Friday, June 14, 2013

derecho

derecho

Từ ngày qua Mỹ đến chừ, lần đầu tiên tôi nghe đến chữ này, derecho.  Mù tịt, chẳng biết nghĩa là chi, tôi vào Google Translate (GT) tìm nghĩa tiếng Việt, GT nhận ra gốc chữ từ tiếng Spanish, dịch là NGAY!

Trời đất quỉ thần ơi, tin tức đang nói về thời tiết mà sao chữ NGAY trúng được, tôi vội vàng đổi qua English xem GT giải thích thế nào:

noun
  right derecho, derecha, bien, justicia, título, privilegio

  law ley, derecho, jurisprudencia, regla

  entitlement derecho, autorización

  title título, derecho, campeonato

  rectum recto, derecho
adjective
  right derecho, justo, correcto, recto, apropiado, bueno

  straight recto, derecho, hetero, erguido, en orden, honrado

  upright vertical, recto, derecho, honrado, íntegro, honesto
  erect erecto, erguido, derecho, vertical, montado, encandilado

  direct directo, continuo, franco, inequívoco, derecho, claro

  onside en posición correcta, derecho
adverb
  right derecho, bien, a la derecha, directamente, correctamente, exactamente

  straight directamente, derecho
  direct directamente, en línea recta, derecho
  directly directamente, en seguida, en línea recta, derecho, al mismo tiempo

  bolt upright derecho


Quái lạ, đọc xuôi, đọc ngược thì vẫn không tìm ra cái nghĩa nào dính líu đến thời tiết, tôi đành tìm Oxford Dictionary:

Definition of derecho
noun (plural derechos)US
a line of intense, widespread, and fast-moving windstorms and sometimes thunderstorms that moves across a great distance and is characterized by damaging winds.

À, bây giờ thì hiểu!  Nhưng dịch ra tiếng Việt là cái quái quỉ gì?  Giông tố?  Lốc?  Thua!

Dự báo thời tiết cảnh báo từ hôm trước, có thể có, có thể không, nhưng chắc chắn một điều là ông trời sẽ đùng đùng nổi giận mưa gió.  Chiều qua, đi làm về, ghé Walmart trả lại cái universal remote vì không chạy với cái WDTV của tôi (lại mremote control!), bước ra xe, thấy mây đen vần vũ, tôi lôi phone ra chụp vài tấm.  Vô xe, trả lời text message cho thằng bạn ở Ohio rằng bão sắp đến, mưa đổ ụp xuống như ai cầm cả thau nước tạt vô xe, tôi vội vã lái về nhà, sợ bé Xí xuống bus ướt nhẹp.

Về nhà, mưa tạnh, mặt trời lại ló mặt, gió từng cơn xua cây cỏ ngả nghiêng như kẻ say rượu!






3 comments:

  1. tiếng Việt chắc là "giông"
    Ào tới, chợt đến chợt đi í mà.

    ReplyDelete
  2. Chữ lạ thật, lần đầu mới thấy đó bác Hoang.

    ReplyDelete
  3. chắc vậy quá bác Leak! Khiếp, càng lúc càng quên tiếng Việt! :(

    Yeah bác DT, tiếng này gốc Spanish.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.