Sunday, July 22, 2012

vụn, một ngày mưa

1. Trong bảy môn nghệ thuật, nhiếp ảnh đứng hàng thứ sáu: Văn, thơ, nhạc, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh và điện ảnh.  Do đó, bạn chỉ cần mua một máy chụp ảnh P/S là bạn đã trở thành dân chơi nghệ thuật cầu ba cẳng như tôi.

Ông Nguyễn Hưng Quốc đưa lần lượt bốn bài blogs có tựa: Thơ hay, thơ dở, cái hay của thơ dở và cái dở của thơ hay, thú thật, tôi chưa đọc, nấn ná đợi ổng post xong bài thứ tư để được đọc luôn một lần cho khỏi đứt giòng suy nghĩ.

Nhưng cái tựa của ông khiến tôi có mơ ước một ai đó, viết loạt bài như ông ta, với tựa: Hình xấu, hình đẹp, cái đẹp của hình xấu và cái xấu của hình đẹp, hầu tôi hiểu rõ hơn cái môn hobby tôi đang theo đuổi.

Hoặc, ai đó sẽ viết bài: Gái đẹp, gái xấu, cái xấu của gái đẹp và cái đẹp của gái xấu, chẳng hạn.

Sống tới tuổi này, tôi đã/chỉ nhận thức được duy nhất về những giây phút sung sướng của cái cực và những giây phút cực... sướng, thế thôi.


2. Không thể không nhắc đến chuyện 12 người bị thiệt mạng và 71 người bị thương từ vụ bắn người vô can trong đêm trình chiếu xuất đầu tiên của bộ phim Bat Man, The Dark Night Rises, ở Aurora, Colorado!

Ông Đức Tuấn, trên blog của ông ta, đã sử dụng một cụm từ rất chính xác: Động vật máu lạnh!

Lần duy nhất tôi đi xem xuất chiếu đầu tiên là lần đi xem bộ phim 007 Quantum de solace.  Lần đó, tôi tìm được cảm giác thanh bình của xứ sở tôi đang ở.  Bây giờ, việc đi xem xuất nửa đêm hẳn phải còn xét lại.  Xứ sở nào cũng có những thằng điên, thằng khùng!

3. Tôi có đọc bài viết của anh Bùi Văn Phú gửi qua BBC Tiếng Việt và chợt nhớ đến vài chuyện sau:

a. Khi CNN chịu áp lực của GLAAD quyết định cho ông Roland Martin nghỉ việc, không thấy ai nói CNN vi phạm quyền tự do báo chí của ông ta cả.  Ông Roland Martin chỉ tweet một câu đùa như sau: "If a dude at your Super Bowl party is hyped about David Beckham's H&M underwear ad, smack the ish out of him."

b. Talawas là một diễn đàn đăng những bài viết hai chiều, tuy nhiên, trong phần ý kiến của độc giả, họ tuyên bố ý kiến cần có xét duyệt trước khi hiển thị.  Một vài ý kiến của tôi năm xưa bị bác, vậy họ có vi phạm quyền tự do ngôn luận của tôi hay họ có qui luật riêng mà tôi phải tuân theo?

Nếu báo NV tiết lộ danh tính của độc giả SH thì đó mới là vi phạm qui luật tự do báo chí, việc họ kỷ luật người phụ trách chỉ là qui luật khắt khe nội bộ của tờ báo.

Theo tôi, vấn đề nên đặt ra là cộng đồng đó có quá bảo thủ và quyết định của báo NV có quá khắt khe hay không mà thôi. Trong một xứ sở nói tiếng Anh, một tờ báo phát hành bằng tiếng Việt thì cũng chỉ là một tờ báo cộng đồng.

3 comments:

  1. Tôi vẫn thường chụp những bức ảnh như thế. Snapshot muôn năm. Xem chừng DH thích viết nhưng chưa thật sự chú tâm vào chuyện viết. Vừa giỏi chụp ảnh, vừa thích viết, lại để ý chuyện thời sự có thể làm một phóng viên tài tử như ông Bùi Văn Phú đó. Làm chơi thôi, vừa mất ngủ, vừa bị thiên hạ chửi, rồi bị vợ rầy và không có thì giờ chơi với con. Tôi vẫn thường xót xa cho những người bị nghiệp viết đeo đẳng. Nợ văn chương nó vừa làm giàu có cuộc sống tinh thần của mình, nó vừa xâu xé mình mỗi khi mình nhận ra cái ngu đi vác ngà voi cho thiên hạ.

    ReplyDelete
  2. hehehe cám ơn bà chị đã đọc bài phịa của tôi và để lại ý kiến :) Tôi vẫn làm công việc tài tử... cho... chính tôi đó bà chị :)

    ReplyDelete
  3. Em co doc mot cau^ the^' na`y o dau^ do' : "Khi ban tranh dau cho tu do nhung ba.n lai khong cho do^'i thu? cua mi`nh quyen tu do thi` ban cu~ng nhu ho. ma` tho^i" . Em thay cong dong nguoi Viet ben Cali mang tieng la chien si tranh dau cho tu do nhung he^~ ai la`m cai' gi` khong theo y' ho. hay ho. cho la` nguoc la.i y' ho. thi` ho. da^.p cho che^'t. Vay thi` ho. co' khac' gi` phia' Co^.ng Sa?n. Chi? kha'c la` kh'ac phuong thu*'c da`n a'p ma` tho^i.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.