplyDelete
  5. Tại sao anh hông nói tiếng Việt mà nói tiếng Anh với bé Xí?

    ReplyDelete
  6. bình thường ở nhà, cha con giỡn với nhau, tui vẫn nói tiếng Việt với nó. Khi nào kèm nó làm homework hay giảng giải cái gì technical cho nó thì tui dùng tiếng Anh để nó hiểu nhanh hơn. Hôm wa, vừa chụp, vừa giảng giải nên theo thói quen đó chị BB.

    Tuấn: ừ, sao mà mí cái carbon fiber mảnh khảnh và mắc tiền wá xá hen! Tuấn xài thử ballhead chưa? Muốn thì anh cho mượn hehhe

    ReplyDelete
  7. em xài rùi. Đang tính chơi carbon fiber với ballhead, đang research vòng vòng mà cái nào cũng khoảng $400 hay $500 hết :(. Em phải nghĩ cho tương lai nếu có đi chụp ống 300mm mà cây tripod vẫn còn stable được. Có mấy cây carbon fiber khoảng $200 nhưng max limit là cho khoảng 28-70mm hay dưới thôi, bỏ lên ống 70-200 là khi có gió là đưa hết đi luôn.hehehe

    ReplyDelete
  8. Khen cháu bé còn nhỏ mà đã thích photography, con nít ít thấy. Đáng khen nhất là hai cha con đã spend quality time.

    ReplyDelete
  9. mèn, dzị đồ nghề của Tuấn cũng đầy tủ chứ có ít đâu :)

    Thanks bác DT, tui bắt chước bác Leak spend time với thằng con của bác ấy đó :)

    ReplyDelete
  10. 5. ha ha ha... sao hem nói với bé Xí "con có muốn đi xì trum không" cho em U40 biết tay. :)

    ReplyDelete
  11. boi vay em du`ng may Nex. May nhe., ong kinh nhe. (em dung range finder lens cua nhung nam 50-60 va chup manual ) thanh ra tripod nhe. luon.

    ReplyDelete
  12. yeah, Duy, mỗi người có sở thích dùng camera khác nhau.

    lúc đó tui không có ý móc họng bác Leak wơi, tui chỉ ngó rùi cười cười. Ngồi đây, dễ bề liếng thoắng, ra đường, gặp gái là tui im re, hiền khô hà :)

    ReplyDelete
  13. anh Hoang thu series Kata 3n1 cho camera backpack xem sao ? Em dung cai do cho cai Nex cua em + them 5 cai lens.

    ReplyDelete
  14. Duy: dúng như Tuấn nói, phải tận chỗ rờ mó mới biết cái nào fù hợp với mình. Hồi đó anh không biết, cứ search web, nghe theo lời tờ báo Popular Photography, mua về mới bổ ngữa ra là nó quá bự, chỉ dành cho dân pro lội rừng lội suối. Anh chỉ cần 1 cái nhỏ nhưng fải đủ chứa cái 80-200mm gắn trên body để lòng vòng thành phố :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.