Monday, September 28, 2015

con và homework

Bé Xí vào lớp 7, homework nhiều hơn lớp 6.  Năm ngoái, tôi để yên, vì thấy nó cứ tà tà mà trường vẫn cho học lớp Advance.  Năm nay, nó vào trường có nhiều học sinh giỏi từ các trường khác qui tụ về, sợ nó bơi nên tôi phải để mắt vào bài vở của nó.

Chương trình lớp 7 xứ Mỹ hiện tại khác xa với chương trình lớp 7 của tôi hơn 35 năm trước, có lúc tôi cũng chới với.  Bé Xí lấy 6 lớp: Toán, Anh Văn, Khoa học, Lịch Sử, Family Tech và Thể dục, tôi hỏi Family Tech học cái gì, nó trả lời học may vá, nấu ăn!  Tôi bảo nó tôi chỉ có căn bản về Toán, buộc nó phải đưa tôi check bài tập Toán.  Nguyên trường cũ của nó, chỉ có vài đứa được lấy Đại số, phần đông còn lại vào lớp Toán 7 Honors.

Thời đại digital, tất cả đều on line, sách giáo khoa on line, thầy cô post assignments, notes, announcements vào blackboard của trường nên cũng tiện cho cha mẹ theo dõi.

Nhưng có lúc tôi cũng chới với vì chữ thầy đã trả lại thầy từ lâu:

- Is number 1 prime number, ba?  Bé Xí asked.

- Yes, I said, because it can only be divided by 1 and itself.  Why don't you Google it?

Sai, số 1 không phải là số nguyên tố!  Theo định nghĩa, số nguyên tố phải lớn hơn 1 rồi mới chia hết cho 1 và chính nó!  Cha đành nhe răng gãi đầu cười.

Tôi nhớ tới năm lớp 10 tôi mới học tập hợp, chừ, bé Xí lớp 7 học Set, subset, intersection, union...  Cái trí nhớ nhỏ nhoi chỉ nhớ Z, N, R..., bây giờ học thêm W Whole numbers, I Irrational numbers...

So far, so good.  Dù có lúc cha tức mình la lớn, con khóc.

Thầy Sử ký cho bài tập extra: Đi xem Pentagon Memorial.  OK, ba chở ba đứa đi cho biết.

Thầy Sử ký ra bài tập: Chọn 10 điểm tiêu biểu cho đời nó đến khi vào trường Middle School và 10 sự kiện lịch sử đã xảy ra.  Chiều qua, dẫn nó đi chơi Trung Thu mà nó đòi về làm bài.  Về nhà, nó lôi giấy và bút chì ra vẽ timeline, tôi chỉ nó dùng excel, nó nhanh chóng bắt kịp.  Tôi thấy nét thích thú trên vẻ mặt của nó:

Làm xong, hỏi tên nó nằm đâu, nó nhe răng cười, sau khi nó thêm tên, tôi chỉ nó chuyển sang pdf, rồi nó email cho thầy Sử ký nộp bài.

Hôm nay nó có test Toán, trước khi ra cửa đi làm, tôi dặn nó cẩn thận, con bé có tính nhanh nhẩu đoản y chang như anh già nó!

9 comments:

  1. Con hơn cha là nhà có phúc. Mong ngày nào đó cha nó nhìn vào bài của nó rồi gãi đầu bỏ đi chỗ khác. Bà chủ tớ cũng y chang bác, hay kè kè theo con kiếm chuyện kèm bài tụi nó. Tới ngày đẹp trời, bả nhìn toán tụi nó rồi gãi đầu chạy ra kêu cứu bố tụi nó. Bố tụi nó vào nói một câu đơn giản "khi nào cần giúp thì gọi bố" rồi đi xuống bếp nấu cơm :p. Chúc mấy nhóc học hành tấn tới qua mặt ba tụi nó vèo vèo :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha ba'c David.

      Còn câu này thua đau nữa nè bác.

      A = {x|x is a month in a year}
      B = { all eggs in a dozen egg}

      Which set is bigger?

      Con trả lời Same, cha bảo con coi chừng cái trick vì x is A month, not months, so B must be bigger than A.

      Homework trả về, con đúng, cha sai!!! Tui điên đầu!

      Delete
  2. Nhìn timeline của chị Xí làm và 10 sự kiện xảy ra trong những năm qua mà vui gì đâu.

    Mỗi khi nhìn tụi nhỏ làm bài hay học hỏi mà thấy nét mặt thích thú là cha mẹ nào cũng vui lây heng!

    Chị Xí học giỏi nhen!

    ReplyDelete
    Replies
    1. thanks DQ :) nó ngồi rặn cả tuần :)

      Delete
    2. rặn cả tuần mà ra được nhiêu đó là quá giỏi rồi. Rõ ràng, gọn ghẽ, mạch lạc đàng hoàng luôn! Great job, con gái!

      Delete
  3. Chuyện dạy con học, tôi bù trất. Tôi học toán kiểu VN, kiểu Mỹ họ dạy hơi khác một chút. Tiếng Anh tôi nói cũng khá quờ quạng, nên nói tụi nó không hiểu và không nghe. Tóm lại con tôi tự bơi một mình. Bây giờ nghĩ lại tội nghiệp mấy đứa con.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kiểu nào cũng tới La Mã cả bà chị ơi, mình học lại kiểu mới, rồi chỉ cho nó mấy cái trick mình đã học cho nó hiểu thêm :) Hôm qua tui nói với nó: Toán, cũng như Âm nhạc, là 1 ngôn ngữ, người nước nào cũng đọc được, nếu học qua. :)

      Delete
  4. Bé Xí giỏi quá ..

    Anh có đi mua sách về đọc để học theo con khong ? lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. không, anh không mua. Sách Toán có on line nên chỉ cho bé Xí coi mấy cái note quan trọng.

      Delete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.