Wednesday, July 22, 2015

so sánh

Tuấn hỏi tôi có so sánh hình từ ba máy tôi chụp, đây là nhận xét của tôi:

1. D Lux:

Màu của D Lux nổi hơn, do tôi chọn chụp auto hoàn toàn, D Lux dùng sRGB nên màu sáng dù dynamic range nhỏ hơn Adobe RGB.  Thêm nữa, D Lux nhận ra tôi chụp hoa, máy tự động curve up những màu thông thường dành chụp cho hoa.  Vì ống lens đã nhỏ, lại thêm máy chọn khẩu độ nhỏ, thường là f/5.6, nên phông sau ít nhoà.  Ngược lại, hình ra rất nét, sharp.  Tôi chỉ chụp jpeg, không chụp RAW vì chưa có Lightroom.

2. D700 và 105mm.

D700 của tôi bị 1 cái bịnh là hay bị cháy những chỗ quá sáng!  Tôi chưa tìm cách sửa được.  Chụp bằng RAW, Picasa luôn tự động chỉnh hình nên lắm lúc hình tối, tôi phải dùng Nikon software để đổi sang jpeg.

Ống lens 105mm Macro là dùng để chụp cận cảnh, tuy nhiên, với những nụ hoa đằng xa, zoom không tới nên bokeh không bằng 70-200mm.

3. D300 và 70-200mm f/4.

Đây là cái máy cũ nhất, trust worthy, mua từ craiglist's $600 2012, có lẽ mắt tôi đã nhìn quen với màu hình của nó.

So với hình cũ chụp bằng 80-200mm f/2.8, bokeh, phông nhoà của 70-200mm f/4 không bằng vì nhỏ hơn 1 stop.  Tuy nhiên, nó nhẹ hơn nhiều, ra đồng khỏi mỏi tay.  Auto focus của nó hơn hẳn, như hình con chim vụt bay, chỉ cần sang frame thứ 2 là trúng focus.

Tuỳ theo con mắt của mỗi người, sự chọn lựa màu sắc khác nhau, tôi theo trường phái ba phải, ưa ôm đồm nên thích cả ba.  

Nhưng có 1 tấm hình tôi thích nhất.

Khi chụp tấm hình này, chủ đích của tôi chỉ chụp cái bóng của nụ sen lên cái lá, tôi thích cái trũng sâu của lá như mặt trời toả ra.  Về nhà coi lại, tôi thấy cái bóng như đỉnh đầu của Phật Thích Ca.  Tôi đặt tên cho bức hình là bóng Phật.  Tấm này chụp bằng D700 và 105mm.  Vertical crop version để ở nhà mất tiêu!



4 comments:

  1. Em thích 70-200mm f/4. boken cũng không thua gì f/2.8. Em đang tính mua fuji xt1. Em thích màu của fuji.

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh cũng thích Fujifilm nhưng chắc im lặng vài năm nữa, vợ la :)

      Delete
  2. Thích tấm hình này thiệt!

    Sẵn ngồi đọc ké so sánh của người "thuộc trường phái ba phải" (nên ôm hết 3 em lun kìa) ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha DQ, giống ba đứa lính nhà tui, tụi nó hay cành nanh, Love you all cho khoẻ :)

      Delete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.