Saturday, May 16, 2015

trích

Hai đứa tôi ngồi sát bên nhau, im lặng.  Sương mù làm mọi vật hư ảo... cả chúng tôi.  Tôi nhìn cô gái... ánh đèn lóng lánh trong ánh mắt mở to của nàng.

"Em, tôi nói, ngồi sát lại anh... kẻo không sương mù cuốn em đi mất..."

Nàng quay mặt về tôi.  Nàng mỉm cười, miệng nàng hé mở, răng nàng trắng nuột, đôi mắt to nhìn tôi... nhưng hình như nàng không thấy tôi... hình như nàng mỉm cười qua tôi với cái giòng xám bạc như thể nàng đã bí mật bị xâm chiếm do làn gió đu đưa các cành, do làn hơi ẩm chảy dọc qua các thân cây, như thể nàng đã lắng nghe một tiếng gọi âm thầm trầm bi sau các cây, sau thế giới, như thể nàng phải đứng lên ngay để đi qua dải sương mù, vô định, nhưng đầy tin tưởng của trần ai và đời sống.

Không bao giờ tôi quên được khuôn mặt ấy... không bao giờ tôi quên được cái cách nó nghiêng về tôi, trở nên linh động, cái cách nó lẳng lặng chứa chan mềm mại và âu yếm, trong một cái phẳng lặng sáng lạn như thể nó nở hoa... không bao giờ tôi quên được đôi môi nàng tiến gần đôi môi tôi, đôi mắt nàng sát lại mắt tôi, áp vào tôi, nhìn tôi, hỏi tôi, rông và sáng... rồi từ từ khép lại, như thể hàng phục...

Sương mù vẫn lửng lơ.  Các cây thập tự xanh xao của các nấm mồ nổi lên giữa các cỏ.  Tôi choàng áo tôi lên hai đứa tôi.  Cả thành phố đang bị nhận chìm.  Thời gian đã chết...

quyển 1, trang 194.


Ôi, một lần tui đã đắm đuối với khúc này, tui đã chép tay xuống trong cuốn vở con con, tui đã ăn cắp điệp ngữ không bao giờ tôi quên...  Cả một thời mơ mộng tràn về hơn thác lũ.  Yêu nó quá, yêu lắm, yêu cùng cực!

4 comments:

  1. Tác giả là ai vậy Diên Hoàng?

    ReplyDelete
  2. Chiến Hữu, E M Remarque, do Tâm Nguyễn dịch vào năm 1972 đó bà chị.

    ReplyDelete
  3. Khiếp! Đọc tới đâu đói bụng tới đó.:)

    ReplyDelete
  4. hahaha bác David, bác còn nhớ cái thửơ ban đầu lưu luyến ấy không?

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.