Sunday, June 28, 2015

thắng không kiêu, bại không nản

Tối qua, tôi thử lần hai theo video này:

http://allrecipes.com/video/4089/how-to-make-french-baguettes/detail.aspx?prop24=RR_RelatedVideo

Tôi có cho thêm 1 muỗng đường.

Sáng nay lấy bột ra, tôi thấy bột khá ướt, tôi lại mắc phải lỗi đổ hơi nhiều nước!  Để cứu vớt, tôi dùng thêm khá nhiều bột khô rắc lên, tay dính đầy bột ướt.

Một người bạn học cũ, ở Nancy, Pháp, bảo tôi phần nhồi bột rất quan trọng, phần đông dùng máy nhưng tôi thấy trong video rất đơn giản.  Cô ấy bảo tốn có 1 Euro là có ổ bánh mì ngon mỗi sáng sớm, cần gì làm cho mệt công.

Phần tôi, ngày xưa đi Hướng Đạo, Akela, Baloo chỉ cách nấu cơm, rế cơm, nhờ đó mà sau 75, tôi biết nấu cơm bằng than, bằng củi.  Chừ, tôi muốn biết cách làm bánh mì của Pháp, chứ chưa muốn thành dân Tây.

Không có bình xịt nước như trong viedeo, tôi dùng tay nhúng nước rồi búng lên bánh.

Đúng 15', tôi tắt lò nướng và để yên thêm 4' nữa mới lấy bánh ra.

Lần này đã đỡ hơn hôm qua, ăn được nhưng vẫn chưa trúng ý lắm!

1. Không có baking sheet nên bánh dính vào khay.
2. Vì thêm quá nhiều bột, ruột bánh không mềm lắm.
3.  Bánh đã bớt mùi chua, hết mặn nhưng vẫn còn cứng, very crusty.

Tự cho điểm: 

6.5 điểm.  Có cố gắng, cho về chỗ ngồi, lần sau vác xe đi mua về ăn cho khỏe.



4 comments:

  1. Lý sự cùn một chút. Làm bánh mì cũng giống như viết văn vậy. Ai cũng biết ra tiệm mua một cái bánh mì (hay một cuốn sách) thì vừa được thưởng thức bánh ngon (sách hay) vừa đỡ tốn công mất thì giờ, nhưng (chữ nhưng tai hại) ăn bánh mình làm (hay đọc văn mình viết) có cái thú vị riêng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha lâu lâu bà chị triết lý quá nghen :)

      Delete
  2. Giỏi quá. Đừng bỏ cuộc. Có con gái làm theo vui quá ha. Thấy blog chị này, http://tracytran.blogspot.com, hướng dẫn làm bánh mì rất cặn kẽ. Hoàng xem thử xem. Chờ xem bánh mì mới đây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn bác DT. Đọc qua bài này và bài của Kiến, có thể tui mắc phải lỗi lầm là bỏ yeast và muối cùng 1 lần. Cuối tuần này bận, chắc phải cuối tuần sau nữa mới có thể làm lần thứ 3 :)

      Delete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.