Wednesday, May 13, 2015

đọc báo

1. Đọc bài Bạn muốn gì ở Hội Nhà văn Việt Nam? của Phạm Thị Hoài đăng trên báo Trẻ, tui khâm phục sự thâm thúy của ngòi bút xuất thân từ mái trường XHCN!  Thâm, rất thâm!  Với Nguyễn Hưng Quốc, thẳng thừng, một, hai, ba, bốn..., với Phạm Thị Hoài, sự mỉa mai cay đắng khéo léo dấu đằng sau nụ cười duyên dáng.  Tui đã bật cười to khi coi Youtube của Hữu Thỉnh đọc thơ Lý Đợi.  Tui đã lợm giọng khi đọc bài của ông Trần Kỳ Trung.

Xin vỗ tay bravo Phạm Thị Hoài thật to.


2. Lướt qua Tuổi Trẻ, cái nhan đề Chụp ảnh “tự sướng” trên nóc tàu, bị điện giật chết đập vào mắt tui.  Tại sao một tờ báo uy tín hàng đầu của VN lại lạm dụng ngôn từ “tự sướng” lên trang nhất?  Hẳn bạn cũng đã biết, “tự sướng” ám chỉ đến việc thủ dâm, từ ngữ đó chỉ đáng để bông đùa trong bàn nhậu.  Cuộc sống linh động, sản sinh ra những ngôn từ mới, nhưng cách xử dụng, cách chọn ngôn từ để xử dụng vẫn không thay đổi mấy.  Đó là điểm khác nhau giữa báo lá cải và báo đứng đắn.



3. Đọc trên Reuters, bài How durable is the China-Russia ‘friendship?’, tui hoang mang cho VN, trong đó có đoạn:

Russia and China will seek to avoid impinging on each other’s strategic priorities, but there are risks. Beijing sees little benefit in injecting itself into the Ukraine conflict, though Russia’s actions contradict China’s self-interest in the inviolability of internationally recognized borders and noninterference in internal affairs. For China, these are pillars that underpin Beijing’s stances on Tibet, Taiwan and the Chinese region of Xinjiang. They are also the basis of the new nationalism that Xi is building under his “China Dream” rubric. Russia has fewer interests in the East and South China Seas and will give China a bye there.


Liệu chính phủ VN có thấy được điều này?  Liệu các tờ báo VN có thấy được điều này hay chỉ thấy "tự sướng"?  Liệu các cụ trong Hội Nhà Văn có thấy được điều này hay chỉ lo khai trừ những bạn đồng hành quyến luyến hai chữ độc lập?

No comments:

Post a Comment

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.